Thứ 7, 29/06/2024, 08:41[GMT+7]

Công đoàn huyện Hưng Hà: Tập trung phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở

Thứ 3, 25/06/2024 | 10:05:16
1,615 lượt xem
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở (CĐCS), các cấp công đoàn huyện Hưng Hà đã và đang triển khai đa dạng các giải pháp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện Hưng Hà và Liên đoàn Lao động huyện thăm tình hình sản xuất của Công ty TNHH Giày KimTop.

Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, xã Hồng An (Hưng Hà) được thành lập năm 2019, chuyên sản xuất giày da, xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Âu. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, sau 2 tháng thành lập Công ty, Công đoàn Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình chính thức được ra đời. Từ 400 đoàn viên ban đầu, đến nay Công đoàn Công ty đã có 1.680 đoàn viên, đạt 100% công nhân lao động đang làm việc tại Công ty gia nhập tổ chức công đoàn. 

Anh Lưu Quang Đông, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngay sau khi thành lập, Công đoàn đã tham mưu ban lãnh đạo Công ty ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động (NLĐ); bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn... từ đó giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc, tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Chị Trần Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình chia sẻ: 5 năm làm việc tại Công ty cũng là từng ấy thời gian tôi gắn bó với tổ chức công đoàn. Khi tham gia tổ chức công đoàn, tôi được chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Tôi mong muốn Công đoàn và lãnh đạo Công ty tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích hơn nữa cho đoàn viên, NLĐ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà trao quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH Giày KimTop, xã Tân Tiến (Hưng Hà).

Cũng giống như Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, ngay sau khi Công ty TNHH Giày KimTop, xã Tân Tiến (Hưng Hà) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2024, đến tháng 5/2024, Công đoàn Công ty đã được thành lập. 

Chị Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công đoàn Công ty đã tuyên truyền, vận động 100% công nhân Công ty tham gia sinh hoạt tổ chức công đoàn. Việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp không chỉ tạo sự kết nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ mà còn đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà đang trực tiếp quản lý 151 CĐCS, trong đó khối sản xuất, kinh doanh có 25 CĐCS. Với phương châm “ở đâu có NLĐ, ở đó có tổ chức công đoàn”, hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho cán bộ công đoàn chuyên trách phụ trách công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tăng cường rà soát, cập nhật danh sách những doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên chưa thành lập tổ chức công đoàn để tuyên truyền, vận động chủ sử dụng lao động và NLĐ thành lập CĐCS. Năm 2023, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập 5 công đoàn cơ sở (đạt 100% kế hoạch), kết nạp mới 928 đoàn viên. Từ đầu năm 2024 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã phát triển, kết nạp mới 1.396 đoàn viên, đạt 188,6% kế hoạch.

Sản xuất tại Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình, xã Hồng An (Hưng Hà).

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: Liên đoàn Lao động huyện luôn xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn. Chính vì thế, để công tác này tiếp tục đạt kết quả cao, Liên đoàn Lao động huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người sử dụng lao động và NLĐ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi gia nhập tổ chức công đoàn. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Giao nhiệm vụ cho từng cán bộ công đoàn, bố trí kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, chú trọng đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, thu hút NLĐ tham gia tổ chức công đoàn.

Thu Hoài