Thứ 4, 03/07/2024, 12:12[GMT+7]

Chăm lo bữa ăn ca cho người lao động

Thứ 5, 04/07/2019 | 08:33:28
1,592 lượt xem
Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong quá trình lao động, sản xuất, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tích cực phối hợp với chủ sử dụng lao động thường xuyên chăm lo bữa ăn ca cho NLĐ. Nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ kinh phí để nâng chất lượng bữa ăn.

Chuẩn bị bữa ăn ca cho người lao động tại Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam.

Mặc dù mới thành lập được hơn 4 năm nhưng với công nhân Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam tại thị trấn Hưng Nhân, đây là nơi làm việc tốt đối với họ. Không chỉ môi trường làm việc thoáng mát, máy móc hiện đại mà quan trọng hơn là bữa ăn ca của NLĐ được Công ty đặc biệt quan tâm. Theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mỗi bữa ăn ca có giá trị 15.000 đồng/người, tuy nhiên bữa ăn cho công nhân được Công ty nâng lên 23.000 đồng/người. Vì thế, trong mỗi bữa ăn nhà bếp đều chuẩn bị thực đơn có từ 2 - 3 món chính: thịt, cá, trứng... để bảo đảm dinh dưỡng; nơi ăn thoáng mát, sạch sẽ. 

Chị Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hầu hết công nhân đều là người địa phương, kinh tế còn nhiều khó khăn, để công nhân có sức khỏe làm việc lâu dài Công đoàn Công ty đã đề xuất chủ doanh nghiệp nâng chất lượng bữa ăn. Nguồn thực phẩm đầu vào được Công ty ký kết với những đơn vị cung cấp đủ điều kiện, quá trình chuẩn bị bữa ăn cho NLĐ cũng được phòng y tế của Công ty kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Vì vậy, từ khi thành lập đến nay, Công ty chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm. 

Anh Đoàn Văn Tính, công nhân Công ty chia sẻ: Bữa ăn của chúng tôi được bảo đảm bằng thực phẩm tươi ngon, đầy đủ và thường xuyên được thay đổi; phụ nữ mang thai có chế độ ăn riêng nên ai cũng phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất.

Với Xí nghiệp Veston Hưng Hà thuộc Tổng công ty May 10, việc chăm lo bữa ăn ca cho NLĐ không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu. Tại nhà bếp của Xí nghiệp, bảng công khai tiêu chuẩn bữa ăn từng ngày: thực phẩm, đơn giá, số lượng, số tiền được ghi cụ thể và niêm yết tại nhà bếp để công nhân biết được chất lượng bữa ăn của mình. Ngoài ra, 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm cũng được Xí nghiệp yêu cầu nhân viên nhà bếp phải nắm vững; có bảng hướng dẫn cách xử lý khi ngộ độc thực phẩm... 

Chị Phạm Thị Bình, bếp trưởng Xí nghiệp chia sẻ: Với số lượng trên 1.300 công nhân, hàng năm bộ phận nhà bếp đều được Xí nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không làm việc cho xong mà phải coi trọng chất lượng bữa ăn, coi trọng vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời lấy ý kiến đánh giá của công nhân về chất lượng bữa ăn để rút kinh nghiệm. Hiện nay, ngoài việc nhập thực phẩm với những đơn vị có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận bảo đảm an toàn, Xí nghiệp đã tự trồng được rau xanh để cung cấp trong các bữa ăn.

Chuẩn bị bữa ăn ca cho người lao động tại Xí nghiệp Veston Hưng Hà. 

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà, hiện toàn huyện có khoảng 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký kinh doanh, tuy nhiên chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp có số lượng lao động từ 200 đến hơn 1.000 người. Hầu hết doanh nghiệp đều có tổ chức công đoàn và có nhà ăn cho công nhân nên việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn ca cho công nhân được tổ chức công đoàn và chủ sử dụng lao động giám sát chặt chẽ. 

Theo bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà, bữa ăn giữa ca tại doanh nghiệp có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ cũng như năng suất lao động. Vì vậy, để nâng cao sức khỏe NLĐ, các doanh nghiệp trong huyện luôn quan tâm và coi trọng đến chất lượng các bữa ăn ca. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện cùng các ngành chức năng tổ chức kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trong các doanh nghiệp, qua đó kịp thời chấn chỉnh những doanh nghiệp chưa thực hiện theo quy định. Đối với những doanh nghiệp mức ăn hỗ trợ cho NLĐ dưới 15.000 đồng/bữa, chúng tôi yêu cầu chủ sử dụng lao động cần nghiêm chỉnh chấp hành để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Nguyễn Cường