Thứ 6, 05/07/2024, 18:03[GMT+7]

Bảo hiểm thất nghiệp “Phao cứu sinh” của người lao động

Thứ 4, 28/08/2019 | 08:40:15
790 lượt xem
Những năm qua, tình trạng người lao động (NLĐ) mất việc, thiếu việc làm do doanh nghiệp thua lỗ, phá sản xảy ra nhiều. Tuy nhiên, nhờ việc đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên trong quá trình tìm việc mới NLĐ vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Khoản tiền này giúp nhiều NLĐ vươn lên trong cuộc sống.

Người lao động được hướng dẫn các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

BHTN là chế độ bảo hiểm ngắn hạn nhằm bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ khi bị chấm dứt quan hệ lao động và quan trọng hơn là thực hiện các biện pháp để đưa NLĐ sớm trở lại làm việc. 

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình là đơn vị thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cho NLĐ hưởng TCTN. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm luôn tích cực tuyên truyền để đưa các thông tin về chính sách BHTN, lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTN đến các doanh nghiệp và NLĐ tại các phiên giao dịch việc làm hàng tháng, các hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện cho NLĐ biết đến thông tin về chính sách BHTN, thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp giúp họ có cơ hội tìm được việc làm mới. 

Cuối tháng 8/2019, chị Nguyễn Thị Dung, xã Việt Hùng (Vũ Thư) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để làm các thủ tục hưởng TCTN, qua sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm, chị được giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc về chế độ BHTN. 

Chị Dung cho biết: Đến Trung tâm làm thủ tục hưởng TCTN, tôi được cán bộ tư vấn rất nhiệt tình, giải thích cặn kẽ những quyền lợi NLĐ được hưởng. Ngoài ra, tôi và nhiều người còn được tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm mới. Tôi hy vọng với số tiền TCTN được hưởng sẽ giúp cuộc sống của tôi tạm ổn định trong thời gian tìm việc.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 3.897 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, trong đó có 3.459 người có quyết định đủ điều kiện hưởng trợ cấp; tổng số tiền chi trả TCTN hơn 44,651 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều lao động thất nghiệp có cuộc sống tạm ổn định, có cơ hội tìm được việc làm mới. 

Anh Bùi Đình Trụ, xã Quang Trung (Kiến Xương) làm việc tại Truyền hình cáp Hải Phòng, đầu năm 2019 do đơn vị có chủ trương giảm bớt nhân lực nên anh xin nghỉ việc từ tháng 5/2019. Sau khi nhận được quyết định nghỉ việc tại đơn vị, anh đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hoàn thành hồ sơ để hưởng TCTN. Tại đây, anh được cán bộ Trung tâm hướng dẫn cách làm hồ sơ, tư vấn về những quyền lợi mà anh được hưởng. Tháng 6/2019, anh được hưởng TCTN với số tiền gần 2,6 triệu đồng/tháng và được hưởng trong 3 tháng. Anh cũng được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm và đã tìm được công việc phù hợp tại địa phương với mức thu nhập ổn định. 

“Trong thời gian tìm công việc mới, nếu không có BHTN chắc cuộc sống của tôi sẽ có nhiều xáo trộn, giờ đây tôi tìm cho mình công việc phù hợp với bản thân mà có thu nhập ổn định” - anh Trụ chia sẻ.

Theo ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, chính sách BHTN nhằm thay thế, bù đắp một phần thu nhập tạm thời dành cho những NLĐ bị mất việc làm. Song NLĐ khi bị mất việc làm để hưởng chế độ BHTN phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của pháp luật về BHTN. Mặc dù khoản TCTN chỉ là một phần thu nhập khi mất việc làm nhưng thực sự đó là “phao cứu sinh” của NLĐ. Mặt khác, chính sách BHTN còn hỗ trợ NLĐ được học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thực tế, khi bị thất nghiệp, cùng với số tiền TCTN, NLĐ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, được hỗ trợ học nghề để có nhiều cơ hội chuyển đổi việc làm và được hưởng bảo hiểm y tế trong suốt thời gian tìm việc; đối với doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ khi chuyển đổi cơ cấu sản xuất, kinh doanh. 

Thống kê trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã hỗ trợ học nghề cho 34 lao động có nhu cầu với tổng số kinh phí hỗ trợ học nghề gần 139 triệu đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.897 lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, hầu hết những lao động này đều tìm được việc làm phù hợp và có thu nhập ổn định.

Để chính sách BHTN ngày càng đi vào cuộc sống, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN tới các doanh nghiệp và NLĐ; đồng thời, tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa