Thứ 2, 08/07/2024, 17:42[GMT+7]

Cho vay giải quyết việc làm: Đòn bẩy hỗ trợ người lao động

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:25:35
1,722 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể triển khai có hiệu quả chương trình cho vay giải quyết việc làm (một trong chín chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ), từ đó tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động.

Nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) phát triển cơ sở chế biến hải sản.

Về thôn Lương Điền, xã Đông Cơ (Tiền Hải) hỏi thăm cơ sở sản xuất nấm của gia đình chị Nguyễn Thị Mai ai cũng biết. Từ hai bàn tay trắng, chỉ với 20 triệu đồng vốn vay ưu đãi của chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL), gia đình chị duy trì và phát triển cơ sở sản xuất nấm trên diện tích 700m2 với 4 vạn bịch phôi nấm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập cơ sở, chị Mai tâm sự: Khó khăn chồng chất khó khăn khi kinh nghiệm chưa có, nguồn vốn lại thiếu nhưng thật may khi tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Lương Điền do Hội Nông dân quản lý đã tạo điều kiện bình xét cho vay vốn từ chương trình cho vay GQVL của Ngân hàng CSXH nên gia đình tôi đã có điều kiện để phát triển cơ sở được như hôm nay. Sau 6 năm phát triển cơ sở sản xuất nấm, đến nay gia đình chị Mai đã đầu tư thêm nhiều loại máy móc như máy đóng bịch phôi nấm, máy đảo bông; xuất bán trung bình mỗi năm gần 30 tấn nấm, đem lại doanh thu trung bình gần 1 tỷ đồng/năm.

Đến ngày 31/10, dư nợ chương trình cho vay GQVL trên địa bàn tỉnh đạt 93,756 tỷ đồng, tăng 5,38% so với thời điểm 31/12/2018 với 2.864 khách hàng đang vay vốn. Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Trong quá trình triển khai, cùng với tăng cường tuyên truyền, giải ngân cho các đối tượng vay vốn, Chi nhánh còn phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, hỗ trợ phát triển ngành nghề, từ đó góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về GQVL, giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, ngoài 12 tỷ đồng trung ương cấp bổ sung để cho vay theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm, Chi nhánh còn tích cực chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện và các tổ chức hội, đoàn thể thu hồi vốn đã đến hạn, từ đó tạo ra nguồn vốn cho vay quay vòng. Đến ngày 31/10, tổng doanh số thu nợ đạt 30,669 tỷ đồng, tổng doanh số cho vay đạt 35,46 tỷ đồng với 985 lượt khách hàng được vay vốn.

Chương trình cho vay GQVL được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh đánh giá cao và đồng tình ủng hộ, từ đó góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đồng thời nâng cao tỷ lệ sử dụng lao động ở nông thôn. Tuy nhiên, nguồn vốn này hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Mặc dù mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 74/2019/NĐ-CP về tăng mức cho vay tối đa chương trình GQVL lên 100 triệu đồng đối với người lao động và 2 tỷ đồng/dự án đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nhưng trên thực tế do nguồn vốn cho vay của Quỹ quốc gia về việc làm còn hạn chế trong khi đó nhu cầu vay vốn của các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng nên toàn tỉnh hiện chưa có khách hàng nào được giải ngân với mức tối đa này; hiện tại, mức cho vay trung bình của chương trình cho vay GQVL mới chỉ đạt 36 triệu đồng/lao động. Do đó, thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm, xem xét cấp thêm nguồn vốn cho chương trình cho vay GQVL làm cơ sở để các địa phương thực hiện giải ngân theo Nghị định số 74, từ đó giúp các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn chương trình cho vay GQVL trong việc duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Chương trình cho vay giải quyết việc làm:


  • Có mức cho vay phụ thuộc vào nguồn vốn của Ngân hàng CSXH và chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn, tối đa là 100 triệu đồng đối với người lao động và 2 tỷ đồng/dự án đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh;
  • Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng CSXH xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn, tối đa là 120 tháng;
  • Lãi suất cho vay được thực hiện theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ, bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo và hiện ở mức 7,92%/năm.


Minh Hương 

  • Từ khóa