Thứ 2, 08/07/2024, 13:48[GMT+7]

Đông Xá: Vụ đông được mùa, được giá

Thứ 4, 15/12/2021 | 08:40:27
620 lượt xem
Năm nay, thời tiết mưa nhiều khiến đầu vụ việc trồng cây vụ đông của nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng) rất vất vả song đến thời điểm thu hoạch lại được mùa, được giá. Bà con rất phấn khởi vì việc trồng cây vụ đông truyền thống cho thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa.

Bà Nguyễn Thị Liến, xã Đông Xá chăm sóc mướp đắng.

 Đông Xá là xã duy nhất của tỉnh được Trung tâm Tài nguyên thực vật (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình chọn triển khai mô hình sản xuất bí đá trái dài và mướp đắng vụ đông 2021. Gần 20 hộ tham gia mô hình được chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giống và phân bón. 

Ông Nguyễn Văn Biển, xã Đông Xá cho biết: Vụ này tôi đăng ký trồng 4 sào bí đá trái dài, được hỗ trợ 100% giống. Giống này dễ trồng, chống chịu sâu bệnh khá tốt, cho năng suất cao hơn bí thường, quả sai, dài 60 - 80cm, nặng 2,5 - 2,8kg/quả, dày cùi. Lúc trồng đất ướt vất vả, có diện tích phải dặm đi dặm lại nhưng nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật được chuyển giao cộng với kinh nghiệm nhiều năm trồng bí của nông dân nơi đây, cây bí phục hồi nhanh, phát triển, sinh trưởng tốt, vẫn cho năng suất, chất lượng cao, đặc biệt giá bán khá cao. 

Bà Nguyễn Thị Sâm, thương lái chuyên mua bí của nông dân nơi đây cho biết: Giống bí đá đưa ra thị trường, thương lái và người tiêu dùng đều thích vì bí đặc ruột, có màu xanh, ăn ngon. Mỗi ngày tôi vừa bán bí của nhà trồng vừa thu mua cho bà con trong xã 5 - 7 tấn cung cấp cho các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh.

Từ 2,5ha tham gia mô hình vụ đầu tiên, đến nay diện tích trồng bí đá trái dài và mướp đắng xanh đã được bà con nhân rộng ra 5ha. Nhiều gia đình đã đăng ký trồng và cũng thấy được hiệu quả từ các giống cây trồng mới này. 

Bà Nguyễn Thị Liến, xã Đông Xá cho biết: Năm nay, cùng với bí tôi còn trồng thêm mướp đắng. Kể từ khi gieo trồng đến lúc có quả chỉ mất khoảng 2 tháng, cứ 2 - 3 ngày lại thu hoạch quả một lần. Những lứa đầu tôi thu 30 - 40kg quả/lứa, giá bán 20.000 đồng/kg. Giờ chính vụ, lượng quả nhiều hơn, giá có giảm so với đầu vụ nhưng vẫn cao hơn các năm trước.

Thương lái thu mua tận ruộng với giá cao.

Theo nhiều hộ nông dân, vụ đông năm nay, đầu vụ thời tiết không thuận lợi, mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích cây vụ đông bị thiệt hại. Những chân ruộng trũng phải trồng lại từ 1 - 2 lần hoặc không trồng được. Đặc biệt, với bí xanh, bí đỏ sinh trưởng phát triển chậm, năng suất một số diện tích giảm hơn so với vụ trước. Tuy nhiên, bù lại bí, mướp đều được giá và tiêu thụ thuận lợi nên bà con rất phấn khởi. 

Ông Phạm Văn Thanh, thôn Tây Bình Cách, xã Đông Xá cho biết: Diện tích trồng bí của gia đình giảm 4 sào so với các năm trước, chỉ còn 1,2 mẫu. Cấy lúa 3 tháng, nếu được mùa mới đạt 2 tạ/sào, tương đương 1,6 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 200.000 đồng, nếu mất mùa thì lỗ. Trồng bí nông dân được tỉnh hỗ trợ 100% giống tốt, khoảng 40 ngày là cho thu hoạch, thu nhiều lứa. Chưa năm nào giá bán bí cao như năm nay, gấp 2 lần, đầu vụ còn gấp 3 lần các năm trước; trừ chi phí thu được 2 - 3 triệu đồng/sào. Bí từ lâu đã trở thành nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình tôi. Do vậy, năm nào tôi cũng mượn thêm ruộng của người thân để trồng, vừa góp phần duy trì phong trào trồng cây vụ đông của xã vừa nâng cao đời sống cho gia đình.

Bà Trần Thị Thanh Hoài, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Xá cho biết: Vụ đông năm nay, diện tích bí xanh, bí đỏ của xã giảm so với các năm trước do đầu vụ mưa nhiều bí bị chết, song bà con lại tiếp nhận giống khoai tây và rau hỗ trợ của tỉnh trồng bù, đồng thời mở rộng diện tích trồng bí đá xanh và mướp đắng. Do vậy, tổng diện tích cây vụ đông của xã vẫn bảo đảm kế hoạch đề ra trong đề án sản xuất. Hiện đang chính vụ thu hoạch bí và mướp đắng, thương lái thu mua tận ruộng với giá cao, bà con lại được mùa nên rất phấn khởi.

Bí và mướp đắng được mùa, nông dân Đông Xá thêm niềm tin sẽ có một vụ đông toàn thắng, vì vậy những ngày này bà con đang tập trung chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh như khoai tây, hành, cà chua... theo khuyến cáo của ngành chuyên môn để cây sinh trưởng, phát triển tốt.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày