Thứ 6, 05/07/2024, 16:06[GMT+7]

Tăng cao số ca mắc Covid-19, các địa phương khẩn trương ứng phó

Thứ 5, 06/01/2022 | 15:14:50
3,363 lượt xem
Chỉ trong 5 ngày đầu năm 2022 (từ ngày 1 – 5/1/2022), trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã ghi nhận hơn 400 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có nhiều ca chưa xác định rõ nguồn lây nhiễm. Riêng ngày 5/1, Thái Bình ghi nhận 148 ca mắc Covid-19. Liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19, trong đó nhiều ca tại trường học, doanh nghiệp, cộng đồng, các địa phương đã khẩn trương thực hiện các giải pháp ứng phó, kiểm soát nguồn lây, ngăn không để dịch lây lan, bùng phát.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. cho người dân thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ).

Ngày 5/1, huyện Quỳnh Phụ ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thị trấn An Bài và các xã: Quỳnh Nguyên, Quỳnh Trang, An Dục, An Quý, Đông Hải. Tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ đã triển khai các phương án phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, trước việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, cùng với việc chủ động phương án “4 tại chỗ” để chống dịch, tổ chức tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân, bố trí cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 thể nhẹ, không rõ triệu chứng, huyện yêu cầu các địa phương phải chủ động các phương án cụ thể khi dịch xâm nhập, trong đó phát huy hiệu quả vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện kiểm tra, rà soát, giám sát di biến động dân cư; nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, có như vậy mới kiểm soát được dịch.

Tại Đông Hưng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại xã Chương Dương, ngay trong ngày 4/1, UBND huyện Đông Hưng đã có văn bản yêu cầu địa phương tập trung nhân lực, vật lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, cao độ, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp thêm và lây lan ra cộng đồng; trước mắt thực hiện ngay việc lập chốt kiểm soát, phong tỏa tạm thời thôn Cao Mỗ Đông, các thôn khác có F0 sẽ thực hiện khoanh vùng theo khu dân cư; tăng cường tuyên truyền lưu động để những người tiếp xúc với các trường hợp F0, F1, F2 chủ động khai báo; tiếp tục truy vết F1 để tổ chức, quản lý cách ly theo quy định; hướng dẫn các gia đình thường xuyên khử khuẩn; bố trí lực lượng thực hiện test nhanh cho toàn bộ người dân hoàn thành trước 17 giờ ngày 5/1. Các ngành, đơn vị có liên quan tăng cường lực lượng hỗ trợ xã tại các khu vực xét nghiệm, chốt kiểm soát. Yêu cầu vận hành ngay cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của huyện (cơ sở 2) tại Trường Mầm non xã Chương Dương.

Ngoài ra, để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các xã: Chương Dương, Hồng Bạch, Trọng Quan, Hà Giang, Đông Hợp, An Châu… tiếp tục khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, phân loại mức độ nguy cơ, test nhanh, lấy mẫu PCR, thực hiện cách ly theo quy định.

Phong tỏa và lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho người dân khu dân cư xã An Lễ (Quỳnh Phụ).

Không chỉ riêng Đông Hưng, Quỳnh Phụ, tại các huyện, thành phố từ ngày 1/1/2022 đến nay, số ca mắc có xu hướng tăng. Theo nhận định của ngành y tế, nguyên nhân là do sự chủ quan, ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt; ở một số địa phương có lúc có nơi còn lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, số ca nhiễm tại nhiều tỉnh, thành phố tăng cao, trong đó có một số tỉnh, thành gần Thái Bình như: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng… Mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, dịch có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Qua đánh giá trong giai đoạn hiện nay cho thấy, các nhóm có sự gia tăng số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh gồm: nhóm liên quan đến các quán karaoke có nhân viên là người tỉnh ngoài; nhóm liên quan đến người thường xuyên giao tiếp với người vận chuyển hàng hóa, nhóm lao động tự do về ngắn ngày… Để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khi tết Nguyên đán đang đến gần. Các địa phương, đơn vị cần thường xuyên đánh giá tình hình dịch để có thể đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các cơ sở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; rà soát phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ; tăng cường xét nghiệm sàng lọc ở các khu vực trọng điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và người dân trong phòng, chống dịch; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nếu không kiểm soát tốt, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Để đón Tết an toàn, vui tươi rất cần sự chung tay, ý thức trách nhiệm và sự quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và mỗi người dân.

Hoàng Lanh – Nguyễn Cường