Thứ 2, 08/07/2024, 11:10[GMT+7]

Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình luôn khắc ghi hình ảnh Bác trong tim, quyết tâm hiện thực hóa lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng

Thứ 6, 07/01/2022 | 23:28:25
7,167 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư, 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm


Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư,

Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư,

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng, Quốc hội,
Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh bạn,

Kính thưa các cụ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý,

Thưa toàn thể các đồng chí và Nhân dân!

Hôm nay, tại mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, người dân cần cù, sáng tạo, nơi Bác Hồ kính yêu đã 5 lần về thăm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Bình vui mừng và vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố về dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022), 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021).

Trong không khí đón chào năm mới, hướng đến kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình, tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các cụ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng toàn thể các đồng chí và Nhân dân lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe, lời chúc mừng năm mới an khang và hạnh phúc.

Trong giờ phút trang trọng, linh thiêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, lãnh tụ kính yêu của dân tộc và cách mạng Việt Nam. Chúng ta trân trọng tưởng nhớ các thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên trung, những lãnh tụ xuất sắc của Đảng, của Nhân dân. Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; tri ân sâu sắc các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng bởi những cống hiến cao cả cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kính thưa  các đồng chí lãnh đạo,

Kính thưa toàn thể các đồng chí và Nhân dân!
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phong trào cách mạng của các địa phương, trong đó có tỉnh Thái Bình. Ngay trước Cách mạng Tháng Tám, trong nhiều bài viết, báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản, Người đã nhiều lần nhắc đến phong trào yêu nước, đấu tranh cách mạng của Nhân dân Thái Bình. Từ sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công đến trước lúc Bác đi xa, Bác luôn quan tâm và dành cho Đảng bộ, Nhân dân Thái Bình những tình cảm sâu nặng, ân tình, ngay cả trong những thời điểm Thái Bình khó khăn, hay những dịp Đảng bộ, Nhân dân Thái Bình đạt được những thành tựu mới.

76 năm trước, trong bối cảnh chính quyền còn non trẻ, còn gặp vô vàn khó khăn, phải đối mặt với thù trong giặc ngoài, Bác đã hai lần về thăm Thái Bình vào ngày 10/01/1946 và ngày 28/4/1946. Bác động viên tinh thần cán bộ, đảng viên và Nhân dân khắc phục đê vỡ, tích cực tăng gia sản xuất, diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Năm 1958, Thái Bình giành thắng lợi lớn trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng tổ đổi công và hợp tác xã, Bác về thăm Thái Bình lần thứ ba. Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Người tới dự Đại hội sản xuất Đông - Xuân và nói chuyện với hơn 4 vạn đại biểu nhân dân, Người đánh giá cao thành tích mà quân, dân Thái Bình đã đạt được và nhắc nhở một số điểm cần khắc phục như: Phải tiết kiệm, tránh chủ quan, tự mãn; Người kết luận “Thái Bình có nhiều điều kiện thuận lợi, người đông, đất tốt, nước có sẵn, đồng bào và cán bộ phải cố gắng làm cho tỉnh nhà thành một tỉnh gương mẫu trong miền Bắc”.

Đặc biệt hơn, khi Thái Bình có phong trào lấn biển khai hoang và toàn tỉnh đạt thành tích cao trong sản xuất, ngày 26/3/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thái Bình lần thứ tư. Người đến thăm Hợp tác xã Nam Cường, xã điển hình trong công tác khai hoang lấn biển và dự hội nghị phát động phong trào sản xuất trong nông nghiệp toàn tỉnh tại xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải. Người khen ngợi thành tích ngăn biển, khai phá đất hoang, tăng vụ, làm thủy lợi và làm phân bón. Thay mặt Trung ương, Người giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên tỉnh Thái Bình phải nâng cao tinh thần cách mạng, phấn đấu vươn lên, chống tư tưởng bảo thủ và chủ quan, chống tác phong quan liêu, đại khái; phải một lòng một dạ phục vụ Nhân dân, phải xây dựng Thái Bình thành một trong những tỉnh khá nhất về mọi mặt.

Và cũng những ngày này, cách đây tròn 55 năm, khi Thái Bình sản xuất nông nghiệp giành thắng lợi lớn, đạt năng suất lúa 5 tấn/ha, ngày 31/12/1966, mặc dù không được khỏe, Bác vẫn về thăm Thái Bình lần thứ năm. Người làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại nơi sơ tán, thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Thư Trì (nay là huyện Vũ Thư). Tại đây, sáng ngày 01/01/1967, Bác đã nói chuyện với trên 100 đại biểu đại diện cho bốn vạn đảng viên và trên một triệu đồng bào trong tỉnh. Bác khen cán bộ, Nhân dân Thái Bình sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, là tỉnh đầu tiên đạt năng suất 5 tấn thóc/ha. Bác ân cần căn dặn phải phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, chú ý đến phát triển đảng viên nữ, phát triển đảng viên là thanh niên, phải chú ý đến sự đoàn kết trong Đảng, phải giúp đỡ lẫn nhau cùng nhau tiến bộ…

Bác gửi lời thăm hỏi tới toàn quân, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và căn dặn: “Bây giờ, Bác rất vui lòng thấy Thái Bình có tiến bộ nhiều. Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo,

Thưa toàn thể nhân dân!

55 năm qua, những tình cảm sâu nặng, lời chỉ bảo ân cần và những lời căn dặn của Bác đã khắc ghi trong tâm trí của mỗi người dân Thái Bình, trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, chung sức đồng lòng hoàn thành thắng lợi toàn diện mọi nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn cách mạng, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước.

Trải qua hai cuộc kháng chiến, với tinh thần “Thóc thừa cân, quân vượt mức”,  Thái Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến với gần 152.000 người con ưu tú của quê hương đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, hy sinh quên mình trên khắp các chiến trường. Ở hậu phương, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình vẫn “vững tay cày, chắc tay súng”, vừa sản xuất giỏi vừa chiến đấu giỏi, năm 1966 trở thành “Quê hương năm tấn” đầu tiên của miền Bắc. Nhiều người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã ghi tên vào lịch sử dân tộc, tiêu biểu như: Tạ Quốc Luật, Nguyễn Thị Chiên, Phạm Tuân, Vũ Ngọc Nhạ, Trần Văn Lai, Vũ Hữu Ruật, Bùi Quang Thận... mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình.

Đất nước thống nhất, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế. Trong  hơn 35 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thái Bình đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng, từng bước đưa nền kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng trì trệ, kém phát triển, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong những năm gần đây, kinh tế tỉnh nhà liên tục đạt mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế không ngừng được nâng lên; hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%, bằng một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh được bảo đảm.

Với những thành tích to lớn và đặc biệt xuất sắc qua các thời kỳ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và các lực lượng vũ trang Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công; gần 6.000 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 96 tập thể và 78 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; 26 vạn người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, trong học tập và công tác trên hầu hết các lĩnh vực đã được tôn vinh; nhiều điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm theo lời Bác dạy đang trở thành niềm tự hào mới của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình, trong đó có các cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ hôm nay, là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thơm ngát dâng lên Bác kính yêu. Đặc biệt, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, với các mục tiêu to lớn, nhiệm vụ nặng nề, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều tác động nghiêm trọng, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình đã phát huy cao độ truyền thống quê hương, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng các cấp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ với một tâm thế mới, khát vọng mới. Toàn Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, vừa giữ vững địa bàn trong gần 2 năm không có dịch bùng phát trong cộng đồng vừa chi viện sức người, sức của với gần một nghìn lượt y bác sĩ, sinh viên ngành y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia chống dịch tại Bắc Giang, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, năm 2021 tỉnh đã tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá với tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,68%; thu ngân sách trên địa bàn lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng, đạt 168% kế hoạch năm; nền nông nghiệp tiếp tục đạt năng suất, chất lượng cao và hướng mạnh sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Hệ thống hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%, đứng thứ 2 toàn quốc. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng 17% so với năm 2020. Đặc biệt, sau 8 tháng vừa tích cực giải phóng mặt bằng vừa đầu tư hạ tầng, đồng thời cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tỉnh nhà đã thu hút được 540 triệu USD vốn đầu tư FDI vào khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về thu hút đầu tư nước ngoài, mở ra một giai đoạn mới đưa Thái Bình trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn của các nhà đầu tư. Nhiều điểm nghẽn, nút thắt quan trọng được tháo gỡ, nhiều nguồn lực mới được khơi thông, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho những năm tiếp theo.

Có được các thành quả nêu trên, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình trân trọng cám ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cơ quan và đoàn thể Trung ương; trân trọng cảm ơn các tổ chức kinh tế, các cá nhân, đặc biệt là người con quê hương ở khắp mọi miền Tổ quốc đã luôn quan tâm, đồng hành, động viên và chung tay cùng tỉnh nhà trong từng giai đoạn phát triển.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo,

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Ngày nay, trên mảnh đất của “Quê hương năm tấn”, nhiều đổi thay đang diễn ra từng ngày. Mỗi địa danh trên quê lúa, nơi Bác Hồ đã đặt chân đến đang từng ngày thay da đổi thịt, liên tục tạo ra các kỳ tích mới 7 tấn, 10 tấn, 13 tấn thóc/ha và hơn thế nữa với các mùa vàng bội thu; những đô thị mới, khu công nghiệp mới đang hình thành bừng lên sức sống mới với khí thế vươn lên mạnh mẽ.

Bước vào chặng đường phát triển mới, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình luôn khắc ghi hình ảnh Bác trong tim, quyết tâm hiện thực hóa lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Chúng ta xác định trước mắt còn là một chặng đường đầy cam go, thử thách nhưng rộng mở và tươi sáng. Hành trang của mỗi người con Thái Bình trong chặng đường đi lên là tình cảm và những lời dạy của Bác; là tinh thần vượt khó, chiến thắng gian lao; là sức mạnh, tiềm năng của mảnh đất và con người; là niềm tin và sự đoàn kết đồng lòng; là mục tiêu và khát vọng mới. Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình nguyện chung sức đồng lòng, đoàn kết phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác hằng mong muốn.

Ngày hôm qua, Thái Bình là hậu phương vững chắc của tiền tuyến lớn miền Nam. Ngày hôm nay, Thái Bình là tỉnh luôn sẵn sàng đi đầu trong mọi phong trào. Ngày hôm qua Thái Bình là “kho của, kho người”, ngày mai Thái Bình chắc chắn sẽ là một vùng đất đổi mới năng động, là một cực tăng trưởng mới và mãi luôn là mảnh đất giàu văn hóa truyền thống, là miền quê cách mạng, giàu lòng mến khách, nhân văn, hội nhập và phát triển.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh, trân trọng gửi tới đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương; các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể Nhân dân lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày