Thứ 2, 08/07/2024, 17:26[GMT+7]

Đảng bộ thành phố Thái Bình: Tháo “điểm nghẽn” để các dòng sông đều chảy

Thứ 3, 18/01/2022 | 08:04:46
614 lượt xem
Dịp này năm ngoái, khi làm việc với tôi, các đồng chí lãnh đạo thành phố Thái Bình nói nhiều đến việc tập trung mọi nỗ lực để siết chặt kỷ cương trong quản lý đất đai, một “căn bệnh” đã trở thành kinh niên. Nó tồn tại suốt một thời gian dài, không chỉ làm cho kỷ cương, kỷ luật bị buông lỏng mà lòng dân cũng bị phân tâm. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp giảm đi rất nhiều tính nghiêm minh và sự công bằng. Năm nay, sự trăn trở, băn khoăn ấy đã không còn nhiều trong tâm trạng của người đứng đầu thành phố. Những “điểm nghẽn” như thế đã được khơi thông và dường như các dòng sông đều chảy như quy luật vốn có nhờ nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp ở thành phố.

Phố Lê Lợi, thành phố Thái Bình. Ảnh: Đức Dũng

Trước thềm năm mới 2022, đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố lại nói nhiều với tôi về công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế..., chuẩn bị hành trang để năm 2025 thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Nghe trong âm hưởng giọng nói của Bí thư Thành ủy, tôi thấy tràn đầy sự nhiệt huyết, niềm tin vào ngày mai của một thành phố đang phát triển.

- Anh ngẫm xem, dịch bệnh như thế mà tổng giá trị sản xuất năm 2021 của thành phố vẫn tăng 12,74%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 1.812 tỷ đồng, tăng 17,6% so với dự toán, là nỗ lực rất lớn của  cấp ủy, chính quyền các cấp. Không có phép màu nào cả, chỉ có ý chí, quyết tâm và sự đoàn kết trên dưới một lòng của thành phố để làm nên thành quả.

- Theo anh, những “điểm nghẽn” nào thành phố đã tập trung giải quyết trong năm 2021? Tôi đưa ra câu hỏi ấy với Bí thư Thành ủy Hoàng Văn Thành. Không phải suy nghĩ nhiều, anh trả lời ngay, dường như nó đã đi vào trong tâm can, máu thịt anh:

- Công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, quản lý đô thị. Trong vòng một năm vừa chống dịch, thành phố vừa triển khai lập và hoàn thành, thỏa thuận, 14 đồ án quy hoạch phân khu, 30 đồ án quy hoạch chi tiết các khu đất đấu giá tạo nguồn, khu công viên, các nút thắt giao thông. Hoàn thành quy hoạch  phân khu phía Nam đường Trần Lãm, phía Bắc tuyến tránh S1, khu đô thị Tam Lạc, quy hoạch chi tiết khu đô thị ven sông Trà Lý, thuộc xã Đông Hòa. Đẩy nhanh tiến độ 9 đồ án quy hoạch phân khu phát triển các khu đô thị mới, đặc biệt thành phố phối hợp xây dựng phương án phát triển thành phố trong triển khai lập quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Nói tới đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Văn Thành nhìn ra xa xăm, giọng kìm hãm cảm xúc: Thành công nhất trong năm qua là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về xây dựng, phát triển đô thị thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Thành phố đang tập trung chỉ đạo các xã Phú Xuân, Tân Bình, Vũ Đông, Đông Hòa hoàn thành các tiêu chí trở thành phường. Trong giải quyết nút thắt thì khó khăn nhất vẫn là giải phóng mặt bằng các dự án giao thông như nút thắt đường Chu Văn An, một số hạng mục thuộc dự án Quảng  trường Thái Bình, đường Kỳ Đồng kéo dài... Trong muôn vàn khó khăn, thành phố vẫn thực hiện giá trị khối lượng các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công của ngân sách thành phố 158,652 tỷ đồng, bằng 116% so với cùng kỳ. Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 13 dự án trên phần đất nông nghiệp. Lập 47 phương án bồi thường hỗ trợ trên 78 tỷ đồng; chi trả 92,2 tỷ đồng cho trên 562 lượt hộ gia đình, cá nhân...

- Điều gì để lại dấu ấn đáng nhớ trong năm 2021 của Đảng bộ thành phố? Tôi đưa ra câu hỏi với Bí thư Thành ủy Hoàng Văn Thành trong thời khắc năm mới đang đến gần.

- Đó là tình hình kinh tế - xã hội của thành phố ổn định và phát triển, suy đến cùng thì mọi giải pháp đều hướng đến mục tiêu này. Thành phố đã làm được rất nhiều việc trong năm, đó là quản lý đô thị, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai... Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, không để dịch lây lan ra diện rộng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, không còn khiếu kiện đông người; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, phường, thôn, tổ dân phố thật sự vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ tăng tốc của thành phố. Bí thư Thành ủy Hoàng Văn Thành nói ngần ấy chữ thôi nhưng tôi hiểu để trở thành hiện thực những người đứng mũi chịu sào đang phải nỗ lực rất nhiều, lo cho người dân được đủ đầy, sống cuộc sống bình yên... là trọng trách của Đảng bộ và chính quyền thành phố.

Phạm Viết Thanh
(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày