Thứ 6, 05/07/2024, 17:10[GMT+7]

Đoàn kết, năng động,sáng tạo, quyết tâm bứt phá hơn nữa, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2022

Thứ 2, 31/01/2022 | 20:29:02
7,234 lượt xem
Năm Tân Sửu đi qua, xuân Nhâm Dần đã tới, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đón chào năm mới 2022 trong niềm vui phấn khởi, tự hào vì những thành tựu nổi bật đã đạt được trong năm qua, mừng Đảng ta tròn 92 tuổi với tâm thế mới, khát vọng mới, khí thế mới và niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận và tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2022, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022), 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021). Đây chính là dịp để chúng ta nhìn lại một năm Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tiếp tục thực hiện lời Bác căn dặn, làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm mở đầu một thập kỷ mới và một thời kỳ phát triển mới của quê hương, đất nước. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình bước vào năm đầu triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ trong bối cảnh có nhiều thời cơ mới nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, trong đó có cả những khó khăn mang tính toàn cầu, chưa có tiền lệ và có những thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua nổi. Song vượt lên tất cả, chúng ta đã đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao độ và hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với rất nhiều kết quả tốt đẹp trong tâm thế tự tin, phấn khởi và tự hào.

Trước hết, năm 2021 là một năm của quyết tâm cao độ và sự vào cuộc mạnh mẽ. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, cụ thể rõ ràng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ với quyết tâm cao độ, với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tạo khí thế thi đua sôi nổi và niềm tin vào tương lai phát triển của tỉnh nhà. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội bằng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch, bám sát tình hình thực tiễn của tỉnh, có vai trò định hướng cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo tiền đề quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Năm 2021 cũng là một năm của sự đoàn kết, đồng lòng. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, tạo thành sức mạnh to lớn. Điều này được minh chứng rõ nhất khi mà năm qua là năm thứ hai đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trên diện rộng với biến thể Delta lây lan nhanh, tác động nặng nề, tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân nhưng toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết đồng lòng, triển khai quyết liệt, kịp thời, linh hoạt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, vừa giữ vững địa bàn trong gần hai năm không có dịch bùng phát trong cộng đồng vừa hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị; và khi chuyển sang trạng thái thích ứng mới, công tác phòng, chống dịch được triển khai kịp thời, bài bản, hướng trọng tâm chống dịch về địa bàn cơ sở; đã chủ động, bình tĩnh, tập trung nguồn lực truy vết, xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch, không để dịch bùng phát trên diện rộng. Thái Bình cũng là một trong số ít tỉnh huy động nhân lực, vật lực sớm nhất để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 với gần một nghìn lượt y bác sĩ, sinh viên ngành y, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch nên năm 2021 Thái Bình tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá với tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,68%, xếp thứ 14 cả nước; thu ngân sách trên địa bàn lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng; nền nông nghiệp tiếp tục đạt năng suất, chất lượng cao và hướng mạnh sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Hệ thống hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%, đứng thứ 2 toàn quốc. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng 17% so với năm 2020. Đặc biệt, sau 8 tháng vừa tích cực giải phóng mặt bằng vừa đầu tư hạ tầng, đồng thời cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tỉnh nhà đã thu hút được 540 triệu USD vốn đầu tư FDI vào khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, mở ra một giai đoạn mới đưa Thái Bình trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn của các nhà đầu tư. Nhiều điểm nghẽn, nút thắt quan trọng được tháo gỡ, nhiều nguồn lực mới được khơi thông, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho tỉnh trong những năm tiếp theo.

Với những kết quả rất đáng tự hào đó, năm 2021 Thái Bình đã tự tin vươn lên mạnh mẽ, đồng thời tự tin khẳng định vị thế của mình trong chặng đường đồng hành với các tỉnh bạn trong khu vực và bắt nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục trong năm qua tiếp tục được quan tâm triển khai đồng bộ, chất lượng và đạt nhiều kết quả tốt. Trong điều kiện khó khăn, cả tỉnh vẫn quan tâm huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho các gia đình và người có công, quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế. Các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình và người có công, hộ nghèo luôn được triển khai đầy đủ, kịp thời. Đời sống nhân dân ở mọi địa bàn được chăm lo, cải thiện; các điều kiện về môi trường, về an ninh trật tự cơ bản được bảo đảm.

Sự bứt phá mạnh mẽ đó vừa là kết quả trực tiếp sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cùng với quá trình kiện toàn hệ thống chính trị các cấp và thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa có tác dụng củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy, chính quyền các cấp, khẳng định niềm tin vào tương lai phát triển của tỉnh nhà trong chặng tới đây.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, năm 2021 còn là năm Thái Bình có sự chuẩn bị mọi mặt cho sự phát triển, bứt phá trong những năm tiếp theo. Chúng ta đã tập trung tháo gỡ các rào cản, giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt, các hạn chế về nguồn lực phát triển; ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, xây dựng một số quy hoạch, kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện quan trọng, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, tạo tiền đề để chúng ta có những cơ sở rõ ràng và đầy đủ chủ động thực hiện các giải pháp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, góp phần quan trọng tạo cơ sở, tiền đề định hình chặng đường mới để Thái Bình tiếp tục tạo sự bứt phá vươn lên mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, thực hiện được mục tiêu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Điều đó một lần nữa đã khẳng định sự lựa chọn chiến lược đúng đắn của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhưng quan trọng hơn cả đó là nhờ sự đồng lòng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên các cấp; sự tin tưởng, đồng thuận, chủ động vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh; sự đoàn kết, quyết tâm của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân; sự xông pha của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, kết quả của năm 2021 có được còn là thành quả của cả một quá trình mà chúng ta đã nỗ lực dày công phấn đấu, bền bỉ thực hiện; là sự quan tâm giúp đỡ kịp thời, quan trọng và hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự đồng hành, chia sẻ của các địa phương, bạn bè, đối tác.

Khép lại năm 2021, những thành tựu đạt được bước đầu đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để chúng ta bước vào năm 2022 được dự báo tiếp tục sẽ là một năm hết sức khó khăn do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ đặt ra cho Thái Bình là rất nặng nề, nhất là phải đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) từ 9% trở lên. Đứng trước mọi khó khăn chúng ta không chùn bước mà sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm có được trong những năm qua, nhất là những thành công, bài học kinh nghiệm rút ra trong năm 2021, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất, tạo sự bứt phá để hoàn thành vượt bậc các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của năm 2022, tạo bước chuyển mới, rõ nét hướng tới thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. 

 Trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng tình hình thực tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định mục tiêu tổng quát của năm 2022 đó là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung tận dụng tối đa các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; thu hút mạnh đầu tư, nhất là đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình; tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo sự bứt phá mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là một số công trình giao thông kết nối trọng điểm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường công tác quốc phòng, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi khai giảng năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến.

Để thực hiện mục tiêu trên, cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, tập trung thực hiện có kết quả một số nhiệm vụ sau:
Một là, tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, của mọi người dân trong phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả” song song với tiến trình thực hiện mọi nhiệm vụ trong điều kiện bình thường mới, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, trong phát triển kinh tế phải quyết tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp giữ vững điều kiện an toàn và môi trường sản xuất ổn định, thuận lợi, bảo đảm được lực lượng lao động nhằm tiếp tục có thêm nhiều đơn hàng; trang bị cho doanh nghiệp các kiến thức hội nhập quốc tế nhằm nắm bắt tốt các cơ hội do các hiệp định thương mại thế hệ mới vừa được ký kết đem lại để chuyển đổi sản xuất, vừa tìm được thị trường mới vừa sản xuất được mặt hàng mới có giá trị cao hơn. Về thương mại dịch vụ, cần nhanh chóng thiết lập các kênh phân phối mới, những cơ sở dịch vụ thương mại mới; quan tâm đến khâu thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; phải giúp đỡ doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt và tham gia hiệu quả vào thị trường mà trước hết là thị trường nội tỉnh. Trong nông nghiệp, phải chsú trọng đẩy mạnh, lan tỏa những mô hình sản xuất tốt, những mô hình sản xuất mới đã chứng minh được hiệu quả để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nông nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.

Ba là, dành công sức và thời gian thỏa đáng để khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện đầu tư phát triển. Kiên định những mục tiêu cơ bản và mục tiêu lâu dài, trên cơ sở sự chuẩn bị căn cơ trong năm qua cần đẩy nhanh việc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết ngay từ đầu năm các thủ tục hồ sơ cho các dự án, qua đó tổ chức triển khai ngay các dự án đã được cấp phép, các dự án kỳ vọng; hỗ trợ, đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư đã có cam kết thực hiện ngay các dự án khi đủ các điều kiện để có lượng vật chất và nguồn lực mới đầu tư vào nền kinh tế, tạo bước chuyển thúc đẩy kinh tế phát triển. Muốn vậy, phải nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch; giải quyết nhanh, trọn vẹn các thủ tục; hỗ trợ mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào Thái Bình. Phải tiếp tục chuẩn bị tốt mặt bằng, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư bằng nhiều biện pháp, phương án mới để thu hút được các dự án có trình độ cao hơn, quy mô lớn hơn vào đầu tư tại tỉnh nhà.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phải thường xuyên chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trước hết, phải giữ vững an ninh trật tự trên mọi địa bàn, triệt phá mọi đối tượng, ổ nhóm tội phạm để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phải được tiếp tục quan tâm thỏa đáng, nâng cao chất lượng một cách toàn diện; có cách làm sáng tạo, linh hoạt để bảo đảm y tế, giáo dục và các dịch vụ công thiết yếu luôn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với gia đình và người có công, hộ nghèo.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần, di biến động dân cư tăng cao, nguy cơ dịch lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng tăng. Vì vậy, phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với lộ trình chặt chẽ, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế, trong từng thời điểm cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và toàn thể nhân dân cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, tập trung chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thiết bị, vật tư y tế cho các mức độ dịch cao hơn. Đồng thời, các cấp, các ngành phải bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm, tai nạn, cháy, nổ, tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép. Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022, bảo đảm an toàn, đúng luật và hoàn thành chỉ tiêu được giao.
Khép lại năm 2021 đầy gian truân, thử thách nhưng cũng rất tự hào cũng là lúc chúng ta đón xuân mới với bao niềm tin và hy vọng. Mùa xuân mới với nhiều dự cảm tốt đẹp đang đến như tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng lòng chung sức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bứt phá vươn lên và giành được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường đi lên tươi sáng của tỉnh nhà.

Nhân dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các cụ cao tuổi, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhân dân trong toàn tỉnh cùng cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh, bà con quê hương Thái Bình đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Bình sức khỏe, hạnh phúc và an khang, thịnh vượng.

Ngô Đông Hải
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày