Thứ 6, 05/07/2024, 13:26[GMT+7]

Sức xuân trên những công trình

Thứ 3, 01/02/2022 | 03:04:38
1,448 lượt xem
Những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi sắc xuân đã hiện hữu khắp nơi, chúng tôi có dịp đến thăm để cảm nhận không khí lao động trên các công trường dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong khi người người đã khép lại những công việc cuối cùng của năm cũ, tranh thủ trang hoàng nhà cửa để đón chào năm mới thì tại các công trường khí thế thi đua lao động vẫn sôi nổi, đội ngũ kỹ sư, công nhân các nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần từng bước hiện đại hóa hệ thống giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có mặt tại công trường thi công cầu Diêm Điền thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khẩn trương của các công nhân. Đây là công trình trọng điểm của tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài hơn 438m với 11 nhịp cầu, trong đó có 3 nhịp cầu chính giữa vượt sông dài 120m. Khởi công từ tháng 9/2020, đến nay cầu Diêm Điền đã thi công được 64/64 cọc khoan nhồi, hoàn thành 2/2 mố, 10/10 trụ cầu; hạng mục dầm super T đã đúc được 55/55 phiến, lao lắp được 50/55 phiến (10/11 nhịp). Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành thi công nhịp dẫn T5, T6 phấn đấu hợp long sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Việc sớm hoàn thành cầu Diêm Điền có ý nghĩa quan trọng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến. 

Ông Vũ Mạnh Hùng, chỉ huy trưởng công trình tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình cho biết: Để bảo đảm tiến độ thi công đề ra, ngay sau khi nhận được mặt bằng sạch, không quản khó khăn, vất vả, đơn vị thi công đã tổ chức chia thành 3 ca làm việc liên tục 24/24 giờ. Đến nay, các công trình trên tuyến như cầu Lân 1, cầu Lân 2 đều dự kiến hoàn thành vượt kế hoạch 3 - 4 tháng; cầu Diêm Điền hoàn thành sớm 1 tháng... 

Anh Lò Văn Trường, quê ở tỉnh Điện Biên, công nhân thi công cầu Diêm Điền cho biết: Cũng giống như mọi người ở đây, một phần vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phần vì nhà xa nên gần một năm nay tôi chưa về thăm nhà; để bảo đảm tiến độ công trình, anh em công nhân chúng tôi động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao.

Được tận mắt chứng kiến thành quả lao động của họ trong những ngày đầu xuân mới thấy được lòng nhiệt tình của những người thợ xây cầu hôm nay. Trong giá lạnh của thời tiết, chúng tôi vẫn nhận thấy bầu nhiệt huyết đang lan tỏa đến từng người, từ người vận hành máy cho đến các anh thợ hàn, những cán bộ, kỹ sư giám sát thi công..., họ đều rất tự hào là được đem sức lực của mình đi xây dựng các công trình, góp phần tạo nên tuyến đường giao thông huyết mạch, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chia tay những người thợ cầu khi chiều dần xuống, trên công trường ánh lửa hàn vẫn lấp lánh như ngàn vì sao, trong tôi bỗng có cảm giác ấm áp lạ thường, những hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Những ngày cuối năm, trời rét ngọt nhưng trên công trường xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn không khí như nóng lên bởi khí thế thi đua lao động sôi nổi của hàng trăm kỹ sư, công nhân. 

Anh Nguyễn Gia Đông, kỹ sư xây dựng Công ty Lam Sơn Invest, đơn vị đang trực tiếp thi công tuyến đường cho biết: Xác định công trình không chỉ có tầm quan trọng đối với tỉnh Thái Bình mà còn góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu của Công ty nên ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, liên danh nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công liên tục bất kể ngày đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ; đội ngũ kỹ sư, công nhân của Công ty đã và đang tập trung làm việc khẩn trương, đầy nhiệt huyết để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Thi công cầu Diêm Điền.

Được khởi công từ cuối tháng 2/2021, dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn có chiều dài 21,28km, đi qua 17 xã, thị trấn thuộc thành phố Thái Bình và 2 huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/giờ, bề rộng nền đường 22,5m. Tổng mức đầu tư của dự án 2.586,83 tỷ đồng, hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), thời gian xây dựng từ năm 2020 - 2023. Dự kiến tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án trên 361 tỷ đồng. Đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp với tổng kinh phí trên 115 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trên 19km. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian từ Thái Bình đến sân bay quốc tế Cát Bi, các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, giảm tải cho quốc lộ 10 hiện hữu.

Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh, trong năm qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Đặc biệt, liên quan đến diện tích đất ở, công tác tái định cư được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân sớm ổn định chỗ ở sau khi giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, hiện nay chủ đầu tư đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu tập trung hơn nữa trong giai đoạn từ nay đến hết mùa khô để tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mùa xuân về mang theo những niềm tin và ước vọng. Trên những công trình trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động đang rất sôi nổi. Với quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các công trình đã và đang bảo đảm tiến độ đề ra theo đúng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Thơi