Thứ 2, 08/07/2024, 13:52[GMT+7]

Nguyễn Thị Uyên: Từ cô bé nhút nhát đến tay đập chủ chốt của Geleximco Thái Bình

Thứ 3, 01/02/2022 | 19:19:27
3,519 lượt xem
Năm 2021 là một năm khá thành công đối với đội bóng chuyền nữ Geleximco Thái Bình với vị trí thứ 5 trong top các đội mạnh toàn quốc; nhiều gương mặt của đội cũng đã để lại dấu ấn với người yêu bóng chuyền cả nước, trong đó phải kể đến đội trưởng sinh năm 1999 Nguyễn Thị Uyên với hành trình bứt phá mạnh mẽ, thi đấu thăng hoa, là tay đập ghi điểm chủ chốt trong hầu hết các trận đấu quan trọng.

Chủ công mang áo số 7 có thế mạnh là những pha tấn công uy lực trên lưới.

10 năm gắn bó với bóng chuyền

Nhận xét về Nguyễn Thị Uyên, huấn luyện viên (HLV) trưởng Trần Văn Giáp của Geleximco Thái Bình chia sẻ: Là vận động viên trẻ với thể hình, thể lực và các chỉ số khá tốt, 2 năm vừa qua Uyên dần khẳng định được vị trí ở mũi tấn công ghi nhiều điểm nhất cho đội. Thế mạnh là những pha tấn công uy lực trên lưới, tuy nhiên em cũng đáp ứng tốt khi thi đấu ở các vị trí khác nhau. Thời điểm hiện tại, Uyên đang là chủ công xuất sắc với lối đánh thông minh, đầy sức mạnh.

Nhớ lại ngày đầu đến với bóng chuyền, Nguyễn Thị Uyên chia sẻ: Khi em đang là học sinh Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) thì các thầy cô tại Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh về trường tìm kiếm tài năng thể thao. Có chiều cao vượt trội, sải tay dài - tố chất của một vận động viên bóng chuyền, Uyên nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các thầy cô và được thử sức ở các bài tập. Sau khi đánh giá tương đối năng khiếu của Uyên, các thầy cô xin ý kiến gia đình và nhà trường cho em được chuyển lên sinh hoạt, học tập tại Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh. Vậy là học hết năm đó Uyên chính thức xa nhà, bắt đầu sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp với môn bóng chuyền. Uyên kể, đến với thể thao chuyên nghiệp là cái duyên vì trước khi được tuyển chọn bản thân em chưa hề nghĩ tới việc sẽ gắn bó với con đường này; nhưng lúc đó em thấy rất vui, phần vì luôn yêu thích những tiết thể dục tại trường, phần vì mong muốn được thử sức ở một lĩnh vực mới.

Lên đội tuyển rồi, biết bao ngày nhớ nhà nhưng xác định đã theo nghiệp “quần đùi, áo số”, lại được mẹ ủng hộ nên em luôn tâm niệm phải cố gắng, nỗ lực tập luyện và chỉ về nhà dịp lễ, tết hoặc những đợt nghỉ tập dài ngày. Tính cách thường ngày rụt rè, nhút nhát, theo Uyên đó là nhược điểm lớn nhất của em bởi điều đó đôi khi ảnh hưởng nhiều tới những pha phản công trên sân đấu, em không dám thể hiện hết khả năng của bản thân. Năm 2021 thi đấu khá thành công nhưng với Uyên kỷ niệm không thể quên là trận tranh hạng 9 giữa Mikado Thái Bình và Tiến Nông Thanh Hóa ở vòng chung kết giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV Gas 2019. Sau trận đấu này, đội bóng chuyền nữ Thái Bình chính thức xuống hạng. Không còn nhà tài trợ, chật vật với kinh phí ít ỏi, nhưng theo Uyên nỗi buồn sâu sắc nhất là niềm tin của người hâm mộ dần mai một. Nỗi buồn đó như một động lực để em tự thay đổi mình, thay đổi dần bản tính nhút nhát thường ngày để tự tin hơn. Cùng cả đội miệt mài luyện tập, Uyên trở lại thi đấu với quyết tâm, bản lĩnh vững vàng. Thành quả ngọt ngào sau bao cố gắng là đội bóng chuyền nữ Thái Bình lên hạng thành công, kết thúc mùa giải 2021 ở vị trí thứ 5 trong top các đội mạnh toàn quốc.  

Nguyễn Thị Uyên cùng cả đội xuất sắc giành giải nhì giải bóng chuyền cúp Hoa Lư - Bình Điền năm 2021.

Nỗ lực hơn ở mùa giải mới

Xem Uyên thi đấu ở mùa giải 2021, nhiều khán giả nhận định em được thừa hưởng những màn tấn công mạnh mẽ khiến đối phương không kịp xoay sở của “búa máy” Bùi Thị Huệ - chủ công kỳ cựu của bóng chuyền Việt Nam, hiện vẫn thi đấu ở vị trí libero cho Geleximco Thái Bình dù đã nhiều lần quyết định rời sàn đấu để chú tâm cho vai trò HLV tuyển trẻ. Uyên chia sẻ, thời gian đầu được đứng chung đội hình cùng HLV Bùi Thị Huệ em cảm thấy rất áp lực vì cô luôn là người nghiêm khắc trong công việc. Nhưng càng được cọ xát ở những giải đấu quan trọng, em càng nhận thấy sự có mặt của cô như một thủ lĩnh tinh thần, vừa trực tiếp giải nguy cho đội trong những pha bóng hiểm của đối phương vừa tận tình chỉ bảo, động viên khi học trò thi đấu chưa tốt. Điều đó đã trở thành động lực để Uyên cố gắng hoàn thiện kỹ năng, đáp ứng kỳ vọng về một thế hệ vận động viên mới.

Trong năm 2022, hai giải đấu quan trọng sẽ diễn ra là giải bóng chuyền vô địch quốc gia và Đại hội thể thao toàn quốc. Bởi vậy, nhiệm vụ lúc này của Uyên và cả đội là có được sự chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng mang vinh quang về cho quê hương. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thi đấu giao hữu không thể diễn ra thường xuyên do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả tập luyện cũng như tinh thần thi đấu của các vận động viên. Vượt lên khó khăn, Uyên tin tưởng đích đến của mình cũng như các thành viên trong đội là giành được thứ hạng cao nhất không chỉ trên bảng xếp hạng mà còn trong lòng người hâm mộ.

Minh Đức