Thứ 2, 08/07/2024, 09:51[GMT+7]

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Thứ 3, 15/02/2022 | 08:30:21
9,162 lượt xem
Ngày 16/2/2022, cùng với cả nước, Thái Bình tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn thanh niên lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà tân binh phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân năm 2022 của tỉnh?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Năm 2022, Thái Bình được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 giao tuyển chọn, gọi 2.650 công dân nhập ngũ, giao cho 19 đầu mối đơn vị nhận quân; trong đó Bộ Quốc phòng 9 đầu mối, Quân khu 3 10 đầu mối. Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương nên ngay sau khi có quyết định của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, UBND, hội đồng NVQS các huyện, thành phố tổ chức thực hiện quyết liệt quy trình các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội đồng NVQS tỉnh giao hội đồng NVQS các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương để chủ động kế hoạch thời gian thực hiện quy trình các bước tiến hành. Vì vậy, một số địa phương đã chủ động thực hiện từ rất sớm, ngay trong tháng 10/2021 đã hoàn thành tổ chức sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe NVQS như thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư... Đối với những công dân đã khám được sức khỏe, chỉ đạo hội đồng NVQS các cấp, huyện, xã thực hiện “bình cử” công khai từ cấp thôn, tổ dân phố, do đó đã bảo đảm được tính khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 tới toàn thể nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quá trình tổ chức thực hiện, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn thường xuyên quan tâm kiểm tra, giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiến hành các biện pháp bảo đảm thực hiện công tác tuyển quân năm 2022.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về số lượng, chất lượng của tân binh năm nay?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Năm 2022, Thái Bình được giao tuyển chọn, gọi nhập ngũ 2.650 công dân. Đến thời điểm này, hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã tuyển chọn, phát lệnh gọi nhập ngũ 2.781 công dân, bằng 105% so với chỉ tiêu giao quân; trong đó, chính thức 2.650, dự phòng 131 công dân. 100% công dân đã nhận lệnh, xác định tốt tư tưởng và đang chờ đến ngày lên đường nhập ngũ.

Chất lượng tân binh nhập ngũ năm 2022 của tỉnh cao hơn năm 2021 về mọi mặt. Trong đó, 410 công dân sức khỏe loại 1, đạt 15,47%; 319 công dân có trình độ cao đẳng, đại học, đạt 12,04%; 1.146 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt 43,25% so với chỉ tiêu giao quân. So với năm 2021, năm 2022 chất lượng sức khỏe, văn hóa và công dân tình nguyện nhập ngũ đều cao hơn: công dân có sức khỏe loại 1 tăng 49 trường hợp; công dân có trình độ cao đẳng, đại học tăng 59 trường hợp; công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng 373 trường hợp.

Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức lễ giao nhận quân, triển khai cho các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn Bộ CHQS tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết từ công tác chuẩn bị địa điểm giao quân, trang trí khánh tiết, danh sách đoàn chủ tịch, chương trình buổi lễ...

Với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Quyết định số 2185 của Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Hướng dẫn số 248 của Bộ Tổng tham mưu về tổ chức lễ giao nhận quân; theo đó, lễ giao nhận quân năm 2022 diễn ra trong thời gian không quá 25 phút bảo đảm trang trọng, ngắn gọn và an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân hạn chế số người tiễn thanh niên, tránh tập trung đông người.

Tân binh huyện Quỳnh Phụ trong lễ giao quân năm 2021. Ảnh: Ngọc Linh

Phóng viên: Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn cho lễ giao nhận quân cũng như an toàn cho các tân binh, công tác phòng, chống dịch được Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của cấp trên về phòng, chống dịch ngay từ khâu sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe đến giao lưu, liên hoan, tặng quà động viên công dân trước khi lên đường nhập ngũ. Quá trình tổ chức khám tuyển chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho 100% công dân tại các xã, phường, thị trấn trước khi vào khu vực khám tuyển tại huyện. Khu vực khám tuyển được trang bị đầy đủ vật tư, sinh phẩm y tế; bố trí địa điểm, quân số, khoảng cách giữa các công dân phù hợp để bảo đảm cho công tác khám tuyển diễn ra thuận lợi, an toàn.

Đối với công dân khám được sức khỏe, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND, hội đồng NVQS các huyện, thành phố ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm mỗi công dân trước ngày nhập ngũ được tiêm đủ từ 2 mũi. Đến nay đã thực hiện tiêm đủ từ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho 2.989/2.650 công dân nhập ngũ.

Trước lễ giao nhận quân, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo UBND, hội đồng NVQS các huyện, thành phố thực hiện: hoàn chỉnh xác nhận tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% tân binh nhập ngũ. Phối hợp, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho khung tuyển quân và 100% thanh niên trúng tuyển NVQS; phối hợp với đơn vị nhận quân tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho 100% tân binh và lái xe chở tân binh tại thời điểm trước khi tổ chức lễ giao nhận quân.
Khi có tình huống xuất hiện tân binh là F0, cơ quan quân sự phối hợp với y tế địa phương giữ lại, tổ chức cách ly, điều trị. Khi kết thúc điều trị, hội đồng NVQS huyện, thành phố kết luận đủ sức khỏe nhập ngũ thì tiến hành bàn giao tân binh về đơn vị. Tân binh là F1, F2, hiệp đồng với đơn vị nhận quân có biện pháp cách ly riêng và vẫn giao quân theo kế hoạch.

Phóng viên: Lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ Thái Bình có điều kiện học tập, rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc. Trước ngày hội tòng quân, đồng chí có điều gì nhắn gửi tới các tân binh?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ: Quân đội được ví như một “trường học lớn” của thanh niên. Đi bộ đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thanh niên tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc và là cơ sở để chuẩn bị những hành trang cần thiết để lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước. Tôi mong rằng 2.650 công dân nhập ngũ tới đây luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cũng như truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong thời gian tại ngũ, mỗi chiến sĩ luôn tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tích lũy hành trang để khi hoàn thành NVQS trở về địa phương là những công dân rắn rỏi, chững chạc để lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình
(Thực hiện)