Thứ 6, 05/07/2024, 15:42[GMT+7]

Hiệu quả cây màu trên đồng đất Điệp Nông

Thứ 3, 22/02/2022 | 14:25:03
1,316 lượt xem
Về xã Điệp Nông (Hưng Hà) những ngày này, đi đến đâu cũng thấy một màu xanh của những ruộng ngô, rau màu, cà rốt... Nhờ sự sáng tạo, nhanh nhạy với thị trường, các hộ dân nơi đây luôn trồng đan xen các loại rau vừa tận dụng triệt để diện tích đất vừa có rau thu hoạch quanh năm. Từ nghề trồng rau đã xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Vùng trồng cà rốt ở xã Điệp Nông tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Gắn bó với đồng đất quê hương hàng chục năm nay, chị Trần Thị Nhài, thôn Việt Yên càng thêm phấn khởi bởi từ khi được địa phương tạo điều kiện cho chị tích tụ ruộng đất với diện tích trên 7 sào để quy hoạch thành vùng chuyên canh ươm giống rau màu đã giúp gia đình chị thuận lợi hơn trong việc canh tác và thu hoạch. Chị Nhài cho biết: Việc ươm rau giống trên diện tích lớn cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với việc ươm trồng nhỏ lẻ trước đây. Hiện chúng tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động và hệ thống giàn khung căng lưới che phủ cẩn thận nhằm điều hòa nhiệt độ, giữ độ ẩm và ánh sáng cho cây giống. Tôi luôn chọn những loại giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt để ươm nên xuất bán quanh năm, mùa nào rau nấy. Năm 2021, rau giống được giá, được mùa nên mỗi sào tôi thu lãi 30 - 35 triệu đồng. Ngoài thời gian sản xuất rau giống, tôi còn luân canh một số cây rau màu khác như hành hoa, rau màu thương phẩm để nâng cao thu nhập. 

Những ngày này, bà con nông dân trồng cà rốt vùng đất bãi ở Điệp Nông đang rất phấn khởi bởi một số diện tích đã cho thu hoạch, được mùa, được giá. Hiện trên 50ha trồng cà rốt của 7 hộ đang tất bật thu hoạch. 

Anh Phạm Văn Hưng đã mạnh dạn thuê 10ha đất bãi của xã Điệp Nông để đầu tư trồng cà rốt. Qua 4 năm triển khai, đến nay mô hình của anh mang lại thu nhập cao và tạo việc làm cho trên 30 lao động địa phương. Mỗi năm, từ mô hình trồng cà rốt, anh Hưng thu lãi trên một tỷ đồng. Hiện, mỗi sào cà rốt anh thu được một tấn với giá bán từ 5.000 - 6.000 đồng/ kg tại ruộng. Anh Hưng chia sẻ: Dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng năm nay giá cà rốt bán đều được giá. Tính ra mỗi sào tôi thu lãi 4 - 5 triệu đồng. So với các loại cây trồng truyền thống như ngô, lạc thì cà rốt mang lại hiệu quả cao gấp 2 - 3 lần. Tôi cũng mạnh dạn đầu tư máy làm đất, máy gieo hạt, hệ thống tưới nên giảm được ngày công, giống, phân bón nên nguồn thu nhập cao và ổn định hơn, đặc biệt trồng đến đâu được thương lái đến tận ruộng thu mua đến đó. 

Bà Phạm Thị Bích, thôn Ngũ Đoài cho biết: Năm nào tôi cũng đến đây thu mua và thu hoạch cùng bà con. Trung bình mỗi ngày tôi thu mua của người dân hàng tạ cà rốt để tiêu thụ ở các chợ đầu mối và các nhà hàng. Năm nay cà rốt mẫu mã đẹp, củ to, đạt chất lượng nên chúng tôi xuất bán rất thuận lợi. 

Là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất rau màu, những năm qua, xã Điệp Nông đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tích tụ ruộng đất, chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để mở rộng diện tích sản xuất rau màu, nhờ đó đã từng bước hình thành các vùng chuyên canh rau màu với tổng diện tích hơn 200ha, trong đó 50ha trồng cà rốt, 50ha trồng ngô ngọt, ngô nếp, trên 100ha trồng rau màu, chiếm 50% giá trị sản xuất nông nghiệp toàn xã. 

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN Điệp Nông cho biết: Thời gian tới, để tạo hướng đi bền vững cho người dân trên những vùng chuyên canh rau màu, HTX tiếp tục liên kết chặt chẽ với các đơn vị bao tiêu sản phẩm để có phương án, kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chú trọng mở rộng diện tích trồng những loại cây trồng mới có hiệu quả cao; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp như hệ thống phun tự động, bón phân tự động; tập trung ưu tiên cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi cho các vùng chuyên canh sản xuất nhằm nâng cao năng suất, thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đồng đất đã và đang tạo ra những cánh đồng canh tác cây màu đạt giá trị hàng trăm triệu đồng/ha. Đây sẽ là tiền đề để xã Điệp Nông duy trì và phát triển hơn nữa trong việc quy hoạch vùng sản xuất và tận dụng tiềm năng, lợi thế của đồng đất, dần hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Đặc biệt là tạo nên thương hiệu về một vùng chuyên màu với những nông sản đặc trưng mà ít nơi nào có được. 

Mô hình ươm rau giống của chị Trần Thị Nhài, thôn Việt Yên, xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. 

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày