Thứ 2, 08/07/2024, 14:15[GMT+7]

Thái Bình: Tự tin khởi động năm bản lề Kỳ 1: Đồng lòng, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

Thứ 2, 28/02/2022 | 09:52:41
1,192 lượt xem
Năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ chính trị với quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Diện mạo nông thôn mới xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Nỗ lực ở mức cao nhất 

Năm 2022 dự báo tiếp tục là một năm hết sức khó khăn, nhất là dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng tình hình thực tế, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu tổng quát của năm 2022 là: “Giữ vững và phát huy các thành quả đã đạt được, phấn đấu vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phát triển, tạo ra ngày càng nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn để tỉnh nhà sớm vươn lên tầm phát triển mới”. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Các cấp, các ngành cần phải đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất, tạo sự bứt phá để hoàn thành vượt bậc các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của năm 2022 trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực công nghiệp, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp giữ vững được môi trường an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất. Trong lĩnh vực nông nghiệp, bên cạnh việc phát triển, duy trì ổn định sản xuất với năng suất, chất lượng cao, cần nhân rộng các mô hình sản xuất có giá trị để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nông nghiệp. Tập trung khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ngay từ đầu năm để các nguồn vốn đầu tư, các dự án được cấp phép sớm được triển khai thực hiện, từ đó tạo ra tăng trưởng cũng như sức bật cho nền kinh tế ngay từ đầu năm. Thường xuyên hỗ trợ, đôn đốc, yêu cầu các nhà đầu tư khi đủ điều kiện tập trung tổ chức triển khai thực hiện ngay các dự án đã được cấp phép và cam kết. Tiếp tục đẩy mạnh việc xúc tiến và thu hút đầu tư với các phương pháp mới, hiệu quả. Các sở, ngành phải đề cao vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu, chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương phải chủ động, kiên quyết, kiên trì, quyết tâm theo đuổi các mục tiêu, nhiệm vụ một cách cụ thể, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận mới của trung ương, của cấp ủy tỉnh và các nhiệm vụ chính trị năm 2022; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là người đứng đầu... Trong phát triển kinh tế, tỉnh xác định đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, phát triển xanh dựa trên đổi mới sáng tạo, sử dụng năng lượng sạch, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh..., phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 9% trở lên. 

Thành phố Thái Bình. 

Sẵn sàng tâm thế 

Trong 2 tháng đầu năm 2022, những định hướng, chủ trương đúng, giải pháp phù hợp, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã mang lại hiệu quả tích cực. Cùng với cả nước, người dân Thái Bình được đón tết cổ truyền trong điều kiện an ninh, an toàn, an dân, an sinh xã hội được đáp ứng cao nhất có thể. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tết cho nhân dân được các cấp, các ngành thực hiện theo chủ trương mọi người, mọi nhà đều được vui tết, đón xuân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, năm nay là năm thứ 10 Thái Bình không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trong đêm giao thừa.

Cùng với đó, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Thái Bình là tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao và dẫn đầu cả nước về thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin mùa xuân 2022. Ông Đặng Văn Phóng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng cho biết: Người dân rất vui mừng, phấn khởi với sự đổi thay của quê hương Thái Bình. Trong khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đều đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm vượt khó vươn lên. Điều này thể hiện kinh tế của tỉnh phát triển, hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhân dân có cuộc sống ấm no, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng tôi tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm như vậy, dịch Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch của năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, các huyện, thành phố đã nỗ lực thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá; đồng thời, thực hiện tốt phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng cho thời kỳ hậu Covid-19, trong đó xác định việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Trong tháng 2, các địa phương có nhiều giải pháp khắc phục điều kiện bất thuận của thời tiết, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tập trung làm đất, khẩn trương gieo cấy lúa xuân và trồng các loại cây màu bảo đảm tiến độ trong khung thời vụ tốt nhất. Hoạt động chăn nuôi tại các địa phương tương đối ổn định cả về đầu con và sản lượng, sản phẩm quy hoạch. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đầu tư các nguồn lực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Ông Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai các nhiệm vụ, các giải pháp tập trung thu hút đầu tư trên các lĩnh vực, đồng thời phân công rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, huyện xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ cho nền kinh tế. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành nông nghiệp, huyện sẽ tập trung, xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của từng vùng, từng địa phương. Kiến Xương cũng tiếp tục đẩy mạnh tích tụ đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất lúa chất lượng cao thành từng vùng quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo cấy đến thu hoạch để tạo được sản phẩm cuối cùng là gạo thương phẩm mang thương hiệu, chất lượng tốt để đưa lên kệ hàng ở các siêu thị, đem lại giá trị kinh tế cao, lợi nhuận lớn cho người nông dân. Cùng với đó, huyện tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp vào địa bàn xây dựng các cơ sở chế biến, tiêu thụ khoai tây, đậu, đỗ và một số loại rau củ khác nhằm nâng cao giá trị của nông sản địa phương. 

Trong 2 tháng đầu năm, các huyện, thành phố cũng tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, huyện Hưng Hà đã xây dựng các giải pháp và sẵn sàng cho việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, trọng tâm là tập trung lãnh đạo thực hiện chủ đề của năm, đó là “Giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính”. Cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, khu quy hoạch dân cư, đồng thời huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ mọi cơ hội thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại huyện, tháo gỡ các “điểm nghẽn” tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới tại xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà).

(còn nữa)

Nhóm phóng viên  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày