Thứ 4, 03/07/2024, 12:03[GMT+7]

Huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) phấn đấu về đích sớm nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 4, 02/03/2022 | 16:01:50
676 lượt xem
Ngày 1-3, huyện Xuân Lộc tổ chức lễ trao bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu cho xã Xuân Thọ; Nông thôn mới nâng cao cho các xã Xuân Tâm và Xuân Trường; Khu dân cư kiểu mẫu cho ấp Bảo Thị, xã Xuân Định. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và Thiếu tướng Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đã đến dự.

Trao bằng công nhận nông thôn mới kiểu mẫu cho xã Xuân Thọ

Sau hơn 3 năm thực hiện đề án xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa ông nghiệp bền vững”, Xuân Lộc cũng đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Huyện đã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đối với các mô hình kinh tế tập thể như: nâng chất lượng hoạt động cho 52 HTX, 47 hợp tổ hợp tác và 360 câu lạc bộ năng suất cao; nâng tỉ lệ chuyển đổi giống mới đối với cây trồng ngắn ngày của toàn huyện đạt 100%; cây lâu năm đạt trên 85%; việc áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất cũng đạt từ 95%-100%,…

Đến nay, Xuân Lộc cũng đã hình thành được nhiều vùng chuyên canh tập trung với quy mô hàng ngàn hecta như: vùng sầu riêng, chôm chôm; vùng trồng lúa, bắp; vùng trồng tiêu; vùng trồng rau... Bên cạnh đó, huyện cũng đã hình thành được các vùng chăn nuôi tập trung có ứng dụng công nghệ cao, an toàn với môi trường; chăn nuôi trang trại chiếm 80% tổng đàn. Đối với 9 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện gồm: Heo, gà, rau, xoài, thanh long, sầu riêng, chôm chôm, bưởi - cam - quýt, hồ tiêu thì hiện đã có 7 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt. Huyện có 51 đơn vị được cấp nhãn hiệu hàng hóa, 9 sản phẩm nông nghiệp có chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã tập trung xây dựng được 15 mã vùng trồng, 12/20 HTX nông nghiệp đã có chuỗi liên kết sản xuất. Mặc dù mới bước qua nửa chặng đường thực hiện, thế nhưng đến nay Xuân Lộc đã có 10/14 xã được công nhận hoàn thành nông thôn mới nâng cao, trong đó có 2/14 xã được công nhận hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu và huyện đạt 19/29 chỉ tiêu huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo Đề án. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 13 triệu đồng/người/năm so với giai đoạn đầu thực hiện đề án.

Mục tiêu đến năm 2025, huyện phấn đấu có 14/14 xã hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu, đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững”.

Theo baodongnai.com.vn