Thứ 6, 05/07/2024, 14:24[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 08/03/2022 | 08:33:30
980 lượt xem
Hiện nay thời tiết bắt đầu ấm lên, do đó nông dân huyện Tiền Hải tập trung ra đồng làm cỏ, chăm bón và tỉa dặm cho 9.900ha lúa xuân.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung ra đồng tỉa dặm lúa xuân gieo cấy đầu vụ bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại.

Hơn 250ha lúa xuân của xã Nam Phú đang trong giai đoạn đầu chăm sóc. Để bảo đảm lúa phát triển tốt, HTX SXKD DVNN xã đã chỉ đạo tổ thủy nông kiểm tra hệ thống mương máng, có biện pháp giữ nước đều mặt ruộng; khuyến cáo nông dân bón thúc cân đối phân NPK tập trung khi lúa ra rễ trắng và lá non theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; kiểm tra đồng ruộng diệt trừ ốc bươu vàng, diệt chuột bằng biện pháp thủ công, thuốc sinh học. Ngoài ra, HTX chủ động nguồn vật tư, phân bón cung ứng kịp thời cho bà con nông dân chăm sóc lúa. 

Không chỉ Nam Phú, các xã, thị trấn ở Tiền Hải cũng đã tích cực chỉ đạo nông dân tập trung ra đồng chăm sóc lúa xuân. Những ngày qua, ông Hoàng Minh Tản, xã Tây Lương ra đồng tỉa dặm, chăm sóc 8 sào lúa xuân của gia đình. Ông chia sẻ: Tôi tích cực thăm đồng, giữ mực nước thích hợp tại chân ruộng, đồng thời tập trung bón phân cân đối cho lúa phát triển. Bước vào sản xuất vụ xuân, tôi cùng bà con nông dân đã được HTX tổ chức các lớp tập huấn về cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân, tôi đã vận dụng kiến thức và áp dụng vào chăm bón lúa xuân giai đoạn đầu bảo đảm lúa bén rễ hồi xanh không bị ngộ độc sau khi gieo cấy và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. 

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải cho biết: Ngay từ đầu vụ xuân, Xí nghiệp đã tu sửa 27 cống dưới đê, 70 cống nội đồng... Hiện nay Xí nghiệp thường xuyên phối hợp với các địa phương tập trung kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương dẫn của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống, bảo đảm cấp đủ nước để bà con nông dân chăm sóc lúa xuân. Đồng thời, tích cực theo dõi mọi diễn biến bất thường của thời tiết, bám sát lịch sản xuất vụ xuân của huyện để điều tiết nước khoa học, hợp lý. 

Theo ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải, sản xuất vụ xuân thường chịu tác động không thuận về thời tiết như rét đậm, rét hại. Trong đó, từ ngày 19 - 23/2 vừa qua đã xảy ra rét đậm, rét hại kèm theo mưa đã làm chậm tiến độ gieo cấy lúa xuân, một số diện tích lúa sau cấy bị ảnh hưởng làm cho rễ thâm đen, lá táp. Huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến nông dân biết và thực hiện khi nền nhiệt độ tăng dần cần tập trung ra đồng chăm sóc lúa xuân, khắc phục tình trạng lúa chết chòm. Tích cực tỉa dặm, bón phân vi sinh kích thích lúa ra rễ, hồi xanh. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường tập huấn quy trình chăm sóc lúa xuân, sử dụng phân bón giúp nông dân nắm vững kiến thức, chủ động trong sản xuất. Tuyên truyền các HTX có kế hoạch lấy nước hợp lý, không để lãng phí nước, đặc biệt là các xã cuối nguồn. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương tổ chức bơm nước bảo đảm nguồn nước tốt cho nông dân chăm sóc lúa xuân theo đúng thời gian đề ra. Khuyến cáo nông dân tiến hành dặm, tỉa đúng mật độ, tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm; bón phân thúc đợt 1 khi lúa bén rễ hồi xanh. Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số loại sâu bệnh thường phát sinh đầu vụ để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn. Ngoài ra, các địa phương cần phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hành vi buôn bán hàng giả, hàng không có trong danh mục được phép lưu hành.

Mạnh Thắng 







Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày