Thứ 6, 05/07/2024, 13:46[GMT+7]

Hưng Hà: Lúa đã lên xanh

Thứ 2, 14/03/2022 | 09:32:11
878 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Hưng Hà tập trung chăm sóc, bảo vệ hơn 10.000ha lúa xuân, phấn đấu một vụ xuân thắng lợi.

Nông dân huyện Hưng Hà chăm sóc lúa xuân.

Tuổi đã cao nhưng bà Trần Thị Hòa, thôn Chấp Trung 1, xã Đoan Hùng vẫn cấy hơn 2 sào lúa. Nhiều ngày nay, ngày nào bà cũng ra thăm đồng, đắp bờ giữ nước, bắt ốc bươu vàng, đánh chuột, tỉa dặm những khóm lúa bị ốc bươu vàng ăn và bị chết do thời tiết rét đậm, rét hại. Đến nay bà đã bón thúc đợt 1 cho lúa, chuẩn bị phân bón để bón thúc đợt 2. 

Vụ xuân năm nay, xã Đoan Hùng cấy 300ha bằng phương thức cấy mạ dược khum và che phủ nilon. HTX DVNN xã chỉ đạo nông dân chấp hành nghiêm lịch thời vụ. Trong những ngày rét đậm, rét hại thời tiết dưới 150C không cấy lúa xuân, điều tiết nước hợp lý để lúa sinh trưởng, phát triển. Do vậy, tuy rét đậm, rét hại đầu vụ song lúa xuân của xã không bị ảnh hưởng. Sau cấy, nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc. 

Tại xã Thống Nhất, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Với đặc thù trồng cây màu luân canh tăng vụ xen giữa hai vụ lúa nên HTX bố trí thời vụ cấy vào hai thời điểm trước và sau tết. Tuy nhiên, thời vụ gieo cấy lúa xuân trùng vào hai đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến 30ha lúa xuân của địa phương, chủ yếu là diện tích lúa gieo vãi. HTX đã hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc những diện tích có thể phục hồi bằng phun phân bón qua lá và kích ra rễ mới. Với những diện tích không thể phục hồi thì cấy lại bằng các giống lúa ngắn ngày như Bắc thơm, T10... Đến nay, nông dân trong xã đang tập trung chăm sóc và bảo vệ lúa xuân; diện tích lúa cấy lại đang bén rễ hồi xanh. 

Do thời tiết đầu vụ khó khăn, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm một số diện tích lúa xuân của huyện Hưng Hà bị ảnh hưởng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân duy trì mực nước nông thường xuyên, không để lúa chết do thiếu nước. Bón bổ sung Supe lân để lúa nhanh phục hồi sau rét và gieo cấy bổ sung những diện tích lúa chết bằng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để bảo đảm lịch thời vụ. Đối với diện tích lúa cấy, tập trung bón thúc bằng phân NPK theo phương thức nặng đầu nhẹ cuối, tăng lượng kali cho các giống có tiềm năng năng suất cao và tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ. Các xã, thị trấn phát động nông dân diệt chuột và bắt ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và sinh học. 

Đến nay, hơn 10.000ha lúa xuân của huyện Hưng Hà đang sinh trưởng và phát triển, diện tích lúa cấy đã lên xanh, tập trung đẻ nhánh, diện tích phục hồi sau rét đậm, rét hại đang bén rễ hồi xanh.

Trúc Lành

(Đài TTTH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày