Thứ 6, 05/07/2024, 17:28[GMT+7]

Hiệu quả điều trị F0 tại nhà

Chủ nhật, 20/03/2022 | 21:13:41
527 lượt xem
Từ trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thành phố Thái Bình đã chuyển hướng điều trị F0 tại các cơ sở y tế tập trung sang điều trị tại nhà nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19. Với những chỉ đạo quyết liệt và thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, việc điều trị F0 tại nhà từng bước được triển khai hiệu quả.

Cán bộ, nhân viên trạm y tế làm thủ tục chuyển F0 đến khu thu dung, điều trị của thành phố.

Từ sau tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 tại thành phố tăng nhanh, trong đó chủ yếu được điều trị tại nhà. Những F0 nặng hoặc tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro cao được chỉ định điều trị tại các cơ sở y tế tập trung, trong đó cơ sở thu dung, điều trị F0 của thành phố hiện đang điều trị cho 25 bệnh nhân. Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Với quan điểm không để F0 điều trị tại nhà mà không được chăm sóc y tế, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chỉ đạo các xã, phường huy động tối đa nhân lực, vật lực, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp kiểm soát dịch. 

Chỉ đạo thành lập 19 trạm y tế lưu động, tổ chức quản lý, cách ly, điều trị cho bệnh nhân, không để ai mắc Covid-19 không được quản lý, chăm sóc, hỗ trợ điều trị; không để xảy ra tình trạng bệnh nhân nhẹ chuyển thành nặng, từ nặng dẫn đến tử vong. Đồng thời, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác tình hình, các giải pháp phòng, chống dịch; tăng cường hướng dẫn để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngay sau khi được thành lập, trạm y tế lưu động các xã, phường phát huy hiệu quả, hàng ngày tiếp nhận thông tin phản ánh của các trường hợp F0 và hướng dẫn F0 điều trị tại nhà 24/24 giờ. Bên cạnh đó, tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng hỗ trợ khác kịp thời giải quyết các thủ tục giấy tờ, sẵn sàng đi chợ mua lương thực, thực phẩm cho các F0 nếu cần. Nhiều địa phương đã cấp thuốc điều trị cho các trường hợp F0 và thuốc cloramin B để các trường hợp F0 khử khuẩn tại gia đình.

Trạm Y tế phường Trần Lãm là một trong những đơn vị đầu tiên của thành phố áp dụng mô hình điểm điều trị F0 tại nhà. Với đặc thù địa bàn rộng, đông dân cư, con em đi làm ăn xa về quê dịp tết đông nên sau những ngày tết tỷ lệ người dân mắc Covid-19 tăng cao với trên 4.000 F0. Mỗi ngày Trạm Y tế phường tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại tư vấn sức khỏe, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà. Khối lượng công việc quá tải, các y bác sĩ cũng lần lượt mắc Covid-19 nhưng không vì thế mà họ quên nhiệm vụ. Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết: Từ khi có dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm phải đảm nhận khối lượng công việc gấp 2 - 3 lần. Đặc biệt, từ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, tất cả mọi nhân viên đều phải căng mình hỗ trợ người mắc Covid-19. Chị Nguyễn Thị Huệ, tổ 1, phường Trần Lãm chia sẻ: Tôi đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin nên khi mắc Covid-19 hầu như không phải dùng thuốc gì. Tôi đã chủ động ra Trạm Y tế phường khai báo và thực hiện đúng các khuyến cáo của cán bộ y tế. Sau 1 tuần tôi test nhanh và làm các thủ tục hoàn thành cách ly tại nhà. Thủ tục nhanh gọn và thuận tiện cho người dân.

Những trường hợp F0 nặng được xe cấp cứu vận chuyển về khu thu dung, điều trị của thành phố.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng dịch cũng như điều trị F0 tại nhà, thành phố đã hạn chế đáng kể tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Về cơ bản, mọi F0 đều được quản lý, quan tâm, nằm trong vòng kiểm soát và yên tâm điều trị tại nhà, bảo đảm cuộc sống bình thường. Ngoài dịch vụ massage, xông hơi, karaoke, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng tạm dừng hoạt động thì các hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường. Các trường học trên địa bàn từng bước cho các khối lớp đi học trực tiếp trở lại. Để thực hiện mục tiêu kiểm soát tình hình dịch Covid-19, thành phố tiếp tục chú trọng việc điều trị F0 tại nhà. 

Thực hiện tốt mục tiêu: Chính quyền địa phương luôn sát dân, không bỏ rơi bất kỳ ai. Tuyên truyền các gia đình, người mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 không hoảng hốt, lo lắng, chủ động liên hệ với cơ quan y tế và chính quyền địa phương để được hướng dẫn sàng lọc và chăm sóc, điều trị, hỗ trợ làm các thủ tục, giấy tờ liên quan. Đẩy mạnh tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19; chỉ đạo các xã, phường thành lập tổ công tác tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Tập trung công tác an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ các gia đình có F0 điều trị tại nhà hoàn cảnh khó khăn để yên tâm điều trị.

Minh Nguyệt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày