Thứ 2, 08/07/2024, 14:38[GMT+7]

Sức trẻ trên mặt trận chống “giặc” lửa

Thứ 2, 04/04/2022 | 10:28:27
2,633 lượt xem
Linh hoạt, sáng tạo gắn công tác chuyên môn, nghiệp vụ với các hoạt động phong trào thanh niên, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, góp phần bảo đảm an toàn PCCC và tình nguyện vì cộng đồng.

Tuổi trẻ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh phát huy tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trung úy Nguyễn Như Tuấn, Bí thư ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hiện có 70 đoàn viên, sinh hoạt tại 3 chi đoàn trực thuộc. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, các đoàn viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích trong công tác PCCC và CNCH, tham gia xử lý hiệu quả 56 vụ cháy, 2 vụ cứu nạn, bảo đảm tính mạng và tài sản cho nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, được nhiều tổ chức, cá nhân gửi thư cảm ơn, ghi nhận.

Bên cạnh đó, ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, xung kích đảm nhận nhiều mô hình, công trình với nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tiễn công việc, đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như xây dựng mô hình “Đoàn viên với công tác tuyên truyền PCCC”, đã tổ chức hơn 330 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho hơn 21.000 lượt người; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH được trên 10 lớp với gần 1.000 người tham gia; cấp phát hàng chục nghìn tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC... Đoàn cũng duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC; xây dựng các công trình thanh niên như: “Nhà xe thanh niên”, “Nhà ăn thanh niên”, “Vọng gác thanh niên”...

Trong công tác chuyên môn, cán bộ, đoàn viên đơn vị luôn thực hiện phương châm “Làm theo việc, không theo giờ”, tình nguyện tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở. Từ năm 2017 đến nay, cán bộ, đoàn viên đơn vị đã tham gia 118 lượt tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm công tác an toàn PCCC và CNCH và các nhiệm vụ khác, bảo vệ an toàn PCCC các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tích cực tham gia các phong trào thi đua do ngành và đoàn cấp trên phát động gắn với thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng phong cách người cảnh sát PCCC và CNCH bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Thượng úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư ĐTN Công an tỉnh cho biết: Song song với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên ngành, ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn xung kích trong các hoạt động xã hội với tinh thần tình nguyện và trách nhiệm cao vì cộng đồng. Các hoạt động tặng quà các gia đình chính sách, khó khăn, hiến máu tình nguyện, gặt lúa giúp nhân dân... đều được cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia. 5 năm qua, Đoàn đã tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tổ chức 8 đợt trao quà với 215 suất tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn; huy động hơn 30 đoàn viên tham gia giúp nông dân gặt lúa chống bão; ủng hộ 100 đầu sách cho không gian đọc Nguyễn Hà Cừ; phối hợp với Chi hội Phụ nữ đơn vị tổ chức 5 đợt tặng gần 130 phần quà cho bệnh nhi; vận động quyên góp 300 áo khoác mới cho chương trình thiện nguyện vùng cao của ĐTN Công an tỉnh; đã có hơn 140 đoàn viên tham gia hiến máu nhân đạo, trong đó nhiều đoàn viên tham gia hiến máu nhiều lần. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn đã tuyên truyền, vận động nguồn lực ủng hộ kinh phí mua vật tư y tế, nhu yếu phẩm, tổ chức nấu cơm tặng các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh... Riêng trong tháng 3/2022, ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức trao tặng máy lọc nước trị giá 5 triệu đồng cho Công an xã Đông Thọ và trao 5 suất quà trị giá 2,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình).

Với những hoạt động tích cực, hiệu quả trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, 37 lượt cán bộ, đoàn viên ĐTN Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH được các cấp khen thưởng. Đây là động lực để tuổi trẻ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, thi đua rèn đức, luyện tài, tình nguyện vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Xuân Phương