Thứ 2, 08/07/2024, 14:23[GMT+7]

Áp dụng công nghệ Biofloc trong nuôi tôm

Thứ 4, 20/04/2022 | 08:20:59
2,082 lượt xem
Tôm là đối tượng nuôi chủ lực với diện tích nuôi đạt gần 3.000ha, chiếm trên 80% diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ của tỉnh. Để nâng cao hiệu quả nuôi tôm, từ năm 2019 đến năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm Khuyến nông thành phố Hải Phòng thực hiện mô hình “Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm” tại huyện Thái Thụy và Tiền Hải, nhằm hướng đến việc phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường trong nuôi tôm.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông kiểm tra, đánh giá sinh trưởng, phát triển của tôm trong mô hình.

Là một trong những người tham gia mô hình, anh Tạ Văn Diễn, xã Thái Đô (Thái Thụy) chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi nuôi tôm theo hướng quảng canh, năng suất rất thấp. Với diện tích 2ha, mỗi năm sau khi trừ chi phí chỉ thu được vài chục triệu, thậm chí có những năm gặp dịch bệnh còn bị mất trắng. Do vậy, khi được cán bộ khuyến nông đến tư vấn, tôi đã quyết định tham gia mô hình và đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn áp dụng công nghệ Biofloc.

Theo đó, diện tích nuôi tôm được anh Diễn quy hoạch làm 2 phần, 1 phần để nuôi tôm công nghệ cao, còn 1 phần vẫn thả tôm theo hướng quảng cảnh 1 vụ/năm. Để thực hiện nuôi tôm 2 giai đoạn, dưới sự giúp đỡ của cán bộ Trung tâm Khuyến nông anh bố trí hệ thống nuôi gồm: 1 ao chứa nước diện tích 2.900m2, 1 ao lắng thô diện tích 700m2, 1 ao lắng tinh diện tích 500m2, 1 ao ương diện tích 300m2, 4 bể nuôi mỗi bể 200m2.

Giai đoạn 1, anh ương tôm giống bể nổi 300m2 với mật độ khoảng 1.200 con/m2, sau 30 ngày chuyển sang bể nuôi giai đoạn 2. Kết quả tại giai đoạn 1, anh nhận thấy tỷ lệ sống của tôm khá cao đạt trên 90%.  Giai đoạn 2, tôm được chuyển sang nuôi trong 4 bể nuôi với mật độ 120 con/m2, tỷ lệ sống đạt trên 82%. Sau 3 tháng, khi tôm đạt cỡ 40 - 60 con/kg thì thu hoạch, bình quân mỗi bể cho thu hoạch 1,2 tấn. Kết quả, mô hình của anh cho lợi nhuận bình quân 100 triệu đồng/bể/vụ.

Anh Diễn cho biết: So với cách nuôi trước đây, phương thức nuôi tôm ứng dụng công nghệ Biofloc do Trung tâm Khuyến nông Thái Bình chuyển giao giúp tăng mật độ nuôi lên gấp nhiều lần so với phương pháp thả trực tiếp. Bên cạnh đó, việc nuôi ở bể ương giúp giảm chi phí nhân công cho ăn, dễ chăm sóc, quản lý theo dõi tôm, đồng thời tốc độ sinh trưởng của tôm nhanh hơn rất nhiều, chỉ sau khoảng 4 tháng đã có thể cho thu hoạch như vậy nhanh hơn so với trước đây từ 1 - 1,5 tháng tùy điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, nuôi tôm 2 giai đoạn áp dụng công nghệ Biofloc hạn chế dịch bệnh, thời tiết bất thuận, giữ nhiệt độ ổn định giúp tôm sinh trưởng, phát triển nhanh hơn so với nuôi ngoài trời, giúp giảm chi phí thức ăn. Công nghệ Biofloc còn tạo vi khuẩn có lợi cho môi trường nuôi giúp tôm tránh được các bệnh rất hay mắc phải trong giai đoạn 25 - 40 ngày tuổi như: bệnh gan tụy, hội chứng tôm chết sớm… Tôm khi thu hoạch sạch và đẹp có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính và khắt khe của thị trường.

Biofloc là một công nghệ gây nên quá trình nitrat hóa trong ao và là một tổ hợp liên kết lại với nhau thành một khối bao gồm: phân tôm, thức ăn dư thừa, tảo đơn bào, tảo đa bào và các chất hữu cơ nổi lơ lửng trong ao... Các hạt floc sẽ kết hợp với chất nhờn vi khuẩn tiết ra chuyển hóa tổ hợp này thành nguồn thức ăn dinh dưỡng rất tốt cho tôm, cá đồng thời làm sạch môi trường trong ao không cần thay nước.

Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy đánh giá: Công nghệ Biofloc là công nghệ mới được ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trong nuôi tôm thẻ chân trắng. Khi bổ sung nguồn cacbon theo một tỷ lệ phù hợp cùng với lượng nitơ sẵn có trong môi trường ao nuôi sẽ giúp cho vi sinh vật dị dưỡng phát triển, chuyển hóa các hợp chất chứa nitơ thành protein trong sinh khối làm thức ăn tự nhiên cho cá, tôm. Ưu điểm nổi bật của quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc là tôm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm do hầu như không sử dụng kháng sinh, hóa chất nên môi trường nuôi an toàn, ổn định; giảm được rủi ro, tăng năng suất, tăng chất lượng. Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 4, 5 cơ sở nuôi tôm áp dụng công nghệ này với diện tích từ 10 - 12ha. Tuy nhiên, đây là công nghệ mới, đòi hỏi đầu tư cao về hạ tầng vùng nuôi, tính ổn định về nhiệt độ môi trường nuôi nên khó nhân rộng đại trà.

Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến nông phù hợp với nhu cầu thực tế của sản xuất, thúc đẩy liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà quản lý, đơn vị chuyển giao kỹ thuật và nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, phát triển bền vững nghề nuôi tôm.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày