Thứ 6, 05/07/2024, 14:31[GMT+7]

Thái Bình phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% chi bộ đạt tiêu chí mô hình chi bộ kiểu mẫu

Thứ 5, 28/04/2022 | 20:45:41
13,072 lượt xem
Chiều ngày 28/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, triển khai đề án số 02-ĐA/TU, ngày 20/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025” (đề án xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu).

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị .

Video: 28422-chi_b%E1%BB%99_ki%E1%BB%83u_m%E1%BA%ABu.mp4?_t=1651164300

 

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt nội dung đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy một số nội dung về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ; đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt kế hoạch tuyên truyền việc thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó nhấn mạnh: Chất lượng chi bộ kiểu mẫu phải nâng lên thực chất; thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định, khẳng định được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu thông qua kết quả nổi bật...      

Xây dựng chi bộ kiểu mẫu sẽ thực hiện thí điểm từ đầu năm 2022. Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khảo sát chọn trong mỗi loại hình chi bộ từ 1 đến 3 chi bộ để lãnh đạo thực hiện thí điểm xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Thái Bình phấn đấu đến năm 2025, mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có từ 90% số chi bộ trở lên đạt mức chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% chi bộ trong tỉnh đạt tiêu chí mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Đã có gần 20 lượt ý kiến của đại biểu tham gia thảo luận. Các đại biểu đều đánh giá cao chất lượng, nội dung của đề án và cho rằng việc triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của các chi bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của công tác xây dựng Đảng. Các đại biểu kiến nghị, cơ quan chuyên môn, cấp ủy các cấp cần tổ chức tập huấn, có hướng dẫn cụ thể thực hiện các nội dung, tiêu chí chi bộ kiểu mẫu; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu thực sự chất lượng.

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các đại biểu; đồng thời phân tích làm rõ hơn các nội dung của đề án và các vấn đề các đại biểu đặt ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh thời gian qua, đặc biệt là nền nếp trong sinh hoạt chi bộ, nhờ đó mà năng lực lãnh đạo của các chi bộ được nâng lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Trên cơ sở chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những “khoảng trống” trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng, về vai trò của chi bộ; những vấn đề đặt ra trong công tác đánh giá, xếp loại chi bộ hiện nay. Đồng chí cho rằng cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên phải nhận thức đúng, hiểu đúng về vai trò, trách nhiệm của đảng viên, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng là dẫn dắt, là gương mẫu, là tiên phong đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị. Trong sinh hoạt chi bộ, tính gương mẫu, tính giáo dục, tính tiên phong phải được đề cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phân tích rõ khái niệm, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, khẳng định đây là nội dung cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về công tác xây dựng Đảng song cũng phù hợp với nội dung nghị quyết về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở mà tới đây Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) dự kiến sẽ ban hành. Vì vậy trong quá trình thực hiện đề án cần thực hiện đầy đủ, đúng các quy định, hướng dẫn của trung ương, song cũng khuyến khích những cách làm hay, sáng tạo, giải pháp mới trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả đề án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy kịp thời quán triệt, phổ biến đến các tổ chức đảng ở cơ sở để thống nhất cao về nhận thức, nắm vững, nắm chắc các yêu cầu, nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đối với xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu; từ đó, cấp ủy các chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh hiểu rõ tầm quan trọng của đề án đăng ký thực hiện. Xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung lựa chọn các chi bộ có điều kiện, hướng dẫn triển khai thực hiện mang lại hiệu quả, từ đó rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng. Đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, đồng thuận cùng với tổ chức đảng xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp của đề án để nắm chắc tình hình, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn và tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có chỉ đạo phù hợp, sát thực tế xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị bám sát tình hình, có phương án kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Mạnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày