Thứ 2, 08/07/2024, 10:04[GMT+7]

Triển khai ứng dụng “báo cháy 114” trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 04/05/2022 | 08:26:41
19,633 lượt xem
Góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, Công an tỉnh đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) thông qua ứng dụng “báo cháy 114”. Qua đó giúp người dân thông báo nhanh về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng đồng thời tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về xử lý sự cố cháy, nổ và cách thoát nạn nhanh chóng, an toàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”

“Báo cháy 114” là một ứng dụng trên điện thoại thông minh miễn phí, hỗ trợ người dân thông báo cho cảnh sát PCCC và CNCH các sự cố liên quan đến cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh... được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114). Người dùng có thể truy cập mạng Google Play (đối với hệ điều hành Android), Apple Store (đối với hệ điều hành iOS), để tìm kiếm và tải app “báo cháy 114” về cài đặt như một ứng dụng bình thường. Ứng dụng “báo cháy 114” với các tính năng gọi 114; gọi bằng hình ảnh trực tiếp (video call); yêu cầu chữa cháy, CNCH; kỹ năng; tin PCCC... sẽ giúp người dùng có thể trực tiếp xem và phát hiện được các sự cố nào đang ở gần mình trong bán kính dưới 5km hoặc tất cả vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố đang diễn ra. Ngoài ra, người dùng có thể báo an toàn bằng cách chạm vào nút “tôi an toàn” trên giao diện, khi đó thông tin được gửi đến bạn bè trong danh sách để thông báo tình trạng bản thân. Qua đó, giúp lực lượng chức năng giảm thiểu tối đa tiếp nhận “tin báo rác” nháy máy, gọi nhầm máy; xác minh vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, CNCH kịp thời, phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tích cực hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương và nhân dân trên địa bàn triển khai ứng dụng “báo cháy 114”. Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Thực hiện nhiệm vụ công tác năm, đặc biệt là kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” của Công an tỉnh và nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, đơn vị đã nâng cấp hạ tầng kỹ thuật như hệ thống máy tính cấu hình cao, thiết bị kết nối micro, camera, đường truyền internet tốc độ cao; đào tạo nâng cao trình độ cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại trung tâm thông tin chỉ huy 114. Cùng với đó, tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh đến cơ sở cách cài đặt, sử dụng thành thạo các tính năng của ứng dụng “báo cháy 114”, hệ thống các kiến thức liên quan để giải đáp mọi thắc mắc, câu hỏi giúp người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Triển khai lực lượng, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông như: Viettel, Mobifone, Vinaphone, các cơ quan truyền thông trên địa bàn và các địa phương tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn cài đặt và sử dụng app “báo cháy 114” với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Trong đó, chúng tôi tập trung vào việc giới thiệu các tính năng, tiện ích ngắn gọn, dễ hiểu để người dân dễ tiếp thu cùng với việc hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, tiểu thương chợ thực phẩm sạch Thành Đạt, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Gần đây, bà con tiểu thương được cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn cài đặt app “báo cháy 114”, chúng tôi thấy đây là ứng dụng rất hữu ích vì có tính năng gọi video nhanh chóng tới tổng đài 114 ngay khi xảy ra sự cố, qua đó lực lượng cảnh sát PCCC sẽ nhìn thấy hiện trường, hướng dẫn người dân xử lý nhanh, kịp thời ngay từ ban đầu, sẽ giảm thiểu được sự lây lan và tránh được thiệt hại lớn. Anh Phạm Minh Tân, xã Phương Công (Tiền Hải) cho biết: Bên cạnh những tiện ích dễ thao tác trên ứng dụng “báo cháy 114”, tôi còn học được thêm nhiều kiến thức thông qua việc hướng dẫn kỹ năng cứu người bị nạn và thoát nạn khi gặp đám cháy, cháy nổ, lũ lụt, động đất...

Gần đây nhất, thông qua việc nhận thông tin và hình ảnh do người dân cung cấp trực tiếp trên ứng dụng “báo cháy 114”, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã có mặt kịp thời, phối hợp cùng các lực lượng và người dân tổ chức chữa cháy nhà dân trên đường Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình vào sáng ngày 17/3.

Thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân và các đơn vị, địa phương tích cực cài đặt app “báo cháy 114”, phấn đấu phổ cập và sử dụng thông thạo ứng dụng, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn toàn tỉnh.

Minh Hưng