Thứ 2, 08/07/2024, 10:26[GMT+7]

“Gắn sao” OCOP cho trà cà gai leo

Thứ 2, 06/06/2022 | 14:50:01
9,873 lượt xem
Với việc liên kết mở rộng diện tích trồng dược liệu, đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất ngay tại địa phương, anh Vũ Xuân Duẩn, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đã tạo ra sản phẩm OCOP 3 sao từ cây cà gai leo. Đây chính là cơ hội để cơ sở xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường.

Anh Vũ Xuân Duẩn, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đầu tư sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu.

Qua nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng, anh Duẩn đã đưa về trồng thử nghiệm một số loài cây dược liệu như: cà gai leo, diệp hạ châu, bồ công anh... trên diện tích 3ha tại xã Hùng Dũng. Những loại cây này phát triển tốt và đặc biệt cho dược tính rất cao. Để cây cà gai leo phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ, tạo việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho người dân, anh Duẩn đã liên kết với 12 hộ ở xã Hùng Dũng và xã Thống Nhất trồng 5ha chủ yếu cây cà gai leo. Từ những diện tích này, mỗi năm anh thu mua hàng chục tấn cây cà gai leo cho bà con. 

Anh Duẩn cho biết: Cà gai leo có nhiều công dụng và dễ trồng, dễ chăm sóc. Trong quá trình bà con gieo trồng, chúng tôi cung ứng giống, phân bón và cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch theo đúng quy trình, bảo đảm sạch, không sử dụng chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản. Tôi cũng đầu tư nhiều máy móc hiện đại để từng bước sản xuất trà cà gai leo theo hướng hàng hóa, hướng tới xây dựng thương hiệu riêng cho trà cà gai leo.

Để nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm, anh Duẩn thành lập Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng để thuận lợi việc nghiên cứu thị trường, sản xuất và liên kết với các công ty dược liệu trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo sức cạnh tranh bền vững. Với sự nhạy bén trong tiếp cận thị trường, hiện sản phẩm trà cà gai leo của anh Duẩn đã được đăng ký bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc và được bán tại nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Mỗi năm Công ty tiêu thụ hơn 100.000 sản phẩm, doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng, ngoài ra còn cung cấp hơn 20 tấn nguyên liệu sơ chế cho các doanh nghiệp dược phẩm trong và ngoài tỉnh.

Sau nhiều năm nỗ lực, sản phẩm trà cà gai leo của anh Duẩn đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận, tạo cú hích cho việc sản xuất ngày một chuyên nghiệp và phát triển hơn. Từ thành công đó, anh Duẩn dự định mở rộng thêm 3ha trồng cây dược liệu để chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, quyết tâm đưa sản phẩm dược liệu được tiếp cận và vươn tới thị trường mới. Hiện tại anh Duẩn đang tạo việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương với thu nhập 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Thơi, xã Văn Cẩm cho biết: Tôi xin vào làm việc tại Công ty của anh Duẩn. Công việc ở đây đơn giản, phù hợp với điều kiện sức khỏe, thu nhập được trả theo tay nghề nên tôi rất yên tâm gắn bó với Công ty.

Anh Nguyễn Quang Hà ở Hà Nội thường xuyên thu mua sản phẩm trà cà gai leo của anh Duẩn cho biết: Sản phẩm của Công ty anh Duẩn rất dễ bán bởi mẫu mã bắt mắt, vị trà thanh ngọt, dễ uống, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao về các công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là có thương hiệu sản phẩm OCOP 3 sao nên sức tiêu thụ khá cao.

Ngoài trà cà gai leo được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng còn sản xuất 12 loại trà khác nhau như trà bồ công anh, trà đinh lăng, trà dưỡng nhan... Năm 2022, Công ty tiếp tục xây dựng 2 sản phẩm để đăng ký tham gia chương trình OCOP là sản phẩm trà đinh lăng và trà giải độc thanh nhiệt.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Hùng Dũng cho biết: Chúng tôi khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu và chủ động liên kết với doanh nghiệp để phát triển loại cây này theo hướng đi mới bền vững, hiệu quả hơn. Đồng thời, tạo điều kiện về quỹ đất, thủ tục hành chính để doanh nghiệp mở rộng diện tích trồng cây dược liệu góp phần đưa sản phẩm OCOP 3 sao địa phương vươn xa và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường tiêu thụ, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Các quy trình sản xuất trà cà gai leo của anh Vũ Xuân Duẩn, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) đều bảo đảm theo đúng quy trình.

Thanh Thủy