Thứ 2, 08/07/2024, 07:01[GMT+7]

Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Kiến Xương

Thứ 2, 20/06/2022 | 09:05:32
1,018 lượt xem
Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, Huyện ủy Kiến Xương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tới các địa phương, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các loại hình chi bộ, bảo đảm thực hiện đúng các quy định về chức năng, nhiệm vụ vừa bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Cán bộ Văn phòng Đảng ủy thị trấn Kiến Xương hướng dẫn Chi bộ tổ dân phố Cộng Hòa sử dụng phần mềm.

Chi bộ tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Kiến Xương là 1 trong 3 đơn vị được chọn làm điểm xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong loại hình chi bộ thôn, tổ dân phố ở Kiến Xương. Ông Vũ Kim Tôn, Bí thư Chi bộ tổ dân phố cho biết: Là đơn vị có số lượng đảng viên đông nhất trong 25 chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn với 104 đảng viên trong đó đa phần đảng viên là cán bộ hưu trí nên đều là những người có kinh nghiệm trên các lĩnh vực, tiền phong, gương mẫu, nhiệt huyết với mọi phong trào. Việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở tổ dân phố có nhiều thuận lợi bởi từ trước đến nay chi bộ hoạt động nền nếp, luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở khung tiêu chí về tổ dân phố kiểu mẫu và tình hình thực tế của địa phương, chi bộ đã họp và lựa chọn nội dung đăng ký mô hình xây dựng nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỷ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, khuyến học khuyến tài, xã hội học tập. Để thực hiện nội dung này, chi bộ đã ra nghị quyết lãnh đạo, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong ban chi ủy, nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên theo dõi sát sao từng cụm, khu dân cư trong đó đặc biệt đề cao tính gương mẫu của từng đảng viên trong quá trình thực hiện. Đây là thế mạnh của tổ dân phố bởi từ trước đến nay tổ dân phố luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang. Đặc biệt, tổ dân phố cũng tích cực tham gia công tác khuyến học khuyến tài, nhiều năm liên tục dẫn đầu thị trấn về số lượng học sinh giỏi: điển hình như năm 2021 có 123 học sinh giỏi các cấp, có 24 cháu đỗ đại học.

Ở xã Bình Định, việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đã được Đảng ủy xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp gắn với tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu bảo đảm thực chất, hiệu quả, phát huy thế mạnh của từng loại hình chi bộ, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các chi bộ đăng ký bám sát các đề án, hướng dẫn của cấp trên đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 3 nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên và phân công nhiệm vụ cho đảng viên... Trên cơ sở đó, năm 2022 Đảng ủy xã đã lựa chọn Chi bộ Trường Tiểu học Bình Định xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu với nội dung nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2023, Đảng ủy xã lựa chọn 1 - 2  chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 đăng ký xây dựng mô hình. Đến năm 2025 phấn đấu có từ 90% số chi bộ trở lên đạt mức chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% chi bộ trong xã đạt tiêu chí mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Ông Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, Huyện ủy Kiến Xương đã triển khai Đề án, kế hoạch xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu tới tất cả các tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, quán triệt việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu không xa rời với xây dựng chi bộ, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh đồng thời khuyến khích cách làm hay,  sáng tạo trong quá trình thực hiện. Với phương châm làm thực chất, thực hiện hiệu quả, không vì thành tích mà chạy theo số lượng, Huyện ủy đã chỉ đạo mỗi cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ để đăng ký cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, không chạy theo số lượng. Sau khi đăng ký thực hiện sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra cách làm hay, sáng tạo sau đó nhân ra diện rộng. Đến nay Kiến Xương đã lựa chọn được 13 đơn vị ở 5 loại hình chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2022.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, Huyện ủy Kiến Xương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khẳng định sự cần thiết, tầm quan trọng việc ban hành Đề án số 02-ĐA/TU nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ huyện, sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên, chi ủy, bí thư chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày