Thứ 4, 03/07/2024, 09:10[GMT+7]

UBND tỉnh: Nghe báo cáo giải trình chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021

Thứ 6, 01/07/2022 | 16:41:42
3,181 lượt xem
Sáng ngày 1/7, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng hợp kết quả giải trình của các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì chỉ số thành phần năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và báo cáo giải trình chỉ số PCI của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Dự họp có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 01722-UBND_TINH_NGHE_BAO_CAO_GIAI_TRINH_CHI_SO_NANG_LUC_CANH_TRANH_CAP_TINH_2021_-_S1.mp4?_t=1656682440

Thời gian qua, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức đặc biệt là dịch Covid-19 nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của trung ương và tỉnh trong đó chú trọng việc chỉ đạo và triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Chính vì thế, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP năm 2021 tăng 6,68% (cao hơn bình quân chung cả nước, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố) và 6 tháng đầu năm 2022 tăng 9,49% (xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố). Năm 2021, toàn tỉnh đã thu hút được 89 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 20.041 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2022 thu hút được 40 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 14.497 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Tuy nhiên, theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh có sự sụt giảm cả về điểm số và thứ hạng. Cùng với việc giải trình về việc giảm thứ hạng chỉ số PCI và điểm của các chỉ số thành phần, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tham mưu một số giải pháp nhằm cải thiện thứ hạng PCI như: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại đơn vị, địa phương; thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về đất đai, tài chính; thực hiện có hiệu quả công tác thu hút và xúc tiến đầu tư; tiếp tục rà soát để tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới một số cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh...

Trên cơ sở báo cáo và các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thống nhất với các giải pháp chủ yếu do Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồng thời cải thiện thứ hạng PCI và điểm của các chỉ số thành phần trong thời gian tới. Đó là tập trung cao cho công tác tuyên truyền trong đó chú ý tuyên truyền cả công tác phòng, ngừa các vi phạm pháp luật và phòng, ngừa tội phạm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan chủ trì về chỉ số thành phần và công tác cán bộ; thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách hành chính; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về đất đai, tài chính; xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, tư vấn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các bộ, ngành trung ương để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư.

Đại biểu dự cuộc họp.  

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2021, chỉ số PCI chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của tỉnh, chính vì thế việc xây dựng báo cáo giải trình là rất quan trọng nhằm làm rõ những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và giải pháp của các sở, ban, ngành để nâng cao chỉ số PCI. 

Đồng chí yêu cầu trên cơ sở chỉ số PCI năm 2021 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, các sở, ngành liên quan tiếp tục phân tích, đánh giá từng chỉ số thành phần đặc biệt là nguyên nhân chủ quan làm giảm thứ hạng chỉ số PCI cũng như đối với từng chỉ số thành phần trên cơ sở đó có giải pháp khắc phục trong thời gian tới; đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của đại biểu dự họp trên cơ sở đó hoàn chỉnh báo cáo, khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo nhằm khắc phục các chỉ số thành phần bị giảm điểm và thứ hạng.

  Minh Hương  

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày