Thứ 6, 05/07/2024, 13:54[GMT+7]

Hà Nội: Huyện Phú Xuyên phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 04/07/2022 | 15:46:41
1,142 lượt xem
Nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân, từ năm 2020, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Sản xuất đồ gỗ tại làng nghề Đại Nghiệp, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên. Ảnh: DUY PHỐ

Trong thời gian tới, Phú Xuyên phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; tích hợp tiêu chí xây dựng NTM với tiêu chí xây dựng và phát triển đô thị vệ tinh.

Trước khi xây dựng NTM, huyện Phú Xuyên có xuất phát điểm thấp, trung bình các xã mới đạt từ 5 đến 6 tiêu chí NTM, các tiêu chí chưa đạt đều liên quan đến đầu tư nguồn lực lớn, hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế-xã hội xây dựng NTM chưa gắn với tiêu chí xây dựng và phát triển đô thị vệ tinh đồng bộ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện đã có những bước chuyển mình lớn.

Theo báo cáo của huyện Phú Xuyên, từ năm 2010 đến 2020, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp 276 tỷ đồng, 150.000 ngày công, hiến gần 2.000m2 đất thổ cư và hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp mở rộng đường giao thông nông thôn, hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước hiện đại nhằm phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

Trong đó, xây dựng được 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm, bảo đảm đi lại thuận tiện; 100% tuyến đường trục chính giao thông nội đồng đã được cứng hóa, bảo đảm việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm hay phòng học dột nát, toàn huyện đã có 56/88 trường học đạt trường chuẩn quốc gia.

Trong quá trình xây dựng NTM, huyện đã chú trọng đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ trong sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung, thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 137 sản phẩm OCOP (tính đến hết năm 2021).

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện dồn đổi 9.060ha đất nông nghiệp, trong đó, 2.830ha đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; 400ha hình thành các vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao; 300ha thủy sản... Qua đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 55 triệu đồng/người/năm...

Đánh giá về những thuận lợi để phát triển kinh tế của huyện Phú Xuyên, theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Phú Xuyên là “cửa ngõ” phía nam của Thủ đô, là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng; huyện có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, được xác định là một trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô với những làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có thương hiệu, giá trị kinh tế cao.

Với những lợi thế đó, Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Xuyên không được hài lòng, thỏa mãn với những thành tựu đã đạt được mà cần khơi lên khát vọng phát triển, tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; tích hợp tiêu chí xây dựng NTM với tiêu chí xây dựng và phát triển đô thị vệ tinh. Xây dựng NTM phải gắn với phát triển kinh tế địa phương; chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tuần hoàn gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo vành đai xanh cho Thủ đô...

Theo qdnd.vn