Thứ 2, 08/07/2024, 11:21[GMT+7]

Thái Bình sẵn sàng đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ 3, 05/07/2022 | 21:38:11
3,851 lượt xem
Thái Bình là tỉnh có biển, giàu tài nguyên thiên nhiên, quỹ đất cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp lớn. Khu kinh tế Thái Bình được Chính phủ phê duyệt thành lập có diện tích thuộc tốp đầu cả nước đang được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Công tác giải phóng mặt bằng được tỉnh chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm có sẵn mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối và từng bước được hiện đại. Nguồn lao động tại chỗ của tỉnh dồi dào cùng với chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn bậc nhất cả nước hiện nay...

Sản xuất tại Công ty TNHH Innoflow Vina.

Thái Bình mang đặc trưng của nền văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều nét tương đồng với nền văn hóa Hàn Quốc; người dân cùng có chung đức tính thân thiện, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, ham học hỏi. Hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Thái Bình sẵn sàng đón các nhà đầu tư lớn trên thế giới, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác đầu tư cùng phát triển.

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh

Tiềm năng, cơ hội để các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Thái Bình còn rất lớn. Khu kinh tế Thái Bình là 1 trong 17 khu kinh tế của Việt Nam, có tổng diện tích 30.583ha, trong đó diện tích phát triển công nghiệp trên 8.000ha. Khu kinh tế Thái Bình nằm gần các đầu mối giao thông quan trọng của vùng: cách sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 35km, cách cảng biển quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) khoảng 50km... Ngoài hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, hiện nay tỉnh đã bố trí sẵn quỹ đất sạch với diện tích đủ lớn đã được giải phóng mặt bằng, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư. Thêm vào đó, đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, các nhà đầu tư được hưởng những ưu đãi ở mức cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam. Tỉnh cũng bố trí quy hoạch quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, chuyên gia, khu vui chơi giải trí, sân golf cho chuyên gia nước ngoài tại Khu kinh tế và các khu đô thị trên địa bàn tỉnh. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Hai năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế thế giới cũng như trong nước biến động song Thái Bình vẫn duy trì tốc độ phát triển kinh tế ổn định, nhất là thu hút đầu tư vào địa bàn liên tục tăng, hiện toàn tỉnh có hơn 10.000 doanh nghiệp. Nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, thuận lợi, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã và đang tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai thực hiện Bộ chỉ số DDCI, một công cụ sẽ tác động mạnh mẽ đến chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành, chính quyền các huyện, thành phố. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh sẽ cải thiện mạnh mẽ và tạo lực hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc.  

Ông Đặng Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến đầu tư và Phát triển tỉnh Thái Bình

Các cơ quan chức năng của tỉnh luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư, đồng hành với nhà đầu tư trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với xúc tiến thu hút đầu tư, chúng tôi sẽ phối hợp với sở, ban, ngành thực hiện tốt việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, minh bạch; đặc biệt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... Đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc được cơ quan chức năng làm thay và hỗ trợ 100% chi phí thực hiện các thủ tục đầu tư, luôn đồng hành, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của dự án.  

Bà Ngô Thị Liên, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương 

Hiện nay, toàn tỉnh có 170 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm sang thị trường này luôn giữ tỷ trọng ổn định ở mức 18 - 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc chủ yếu là may mặc, xơ sợi, sứ dân dụng, giày dép, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, phụ tùng ô tô, đây đều là những mặt hàng thế mạnh, chủ lực của tỉnh. Với dư địa xuất khẩu còn nhiều tiềm năng nếu doanh nghiệp chủ động thâm nhập và tận dụng được các FTA mới thì Hàn Quốc sẽ trở thành thị trường trọng điểm giúp doanh nghiệp bứt phá phát triển trong thời gian tới.

Ông Kim Dong Bok, Phó Giám đốc Công ty TNHH PS Vina  

Sau 15 năm đầu tư và hoạt động tại Thái Bình, chúng tôi được các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, bảo đảm an ninh trật tự ổn định giúp cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phòng, chống dịch, kiểm soát tốt tình hình, duy trì sản xuất. Thái Bình là tỉnh có nguồn lao động dồi dào, thuận lợi cho việc tuyển dụng nguồn nhân lực. Đặc biệt, người lao động Thái Bình rất cần cù, chịu khó, thông minh, sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất những mặt hàng đòi hỏi kỹ năng, tay nghề tốt, năng suất lao động cao, giúp các đơn hàng giao cho đối tác đúng tiến độ. 

Hà Thanh 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày