Thứ 6, 05/07/2024, 16:30[GMT+7]

“Cánh đồng không bờ” ở xã Quỳnh Thọ

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:26:02
1,442 lượt xem
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mô hình “Cánh đồng không bờ, sản xuất lúa thương phẩm” tại xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) còn giúp người dân tiết kiệm nhân công, hạn chế được tình trạng chuột phá hoại do bờ ngăn ruộng gây ra và bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Việc xóa bỏ bờ ngăn giúp máy móc phục vụ sản xuất hoạt động thuận lợi, giảm thời gian và chi phí xăng dầu.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mô hình “Cánh đồng không bờ, sản xuất lúa thương phẩm” tại xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) còn giúp người dân tiết kiệm nhân công, hạn chế được tình trạng chuột phá hoại do bờ ngăn ruộng gây ra và bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Trước đây mỗi khi bước vào vụ cấy, gia đình anh Phạm Hồng Sơn, thôn Đức Chính phải mất nhiều công sức cho việc đắp bờ ngăn. Tuy nhiên, từ khi HTX DVNN xã triển khai mô hình “Cánh đồng không bờ, sản xuất lúa thương phẩm” với chủ trương xóa bỏ bờ ngăn, từng bước bỏ bờ thửa tại cánh đồng phía Đông của xã, gia đình anh Sơn không còn phải tốn công sức cho việc này. Anh chia sẻ: Việc bỏ bờ ngăn không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm nhân công mà còn góp phần hạn chế tình trạng chuột phá hoại mùa màng vì không còn nơi trú ngụ. Bên cạnh đó, các thửa ruộng lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa máy móc vào phục vụ sản xuất, giải phóng sức lao động cho người dân. Hiện gia đình tôi có cả máy cày, máy gặt, máy cấy, máy phun thuốc trừ sâu, ngoài làm cho gia đình tôi còn làm dịch vụ cho bà con nông dân trong xã. Thực tế khi làm ở các thửa ruộng lớn nhàn hơn trước rất nhiều, máy móc di chuyển thuận lợi hơn, thời gian làm nhanh hơn, ít phải cua góc cạnh, mặt ruộng phẳng hơn và chi phí sẽ giảm đi vì đỡ tốn xăng dầu.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ khảo sát mô hình dân vận khéo cánh đồng không bờ ở xã Quỳnh Thọ.

Theo ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Thọ: Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương, trước khi bước vào sản xuất vụ xuân năm 2022, HTX DVNN đã chủ động đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo “Cánh đồng không bờ, sản xuất lúa thương phẩm” tập trung tại cánh đồng phía Đông của 3 thôn: Hồng Thái, Đức Chính và Minh Đức. Đây là khu vực liền vùng, diện tích rộng, quy hoạch bờ vùng, bở thửa đồng bộ, đường giao thông nội đồng đúng quy chuẩn. Sau khi đăng ký, HTX DVNN đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các cơ sở thôn, hộ thành viên đồng thời tiến hành quy vùng sản xuất và tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân. HTX DVNN đã phối hợp với Đài Truyền thanh xã xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã; phối hợp cùng các chi bộ, hội nông dân, hội phụ nữ và cán bộ ban công tác mặt trận của 3 thôn tổ chức các hội nghị tuyên truyền tới đảng viên và nhân dân, nhất là các hộ có diện tích trong vùng quy hoạch xây dựng mô hình để mọi người thấy rõ được lợi ích khi triển khai thực hiện mô hình. Phân công cán bộ HTX cùng với cán bộ của các thôn tập trung tuyên truyền, vận động bà con nông dân tìm hiểu, tham quan một số mô hình ở một số địa phương.

Cũng theo Giám đốc HTX DVNN xã: Ngoài vận động nông dân bỏ bờ ngăn, chúng tôi còn vận động người dân mỗi thửa ruộng cấy cùng một giống lúa, tạo điều kiện cho lúa phát triển đồng đều, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Do số hộ trong vùng quy hoạch xây dựng mô hình đông, nằm ở 3 thôn khác nhau, một số chủ ruộng đi làm ăn xa không trực tiếp sản xuất, cho hộ khác mượn ruộng nên công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, đây là mô hình mới nên khi thực hiện dồn đổi ruộng tập trung, một số hộ còn tâm lý băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã tới thôn, nhân dân đã tích cực ủng hộ xây dựng mô hình. Đã có 450 thành viên HTX DVNN có diện tích trong vùng tham gia với tổng diện tích khoảng 50ha, trong đó có tất cả 24 thửa, bình quân hơn 2ha/thửa. Để thực hiện mô hình được bền vững, HTX DVNN liên kết với một số công ty, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư và phát triển công nghệ An Đình. Đây là công ty sản xuất và chế biến gạo xuất khẩu, HTX DVNN đã liên kết với công ty nhiều năm, giá thu mua rất ổn định, thường cao hơn giá thị trường. Qua sản xuất vụ xuân năm 2022, các hộ dân trong vùng quy hoạch thực hiện mô hình rất phấn khởi bởi bà con không chỉ giảm được một số khâu trong sản xuất, mà việc chăm sóc, thu hoạch cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Sau thu hoạch, thóc được công ty thu mua luôn, người dân không cần tốn công phơi, giá cả ổn định và cao hơn thị trường khoảng 10%.

Sau thu hoạch, thóc được công ty thu mua luôn, người dân không tốn công phơi, giá cả lại ổn định và cao hơn thị trường khoảng 10%.

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Mô hình “Cánh đồng không bờ, sản xuất lúa thương phẩm” của xã Quỳnh Thọ đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của các hộ nông dân trong quá trình tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất, tiết kiệm chi phí, nhân công cũng như tạo điều kiện để máy móc phát huy được công năng, tác dụng trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, ngoài xã Quỳnh Thọ còn có xã An Tràng và một số địa phương khác trong huyện đang tích cực thực hiện mô hình này và bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh nhân rộng mô hình này trong phạm vi toàn huyện.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày