Thứ 2, 08/07/2024, 10:16[GMT+7]

Quyết định số 1155/QĐ-BHXH không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT

Thứ 5, 04/08/2022 | 09:05:13
3,327 lượt xem
Ngày 12/5/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Quyết định số 1155/QĐ-BHXH về việc ban hành quy chế quản lý, hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Để hiểu rõ hơn những thay đổi cũng như tác động của Quyết định số 1155/QĐ-BHXH đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.

Cán bộ bảo hiểm tuyên truyền chính sách BHXH tới người dân.

Phóng viên: Xin ông cho biết nội dung chính của Quyết định số 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam?

Ông Mạc Thanh Hải: Thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP, ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, ngày 11/5/2022 BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1234/BHXH-TST về việc ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, đồng thời ban hành Quyết định số 1155/QĐ-BHXH, ngày 12/5/2022 quy định quy chế quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn không làm đại lý thu BHXH, BHYT.

Tại thời điểm tháng 6/2022, toàn tỉnh có 260 đại lý thu BHXH, BHYT là UBND các xã, phường, thị trấn; 6 đại lý thu hội nông dân huyện và 32 đại lý thu trạm y tế xã và đại lý thu Bưu điện tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, được sự nhất trí của UBND tỉnh, BHXH tỉnh triển khai thực hiện thanh lý hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn. Đồng thời, ký quy chế phối hợp để thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn nhằm tiếp tục huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tiếp tục bảo đảm tốt an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã thực hiện và triển khai các nội dung của Quyết định số 1155/QĐ-BHXH như thế nào, thưa ông?

Ông Mạc Thanh Hải: Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT do Chính phủ giao và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 2174/UBND-KGVX, ngày 24/6/2022 chỉ đạo việc triển khai thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH trên địa bàn các huyện.

BHXH tỉnh, huyện đã thực hiện ký thanh lý hợp đồng đại lý thu với các tổ chức chính trị - xã hội, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn; tổ chức ký hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có đủ các điều kiện theo quy định để thực hiện thu BHXH, BHYT, bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là: Bưu điện tỉnh, Viettel Pay Thái Bình và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển dịch vụ Phúc Thịnh. Các tổ chức dịch vụ đều có điểm thu tại các xã, phường, thị trấn và đội ngũ cộng tác viên tại các thôn, tổ dân phố, thuận tiện cho người dân liên hệ làm các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, ngay từ đầu tháng 7/2022 BHXH tỉnh đã triển khai ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với UBND xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh làm cơ sở tổ chức các hoạt động phối hợp tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và triển khai công tác truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các địa phương nói riêng. Với sự chủ động, tích cực trong công tác tham mưu cũng như tổ chức thực hiện, trong thời gian ngắn BHXH tỉnh đã triển khai ký và thực hiện hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thuận lợi, nhận được sự đồng thuận của các tổ chức dịch vụ, nhân viên thu cũng như nhân dân trên địa bàn tỉnh; bảo đảm việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nối hạn và tăng mới được liên tục, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Phóng viên: Với những kết quả bước đầu đã đạt được, BHXH tỉnh sẽ có những giải pháp gì để tiếp tục phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình?

Ông Mạc Thanh Hải: Từ những kết quả bước đầu đạt được, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp phát triển tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tiếp tục tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu giao về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã, phường, thị trấn.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có chính sách trích ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước.

Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện hiệu quả, đa dạng các chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến cán bộ, hội viên và nhân dân trong tỉnh. Thực hiện và hướng dẫn BHXH huyện nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ làm tốt khâu rà soát đối tượng tiềm năng, tuyên truyền, vận động, phát triển nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hướng dẫn BHXH huyện phối hợp tốt với UBND xã, phường, thị trấn thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp đã ký kết; tích cực chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền BHXH, BHYT tại địa phương; đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào chỉ tiêu thi đua của từng thôn, tổ dân phố. Chú trọng công tác tuyên truyền; tiếp tục đào tạo, mở rộng mạng lưới nhân viên thu. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tăng cường tổ chức các hội nghị khách hàng để đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với từng người dân có tiềm năng tham gia, phấn đấu đạt chỉ tiêu giao. Làm tốt công tác chăm sóc khách hàng; quán triệt viên chức, người lao động toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, coi đây là một yếu tố quan trọng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng và mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT nói chung.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cán bộ ngành BHXH Thái Bình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới người dân.

Duy Tùng 
(thực hiện)