Thứ 6, 05/07/2024, 18:31[GMT+7]

Vũ Thư: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

Chủ nhật, 07/08/2022 | 13:00:39
2,579 lượt xem
Năm học 2021 - 2022, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, hoạt động giáo dục của huyện Vũ Thư bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Khắc phục mọi khó khăn, ngành giáo dục huyện đã chủ động xây dựng, điều chỉnh chương trình phù hợp với điều kiện thực tiễn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Cụm trường Tiểu học Minh Lãng (Vũ Thư) tổ chức giao lưu bóng rổ cho học sinh.

Năm học 2021 - 2022, huyện Vũ Thư có 77 đơn vị trường học, trong đó có 30 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 16 trường THCS, 15 trường tiểu học và THCS. Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục đã thích ứng linh hoạt với mọi diễn biến của dịch, chuyển ngay sang hình thức dạy học trực tuyến khi học sinh phải tạm dừng đến trường. Nhờ đó, toàn ngành luôn bám sát tiến độ chương trình, chất lượng giáo dục duy trì ổn định. 100% trường mầm non duy trì việc tổ chức cho trẻ nuôi ăn bán trú tại trường với mức 13.000 đồng/trẻ/ngày (chưa kể chất đốt); công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn uống xảy ra tại các trường học. 

Đối với lớp 1, lớp 2 học theo chương trình GDPT 2018, các trường học đã tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại như: ti vi, máy tính, máy chiếu từ các nguồn lực huy động. Đối với các khối lớp còn lại, toàn ngành tích cực đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, tăng cường hoạt động thực hành; chú trọng bồi dưỡng kiến thức thực tế, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc mở rộng không gian học tập. Kết thúc năm học, toàn huyện có 318 học sinh tiểu học đạt giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia tại sân chơi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng và trạng nguyên Tiếng Việt; cấp THCS có 28 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; Vũ Thư xếp thứ nhất toàn đoàn giải thể thao cấp tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, trong năm học vừa qua ngành giáo dục huyện đặc biệt chú trọng công tác tuyển dụng, luân chuyển, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Hiện toàn huyện có 2.386 cán bộ, giáo viên với chuyên môn vững vàng, sẵn sàng thực hiện tốt việc triển khai chương trình thay sách giáo khoa. Cùng với việc tuyển dụng, luân chuyển cán bộ, giáo viên phù hợp để đáp ứng yêu cầu giảng dạy của các trường học, trong năm học vừa qua, toàn ngành đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 1.408 giáo viên phục vụ chương trình GDPT 2018 và hàng nghìn lượt giáo viên cho chương trình giáo dục hiện hành. 

Cô giáo Đỗ Thị Xuyến, Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa cho biết: Nhờ được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nên năm học vừa qua tôi đã thực hiện phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm và sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như: ổ bi, trò chơi, công đoạn, phòng tranh và các thiết bị dạy học hiện đại. Do vậy, học sinh lớp 2 do tôi dạy tiếp thu bài chủ động, hiệu quả hơn.

Cùng với việc quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện Vũ Thư tích cực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tỷ lệ phòng học kiên cố các cấp học từng bước được nâng cao, trong đó mầm non là 90%, tiểu học là 88%, THCS là 97% và tiểu học và THCS là 91%. Tất cả các trường có cấp tiểu học, THCS đều tổ chức dạy môn Tin học cho học sinh đã cơ bản có đủ máy tính được bố trí khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy và học môn học này. Bên cạnh đó, một số đơn vị trang bị thêm các phương tiện kỹ thuật số khác phục vụ cho giảng dạy như: máy chiếu đa năng, bảng thông minh, màn hình led, các phần mềm dạy học, các phần mềm quản lý trường học và quản lý bài giảng điện tử. Hiện toàn huyện có 41 trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá ngoài theo quy định về kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 16 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 10 trường THCS, 7 trường tiểu học và THCS. 

Cô giáo Bùi Thị Thanh Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Trung An chia sẻ: Để trở thành 1 trong 10 trường THCS của huyện được công nhận trường chuẩn quốc gia, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương, chúng tôi đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động ngày công lao động và kinh phí xây dựng khuôn viên nhà trường của các hộ dân và phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, bản thân cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng trực tiếp tham gia chuyển phòng, tháo dỡ nhà cấp 4, lắp bảng biểu, san đất, trồng cây... Do đó hiện nay trường khá khang trang, sạch đẹp, chất lượng giáo dục luôn nằm trong tốp đầu của huyện.

Những kết quả đạt được là cơ sở quan trọng giúp toàn ngành giáo dục huyện Vũ Thư sẵn sàng bước vào năm học 2022 - 2023 và tiếp tục thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3 và lớp 7.

 Tiết học của cô trò Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư).


Đặng Anh