Thứ 6, 05/07/2024, 15:18[GMT+7]

Các địa phương chủ động tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Thứ 6, 12/08/2022 | 14:04:19
1,515 lượt xem

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Thái Thụy vớt bèo bồng khơi thông dòng chảy. Ảnh: Trần Tuấn

* Thái Thụy: 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, sáng ngày 12/8, trên địa bàn huyện Thái Thụy có mưa lớn với tổng lượng mưa ước tính trên 70mm.

Toàn huyện hiện có 12.661ha lúa mùa, 700ha cây màu và 4.300ha nuôi trồng thủy sản. Mặc dù mưa lớn chưa gây ngập úng các diện tích lúa mùa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện, tuy nhiên, trước diễn biến của mưa lớn có thể kéo dài, do đó, ngành nông nghiệp huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động công tác tiêu úng bảo vệ an toàn cho các diện tích sản xuất nông nghiệp, nhất là tại các vùng úng trũng như khu vực xã Thuần Thành, Dương Hồng Thủy.

Hiện nay, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương, các HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện đang tập trung thực hiện việc tiêu triệt nước trên các hệ thống thủy lợi nội đồng; huy động nhân lực tổ chức giải tỏa, thu vớt các loại vật cản, rào chắn, bèo bồng, rác thải để giải phóng dòng chảy, giúp tiêu thoát nước nhanh, chống ngập úng. Các trạm bơm tiêu úng như: Thủy Nguyên, Khái Lai và Hệ đã chủ động máy móc, vật tư sẵn sàng vận hành kịp thời phục vụ tiêu thoát nước khi mưa lớn gây ngập úng cục bộ.

Đối với nuôi trồng thủy sản, ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương, HTX nuôi trồng thuỷ sản đôn đốc hộ nuôi trồng kiểm tra, gia cố lại bờ ao, có biện pháp bảo vệ tránh hiện tượng sạt, lở bờ ao gây thất thoát đối tượng nuôi làm thiệt hại kinh tế; thường xuyên theo dõi sự thay đổi môi trường nước trong ao để điều chỉnh kịp thời bằng hóa chất, vôi bột, chế phẩm sinh học...

* Hưng Hà

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ 5 giờ sáng ngày 12/8/2022 trên địa bàn huyện Hưng Hà có mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được tại thị trấn Hưng Hà trên 220mm; đến 9 giờ ngày 12/8 diện tích lúa mùa, rau màu của huyện bị ngập gần 3.000ha. 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Hưng Hà kiểm tra tình hình ngập úng lúa mùa, rau màu tại một số vùng thấp trũng. Ảnh: Thanh Thủy 

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn trên diện rộng, giảm thiểu thiệt hại xảy ra đối với sản xuất nông nghiệp, ngay từ sáng sớm, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã phân công cán bộ túc trực vận hành 3 trạm bơm tiêu úng của huyện gồm: trạm bơm Minh Tân, trạm bơm Hà Thanh, trạm bơm Tịnh Xuyên và tiến hành thu vớt bèo bồng tại các cửa trạm bơm không gây ách tắc dòng chảy. Các HTX dịch vụ nông nghiệp xã, thị trấn tiến hành kiểm tra diện tích lúa, rau màu, thuỷ sản bị ngập; có biện pháp tiêu nước vùng trũng, giữ nước vùng cao; tuyên truyền người dân không thả đăng đó, vó bè trên các sông trục và tái lấn chiếm hành lang các công trình thủy lợi để bảo đảm tốt cho việc tiêu nước. UBND huyện Hưng Hà yêu cầu các xã, thị trấn tập trung huy động lực lượng giải phóng dòng chảy trên các tuyến sông trục chính, đặc biệt là khu vực nội đồng, khơi thông mương máng, đào rãnh thoát nước chống úng cục bộ cho các vùng thấp trũng; khoanh các vùng úng trũng nhỏ gọn, khép kín vùng không có trạm bơm điện, chủ động máy bơm điện di động, máy bơm dầu để tiêu úng. Theo dự báo, trong thời gian tới, trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục có mưa to kéo dài, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng chống úng bảo vệ cho lúa mùa, rau màu. Hưng Hà huy động nhân lực thu thu vớt bèo bồng, vật cản trước các trạm bơm để bảo đảm tiêu nước thuận lợi.  Ảnh: Thanh Thủy 

* Kiến Xương

Khu vực cống Khả Phú 2 xã Bình Thanh. Ảnh: Thu Thủy 

Kiến Xương hiện có trên 11.000ha lúa mùa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, cuối đẻ nhánh, 720ha cây màu hè thu, trong đó đã thu hoạch 10ha.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, bảo đảm phòng, chống ngập úng kịp thời trong sản xuất nông nghiệp, huyện Kiến Xương đã sớm chỉ đạo yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động tiêu úng cục bộ, khơi thông dòng chảy ở những trục tiêu nội đồng, mở hết cống tiêu qua đê, cống nội đồng để bảo đảm tiêu úng kịp thời. Bằng mọi biện pháp tiêu cạn mặt ruộng, kể cả tiêu cưỡng bức, hạn chế tình trạng lúa và hoa màu bị ngập nước. Tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tranh thủ thời gian ra đồng thu hoạch nhanh những diện tích cây rau màu đến kỳ cho thu hoạch; che chắn cho các loại rau ăn lá, chằng buộc lại giàn để bảo vệ rau màu hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn gây dập nát, đổ gãy.

Nhờ chủ động tiêu thoát nước đệm nên hiện tại lúa mùa trên địa bàn huyện Kiến Xương chưa bị ảnh hưởng do mưa lớn. Ảnh: Thu Thủy 

Do có sự chủ động vận hành linh hoạt các trạm bơm, cống đập để thực hiện tiêu úng trước khi mưa lớn xảy ra, huy động nhân lực giải tỏa vật cản, vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy trên các trục sông, kênh, mương nội đồng nên đến thời điểm trưa ngày 12/8 toàn bộ lúa, hoa màu ở Kiến Xương chưa bị ngập úng và thiệt hại do mưa lớn gây ra.

* Đông Hưng 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn huyện Đông Hưng có mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa trung bình từ ngày 10/8 đến sáng ngày 12/8 là trên 100mm, đặc biệt là trận mưa sáng ngày 12/8 lượng mưa có nơi trên 200mm.   

Lúa của xã Hồng Bạch bị ngập đòng do mưa lớn, nếu không tiêu nước kịp thời sẽ gây thối đòng. Ảnh: Thu Hiền 

Mưa lớn đã làm ngập một số đoạn đường tại thị trấn Đông Hưng, gây ngập 2/3 cây lúa ở một số diện tích nằm trong vùng trũng, thấp như Hồng Bạch, Đông Cường, Đông Phương. Dự báo trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra ngập úng, ảnh hưởng đến 11.200ha lúa, 1.600ha rau màu hè thu. Do vậy, từ 9giờ 30 phút sáng ngày 12/8, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Đông Hưng đã vận hành 2 trạm bơm Hậu Thượng và Cống Lấp bơm tiêu nước; đồng thời rà soát, tổ chức khơi thông dòng chảy bảo đảm tiêu nước kịp thời cho lúa, rau màu. Các HTX dịch vụ nông nghiệp cũng tổ chức khơi thông mương máng để tiêu nước nhanh, khoanh vùng úng trũng, khép kín vùng không có trạm bơm, chủ động sử dụng máy bơm điện di động, máy bơm dầu để tiêu úng đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu và các khu vực trũng thấp. Bà con tranh thủ thu rau màu đến kỳ thu hoạch nhằm giảm thiệt hại do mưa lớn gây ra. Với các tuyến đường ngập, tổ chức khơi thông cống rãnh để tiêu thoát nước.

Trạm bơm Hậu Thượng đã vận hành các cống xả để tiêu thoát nước chống ngập úng cho lúa, rau màu. Ảnh: Thu Hiền 

* Vũ Thư 

Trận mưa lớn sáng ngày 12/8 gây ngập úng nặng, cục bộ một số tuyến phố, ngõ xóm trên địa bàn thị trấn Vũ Thư, gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến khoảng 12 giờ, nước tại các khu vực này đã rút hoàn toàn. Đối với sản xuất nông nghiệp, toàn huyện hiện có trên 7.700ha lúa mùa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, trên 1.800ha rau màu hè thu, trên 1.500ha nuôi trồng thủy sản.

Sau trận mưa lớn sáng ngày 12/8, nông dân thôn Khê Kiều, xã Minh Khai khẩn trương quây lưới quanh ruộng, ao thả cá để tránh thất thoát thủy sản. Ảnh: Quỳnh Lưu 

Qua kiểm tra, toàn huyện chưa có diện tích lúa bị ngập úng nặng; khoảng 50% diện tích lúa bị ngập úng nhẹ với mực nước ngập khoảng 2/3 chiều cao cây lúa; hầu hết cây màu hè thu bị nước ngập úng; một số diện tích ao, hồ nuôi thả thủy sản bị ngập bờ. Sáng ngày 12/8, Xí nghiệp các phối hợp chặt chẽ với các địa phương, HTX nông nghiệp khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện thực hiện công tác tiêu úng bảo vệ lúa, hoa màu và thủy sản. Tận dụng việc tiêu tự chảy thuận lợi, từ sáng 12/8, huyện thực hiện mở các cống qua đê sông Hồng để rút nước trong hệ thống, tiêu nước qua cống Lân ra biển. Tuy nhiên, đối với sông Trà Lý, nước dâng cao, không thể tiêu tự chảy, huyện tạm thời đóng tất cả các cống qua đê, tránh nước vào nội đồng. Toàn huyện chưa có trạm bơm tiêu úng phải vận hành; tuy nhiên, đối với các vùng trũng cục bộ, bị dồn nước, các HTX nông nghiệp bám sát, nếu không kịp tiêu tự chảy, cần khoanh vùng, sử dụng máy bơm di động để bơm tiêu, ứng cứu lúa khi cần thiết. Các địa phương chú trọng giải tỏa kịp thời dòng chảy để đẩy nhanh tiến độ rút nước; tuyên truyền các chủ ao đầm chủ động quây lưới quanh bờ, tránh thất thoát nguồn thủy sản.

Mưa lớn khiến cánh đồng thôn La Uyên, xã Minh Quang bị ngập úng cục bộ. Ảnh: Quỳnh Lưu 

Đến 13 giờ ngày 12/8, tiêu tự chảy cơ bản thuận lợi, mực nước nội đồng trong toàn huyện giảm nhanh, Vũ Thư chưa huy động bơm tiêu động lực. Mặc dù vậy, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các trạm bơm tiêu úng, sẵn sàng vận hành linh hoạt các công trình, trạm bơm, cống đập, bảo đảm công tác phòng, chống úng kịp thời nhằm bảo vệ an toàn lúa, hoa màu, tài sản của nhân dân.

* Quỳnh Phụ

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ kiểm tra, chỉ đạo khắc phục tình trạng ngập úng tại một số địa phương trên địa bàn huyện. Ảnh: Nguyễn Cường 

Trong 2 ngày 11-12/8, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xảy ra mưa lớn kéo dài. Tính đến 11 giờ ngày 12/8, lượng mưa tại một số địa phương trên địa bàn huyện khá cao: xã Đông Hải 136,6 mm, thị trấn Quỳnh Côi 128,0mm, thị trấn An Bài 95,9mm, xã An Hiệp 86,4mm... Lượng mưa lớn và kéo dài đã ảnh hưởng tới 500ha lúa mùa, chủ yếu ở một số diện tích cấy muộn tập trung ở các xã: Quỳnh Thọ, Quỳnh Minh, Quỳnh Hải và Quỳnh Hồng. Đối với diện tích rau màu bị ảnh hưởng khoảng 300ha tập trung ở các xã: Quỳnh Hải, Quỳnh Minh và Quỳnh Hồng.

Người dân huy động máy móc tập trung tiêu thoát nước. Ảnh: Nguyễn Cường 

Để chủ động phòng, chống úng cho lúa và rau màu, UBND huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương chủ động vận hành các trạm bơm tiêu úng, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm để chống úng cho lúa đề phòng lúa đổ và rau màu vùng bị ngập, đặc biệt là các vùng sản xuất cây màu nhiều. Tổ chức khơi thông dòng chảy tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước nhanh. Sau khi tiêu thoát nước, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khuyến cáo bà con nông dân có biện pháp chăm sóc rau màu, bảo đảm cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Các trạm bơm trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ mở cống để tiêu thoát nước. Ảnh: Nguyễn Cường 

* Tiền HảiXã Nam Cường chủ động tiêu nước tại vùng nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Mạnh Thắng 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, sáng ngày 12/8, trên địa bàn huyện Tiền Hải có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 136mm. Để bảo đảm gần 4.000ha nuôi trồng thủy sản trong nội đồng không bị ngập úng, 9.900ha lúa mùa đang trong giai đoạn phát triển, huyện Tiền Hải yêu cầu các địa phương chủ động mở các cống tập trung tiêu thoát nước tại vùng nuôi trồng thủy sản; khuyến cáo nông dân dùng máy động lực bơm nước tại các ao, đầm giữ mực nước ao nuôi phù hợp giảm thiểu hiện tượng phân tầng nước làm biến động độ pH trong nước ao nuôi khiến cá, tôm nuôi bị sốc và chết, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng thủy sản; chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh cho đối tượng thủy sản khi mưa kéo dài nhiều ngày, gây thay đổi môi trường ao nuôi và tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh; khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp gia cố, bảo vệ bờ, cống tiêu thoát nước và quanh bờ ao, đầm nuôi thủy sản đồng thời bổ sung thêm lưới chắn để ngăn tôm, cá thất thoát khi nước tràn bờ. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cũng huy động nhân lực tổ chức mở 26 cống dưới đê tiêu nước bảo đảm diện tích lúa mùa không bị ngập úng.

* Thành phố

Nông dân xã Vũ Phúc bơm tiêu thoát nước, bảo vệ rau màu. Ảnh: Minh Nguyệt

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn thành phố Thái Bình có mưa to kéo dài, đã làm ngập nhiều tuyến đường, phố, khu dân cư, và hơn 100ha lúa, rau màu. Để chủ động phòng, chống mưa úng, bảo vệ tài sản của nhân dân, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường mở các cống tiêu, giải tỏa vật cản dòng chảy; khơi thông hệ thống tiêu thoát nước trong các khu dân cư, đô thị bị ngập úng. Hiện người dân đang tập trung khơi thông hệ  thống bơm tiêu thoát nước, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt và sản xuất. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình huy động 100% công nhân viên dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông hệ thống cống rãnh trong nội thành.

Nhóm phóng viên 

                                                     

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày