Thứ 4, 03/07/2024, 11:30[GMT+7]

Liên Hoa: Quê hương cách mạng

Thứ 4, 31/08/2022 | 08:00:22
16,357 lượt xem
Lá cờ Đảng phấp phới trong khí thế hào hùng của đoàn biểu tình dưới gốc đa chợ Khô năm 1930 đã trở thành biểu tượng của miền quê cách mạng, khắc sâu trong ký ức mỗi người con Hoa Lư xưa, Liên Hoa (Đông Hưng) hôm nay. Tiếp nối truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương luôn đoàn kết, tích cực thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Di tích gốc đa chợ Khô, thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa.

Cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà ngày 1/5/1930 dưới sự lãnh đạo của Liên Chi bộ Đảng Thần Duyên được Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ đánh giá là 1 trong 5 cuộc biểu tình lớn nhất lúc bấy giờ, gây tiếng vang, ảnh hưởng lớn đến phong trào cách mạng của quần chúng trong tỉnh và trong cả nước. Sáng sớm ngày 1/5/1930, đúng ngày phiên chợ Khô diễn ra, hàng nghìn quần chúng nhân dân ở khắp nơi đổ về tập trung dưới gốc đa chợ Khô. Sau bài diễn thuyết, kêu gọi đấu tranh đanh thép, đoàn biểu tình với khí thế ngút trời lên đường hướng về thị xã Thái Bình. Dẫn đầu đoàn biểu tình là đồng chí Trần Đăng Lộc, tay giương cao lá cờ búa liềm, tiếp nối phía sau là băng rôn với dòng chữ: “Bắt Pháp đế quốc phải giảm thuế, miễn sưu! Năm sau chu cấp thóc gạo cho dân! Thả những người bị bắt ra...”. Trên cánh tay mỗi người trong đoàn biểu tình đeo băng giấy với dòng chữ “Ngày 1/5 vạn tuế”. Đoàn biểu tình đã khiến bọn quan lại, tổng lý ở địa phương một phen khiếp vía, không dám chống đối, phải tìm mọi cách báo tin cho quan tỉnh.

Là người trực tiếp chắp bút viết nên cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Hoa Lư, cụ Nguyễn Xuân Du, 85 tuổi, thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa không giấu được niềm tự hào mỗi khi nhắc lại sự kiện lịch sử năm ấy dưới gốc đa chợ Khô. Cụ Du chia sẻ: Cuộc biểu tình tạo ra khí thế mới cho phong trào đấu tranh của giai cấp nông dân. Sự kiện đã chứng tỏ niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngay từ khi mới thành lập. Di tích gốc đa chợ Khô không chỉ là minh chứng lịch sử mà còn là niềm tự hào của nhân dân xã Liên Hoa.

92 năm đã trôi qua kể từ cuộc biểu tình năm ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Hoa luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Quê hương Liên Hoa hôm nay có sự phát triển vượt bậc, đang “thay da đổi thịt” từng ngày. 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đạt trên 53 tỷ đồng. Địa phương có trên 33ha đất chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, 4 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản đạt trên 85 tỷ đồng. Thương mại, dịch vụ phát triển với giá trị đạt trên 64 tỷ đồng. Địa phương có nhiều hộ kinh doanh tại khu thị tứ và chợ Khô, 10 cơ sở may mặc, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã đặc biệt chú trọng xây dựng nông thôn mới và đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, góp phần tạo cảnh quan làng quê phong quang, sạch đẹp, cải thiện đời sống nhân dân. 

Nhiều gia đình nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương. Điển hình là anh Đỗ Văn Huấn ở thôn Vạn Thắng. Với số vốn nhỏ trong tay, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, anh mạnh dạn vay vốn mua máy móc và tích tụ trên 3ha ruộng cấy lúa. Ngoài ra anh còn kết hợp nuôi bò và đào ao nuôi cá trắm với diện tích khoảng 1ha để tăng thu nhập. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm anh thu về khoảng 400 triệu đồng. 

Anh Huấn chia sẻ: Tôi mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển mô hình để tạo việc làm cho người dân trong xã. Tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền cùng nỗ lực của người dân, kinh tế địa phương sẽ ngày càng phát triển.

Năm tháng hào hùng đã qua đi nhưng những dấu ấn lịch sử vẫn còn đó, cây đa chợ Khô vẫn xanh tươi, sừng sững như biểu tượng của sự vươn mình phát triển của mảnh đất Liên Hoa hôm nay. Đây chính là nguồn động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Liên Hoa tiếp tục đoàn kết, xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao để quê hương ngày càng phát triển văn minh và giàu đẹp.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Đỗ Văn Huấn, thôn Vạn Thắng, xã Liên Hoa.

Nguyễn Triệu