Thứ 2, 01/07/2024, 13:22[GMT+7]

Bắt nhóm đối tượng “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng

Thứ 5, 30/05/2024 | 16:38:30
10,918 lượt xem
Công an thành phố Thái Bình cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng: Phan Tấn Dũ, sinh năm 2002; Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 2003; Nguyễn Ngọc Hưng, sinh năm 2004 và Trần Thanh Quốc, sinh năm 2002, cùng trú tại thành phố Đà Nẵng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 9/2023, nhóm đối tượng trên đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài khoản zalo, facebook của nhiều nạn nhân. Với thủ đoạn dùng tài khoản gmail để tạo các website giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. Khi người dùng truy cập các website giả mạo và điền thông tin, các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook và zalo của họ. Ngoài ra, các đối tượng còn mở ứng dụng zalo trực tiếp trên máy tính chụp ảnh mã QR mạo danh mã bình chọn quốc tế gửi cho chủ tài khoản và nhắn tin yêu cầu chủ tài khoản dùng zalo quét mã QR do đối tượng cung cấp để bình chọn, nếu chủ tài khoản thực hiện quét mã, các đối tượng sẽ chiếm được quyền đăng nhập zalo trên máy tính.

Sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook và zalo, các đối tượng nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản, mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp. Để tạo lòng tin, các đối tượng thường đặt mua tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản zalo, facebook bị chiếm quyền sử dụng. Khi bị hại đồng ý chuyển tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.    

Tang vật phạm tội của các đối tượng được cơ quan chức năng thu giữ. 

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên nhiều tỉnh, thành phố, với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Sự việc được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày