Thứ 2, 01/07/2024, 13:25[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền Luật Căn cước

Thứ 2, 03/06/2024 | 20:35:56
4,452 lượt xem
Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới, phù hợp tình hình thực tế, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Hiện lực lượng công an đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền Luật Căn cước, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tuyên truyền Luật Căn cước.

Nhận được thông báo của Công an xã trên hệ thống truyền thanh, đông đảo người dân thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) tập trung tại nhà văn hóa thôn để dự buổi tuyên truyền về Luật Căn cước. Ông Phạm Công Chính, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Nhân Phú chia sẻ: Chi hội Cựu chiến binh thôn đã tích cực phối hợp với Công an xã và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi, thông tin rộng rãi bằng nhiều hình thức để hội viên và người dân trong thôn hiểu rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, Luật Căn cước đối với đời sống xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, tập trung thông tin về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa, quan điểm, định hướng và nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Căn cước và thu sinh trắc học của người dân. Lúc đầu nhiều người dân còn bỡ ngỡ, tuy nhiên nhờ sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền và kiên trì giải thích những vấn đề còn thắc mắc, người dân đã thấu hiểu và đồng thuận với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Thời gian qua, Công an huyện Hưng Hà đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn những nội dung cơ bản của Luật Căn cước. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nội dung các văn bản hướng dẫn về công tác cấp, quản lý căn cước theo Luật Căn cước; phát động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật Căn cước trong Công an Thái Bình”, “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử Việt Nam”. Đẩy mạnh tuyên truyền trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội, hệ thống truyền thanh với nhiều hình thức đa dạng... Đến ngày 20/5/2024, toàn huyện đã tổ chức in ấn 12.000 tờ rơi tuyên truyền 10 điểm mới Luật Căn cước niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, trụ sở UBND các xã, thị trấn và 251 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền tập trung thu hút gần 16.000 học sinh, 7.600 cán bộ và nhân dân tham dự... 

Việc tăng cường tuyên truyền Luật Căn cước được triển khai đồng loạt trên toàn tỉnh. Nhờ đó, cán bộ và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Căn cước đối với đời sống xã hội và trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Anh Đặng Văn Linh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Thái Bình cho biết: Đoàn trường đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như trực tiếp tại trường học, chia sẻ bài viết trên facebook, zalo, loa phát thanh, tại các cuộc họp... Trong đó, chúng tôi nhấn mạnh 10 điểm mới của Luật Căn cước được giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường rất quan tâm. Đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử Việt Nam” do Công an tỉnh phát động. 

Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Đội trưởng Đội 1, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Đến ngày 20/5/2024, công an các huyện, thành phố đã biên tập trên 160 tin, bài, phối hợp tổ chức trên 700 buổi tuyên truyền về Luật Căn cước, định danh và xác thực điện tử. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã đăng tải, chia sẻ thông tin với hơn 615.000 lượt người quan tâm theo dõi. Một số đơn vị có những cách làm hay, hiệu quả như: Công an huyện Quỳnh Phụ tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về những điểm mới của Luật Căn cước cho nhân dân tại hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp huyện; Công an huyện Kiến Xương thành lập điểm tuyên truyền tại lễ hội đền Đồng Xâm; Công an huyện Tiền Hải phối hợp với các giáo xứ tổ chức tuyên truyền tại các nhà thờ; Công an huyện Hưng Hà tổ chức tuyên truyền tại lễ hội đền Tiên La... Thông qua các hoạt động nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong xã hội về thực hiện Luật Căn cước, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an cơ sở đẩy mạnh hoàn thành các chỉ tiêu về thu nhận hồ sơ căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử, bảo đảm các điều kiện cần thiết, sẵn sàng triển khai thực hiện Luật Căn cước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 đề ra. 

Công an xã Hùng Dũng (Hưng Hà) hướng dẫn người dân các điểm mới của Luật Căn cước. 

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày