Thứ 6, 05/07/2024, 19:36[GMT+7]

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà chung cư

Thứ 2, 14/10/2019 | 08:21:50
2,159 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 chung cư cao tầng (từ 5 tầng trở lên). Đây là những địa điểm tập trung đông người, tập kết nhiều hàng hóa dễ cháy, diện tích rộng, địa hình cao nên khi xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm, lửa lây lan nhanh, khó dập tắt. Do đó, trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của chủ đầu tư và mỗi người dân luôn phải được nâng cao để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của mình.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra phương án phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Damsan (thành phố Thái Bình).

Ông Trương Công Hạnh, trưởng ban quản lý khu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp Damsan, số 56, phố Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Tòa nhà Damsan được xây dựng 18 tầng với 262 căn hộ, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015, hiện tại 100% căn hộ có người ở với trên 1.200 nhân khẩu. Những năm qua, ban quản lý tòa nhà luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) như: lập hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC, lưu giữ biên bản kiểm tra PCCC, trang bị đầy đủ biển hiệu, tiêu lệnh cũng như phương tiện PCCC; thành lập đội PCCC cơ sở, xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ, tăng cường kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc mọi người chấp hành các quy định về PCCC. Do đó, từ khi đi vào hoạt động đến nay không có sự cố cháy, nổ nào xảy ra. Hiện tòa nhà được trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC hiện đại gồm: máy bơm điện, máy bơm bù áp, máy phát điện, 40 họng nước vách tường, 3 trụ tiếp nước cấp, tiếp nước ngoài nhà và một bể chứa 250 khối nước. Mỗi tầng có 6 bình chữa cháy và trang bị 67 hệ thống chữa cháy tự động vòi phun nước và hệ thống báo cháy tự động, hệ thống tăng áp buồng thang. Để nâng cao ý thức trong công tác PCCC cho người dân, ban quản lý đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập PCCC, qua đó mọi người biết cách phòng, chống các nguy cơ gây cháy, nổ cũng như xử lý kịp thời khi xảy ra cháy. Thông qua các buổi diễn tập, lực lượng cảnh sát PCCC trao đổi kiến thức phòng cháy, kỹ năng thoát hiểm cho cư dân, qua đó có thể xử lý nhanh các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.


Ông Đỗ Chí Lệ, chủ đầu tư chung cư Thành Đạt, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Ngay từ khi đưa vào vận hành chung cư, chúng tôi luôn quan tâm, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Thực hiện đầy đủ tiêu lệnh, biển hiệu PCCC, lắp đặt họng chữa cháy hợp lý, trang bị PCCC. Ngoài ra ban quản lý tòa nhà thường xuyên tuần tra, kiểm soát về công tác PCCC, đặc biệt vào thời điểm lễ, tết, ngày rằm các hộ dân hay đốt vàng mã, thắp hương. Nếu phát hiện gia đình nào không tuân thủ các quy định về PCCC chúng tôi kiên quyết xử lý. Từ đầu năm đến nay, ban quản lý chung cư Thành Đạt đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC.


Trung tá Nguyễn Xuân Khoát, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay các tòa nhà cao tầng và chung cư trên địa bàn tỉnh cơ bản mới được xây dựng nên công tác thẩm tra kiểm định PCCC được bảo đảm, hơn nữa do ý thức được tác hại của cháy, nổ nên các chủ đầu tư đã bố trí kinh phí phù hợp để tăng cường công tác PCCC. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy ý thức của một số người dân sống tại các khu chung cư vẫn chưa cao như tình trạng đốt vàng mã không đúng nơi quy định còn khá phổ biến, một số người dân còn tập kết hàng hóa chắn hết các lối cứu hộ. Nhiều gia đình còn tàng trữ những chất dễ cháy như xăng, dầu, cồn... Những bất cập trên sẽ làm gia tăng những nguyên nhân phát sinh cháy, gây thiệt hại về người và tài sản, gây khó khăn cho công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra. Do đó, để bảo đảm tính mạng và tài sản cho chính mình thì chủ đầu tư và cư dân sinh sống tại các nhà chung cư phải tuân thủ tuyệt đối công tác PCCC.


Trước những diễn biến phức tạp về cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động rà soát các cơ sở đặc biệt là các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ theo phân cấp quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến các chủ cơ sở và người dân; hướng dẫn người dân chấp hành đúng các quy định về PCCC, nắm vững các kiến thức về an toàn PCCC, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Tích cực phối hợp với chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư tổ chức các đợt tập huấn về công tác PCCC và CNCH cho cư dân. Công an tỉnh   phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các khu chung cư, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC.


Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày