Thứ 2, 08/07/2024, 15:53[GMT+7]

Vũ Phúc: Tập trung sản xuất vụ đông

Thứ 7, 05/11/2022 | 07:45:16
1,575 lượt xem
Về xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) những ngày này có thể cảm nhận không khí hối hả sản xuất vụ đông của người dân nơi đây.

Nông dân thu hoạch rau sau hơn 1 tháng gieo trồng, chăm sóc.

Song song với thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, bà con nông dân xã Vũ Phúc tranh thủ khung thời vụ tốt nhất để gieo trồng cây vụ đông, thực hiện “sáng lúa, chiều màu”. Vụ đông năm nay, toàn xã phấn đấu gieo trồng trên 130ha cây màu trong đó rau màu các loại 75ha, ngô 25ha, dưa, bí 30ha, còn lại là khoai tây, khoai lang, đậu tương. Những diện tích dưa, bí đã sớm được gieo trồng, diện tích ngô cũng đã tiến hành trồng trong tháng 9. Thời điểm này, bà con đang chuẩn bị trồng cây khoai tây. Đầu vụ đông năm nay, thời tiết không ủng hộ nhà nông, trời liên tục có mưa lớn, nhiều ruộng ngập nước, không thể làm đất, gieo trồng được. Thậm chí một số diện tích đã xuống giống nhưng bị úng phải gieo lại. Hai đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 9 và tháng 10 đã khiến cây màu gieo trồng được 2 đợt đều bị thiệt hại nặng nề. Ngay khi thời tiết thuận lợi, bà con lại bắt tay vào khôi phục sản xuất, gieo trồng lứa rau khác thay thế. Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Phúc cho biết: Để bảo đảm khung thời vụ và diện tích theo kế hoạch, HTX đã tích cực vào cuộc, đồng hành, chỉ đạo, động viên nông dân đẩy mạnh gieo trồng kín diện tích, bảo đảm năng suất, sản lượng theo đề án sản xuất đã triển khai. Thực hiện theo hướng dẫn của Trạm Khuyến nông thành phố, dự báo thời tiết vụ đông năm nay sẽ mưa nhiều nên HTX đã chủ động chỉ đạo các thôn khuyến cáo nông dân trồng các loại cây vụ đông ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như cây bí, khoai tây, cây ưa lạnh; lên luống cao, tiêu thoát nước tốt, chăm sóc sớm, tập trung; đồng thời, HTX tiếp tục làm tốt công tác thủy nông. Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn trong sản xuất vụ đông vì thời tiết bất lợi nhưng đây là vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong năm nên bà con nông dân vẫn tích cực ra đồng trồng, chăm sóc và bảo vệ rau màu đã trồng.

 Chăm sóc rau màu chuẩn bị thu hoạch. 

Tranh thủ những ngày thời tiết tạnh ráo, hanh khô, nông dân xã Vũ Phúc ra đồng trồng, chăm sóc rau màu vụ đông. Bởi với bà con nông dân, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng một đơn vị diện tích. Chính vì vậy, dù đã muộn so với lịch thời vụ nhưng nông dân vẫn quyết tâm khép kín diện tích. Vụ đông năm nay, gia đình bà Phạm Thị Huệ, thôn Bắc Sơn trồng trên 5 sào rau màu, trong đó chủ yếu là rau gia vị các loại và khoai tây. Tuy bị thiệt hại nặng nề bởi những trận mưa ngập úng đầu và trung tuần tháng 10 nhưng gia đình bà Huệ đã bắt tay vào gieo trồng các loại rau gia vị ngay sau khi thời tiết thuận lợi. Theo bà Huệ, làm cây vụ đông rất vất vả bởi đầu vụ thường gặp mưa lớn, nhiều khi phải trồng đi trồng lại nhiều lần nhưng gia đình vẫn gắng làm. Dù năng suất có thấp đi chăng nữa thì cây vụ đông vẫn cho thu nhập vài triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với cấy lúa.

Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc Lê Thanh Nghị cho biết: Để thực hiện tốt đề án sản xuất vụ đông năm 2022, ngay từ đầu vụ, Đảng ủy, UBND xã đã yêu cầu các thôn căn cứ vào kế hoạch của xã để xây dựng phương án sản xuất cụ thể cho địa bàn mình; chủ động nạo vét kênh mương, bảo đảm cho công tác tưới, tiêu. Đồng thời, giao HTX DVNN tổ chức làm các mô hình, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cung ứng đầy đủ giống cây trồng cho bà con. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể cũng tích cực tuyên truyền đoàn viên, hội viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xã chủ trương phát triển sản xuất vụ đông theo hướng bền vững, vừa đẩy mạnh thâm canh vừa mở rộng diện tích; mở rộng đồng bộ, hợp lý cả cây ưa ấm và cây ưa lạnh. Chú trọng phát triển những cây trồng có giá trị kinh tế cao, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, có thị trường tiêu thụ ổn định. Sau gieo trồng, xã Vũ Phúc đôn đốc nông dân tập trung làm tốt công tác chăm sóc; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi, bảo đảm năng suất, chất lượng cây vụ đông, góp phần mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao cho địa phương.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày