Thứ 6, 05/07/2024, 13:35[GMT+7]

Bí đông Đông Xá

Thứ 3, 08/11/2022 | 08:53:36
3,744 lượt xem
Thời điểm này, nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng) đang tập trung thu hoạch bí xanh và bí đỏ trà sớm. Khác với mọi năm đầu ra có phần khó khăn thì năm nay, thương lái nhiều nơi tìm đến tận ruộng để mua với số lượng lớn khiến nông dân rất phấn khởi.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, tỉnh Quảng Ngãi thu mua từ 4 - 12 tấn bí/ngày cho nông dân xã Đông Xá.

Video: 081122-_BI_DONG_XA_THU_HOACH_-_S3.mp4?_t=1667898700

Sau hơn 1 tháng trồng, chăm sóc, trên 1,2 mẫu bí đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Minh đã cho thu hoạch với sản lượng 3 - 4 tạ quả/lứa. Cây bí đang phát triển tốt, sai quả hứa hẹn mang về vụ đông thắng lợi cho người trồng bí. Ông Minh chia sẻ: Gia đình trồng cây bí đông đã nhiều năm nay. Bí giống năm nào cũng được tỉnh hỗ trợ 100%, nguồn thu nhập từ trồng bí gấp nhiều lần cấy lúa, vì vậy dù chỉ có hai vợ chồng già vẫn tích cực trồng. Vụ này vợ chồng tôi còn trồng nhiều hơn vụ trước 2 sào bí. Bí khi đã vào mùa thu hoạch thì 2 - 3 ngày lại được thu một lứa. Giống hỗ trợ tốt, chúng tôi có kinh nghiệm trồng lâu năm cho quả bí đạt chất lượng cao, do đó cứ vào mùa thu hoạch là thương lái các nơi tìm về cân ngay tại ruộng.

Đầu vụ thời tiết bất thuận song nông dân xã Đông Xá vẫn khắc phục khó khăn trồng gần 180ha cây vụ đông, chiếm khoảng 60% diện tích đất canh tác của xã, trong đó trên 100ha cây bí xanh, bí đỏ. Đến nay có trên 60ha bí đỏ, bí xanh trà sớm đã cho thu hoạch. Năng suất dự kiến 5 - 6 tạ/sào. 

Ông Nguyễn Văn Biên cho biết: Cây bí rất dễ trồng, ít công chăm sóc lại thu liên tục trong 1 tháng. Năm nay nhà tôi trồng 1,1 mẫu bí ngô. Vụ bí năm ngoái tôi thu được 40 triệu đồng. Năm nay bí sai quả, quả to, giá ổn định chắc sẽ thu được hơn năm ngoái.

Ở ruộng bên cạnh, vợ chồng ông Vũ Đăng Lịch đều đã gần 70 tuổi vẫn đang chăm sóc 7 sào bí của gia đình sau khi thu hoạch lứa thứ hai. “Chúng tôi thường thu hoạch bí ngô non, vừa thu được nhiều lứa bán vừa được giá hơn thu bí ngô già. Mỗi lần thu hoạch xong thì tưới đạm, lân để cây xanh tốt, tiếp tục ra hoa, đậu quả” - ông Lịch chia sẻ.

Tại xã Đông Xá hiện có 6 tổ chức, cá nhân đứng lên thu mua bí của bà con cung cấp cho các chợ đầu mối ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bà con thu hoạch đến đâu thương lái ra tận ruộng thu mua đến đó, vì vậy nông dân không phải lo đầu ra, cũng không phải mất công vận chuyển. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tôi đã thu mua bí của nông dân xã Đông Xá 12 năm nay. Tôi giữ liên lạc với bà con qua điện thoại. Cứ đến vụ thu hoạch là bà con gọi điện thông báo, chúng tôi về địa phương thu mua. Để mua được đủ số lượng, chúng tôi phải đi đến từng ruộng bí, gặp chủ ruộng để dạm mua, muốn chắc chắn nhiều khi chúng tôi đặt cọc một ít tiền trước cho bà con yên tâm. Bà con hái xong mang lên đầu bờ, chúng tôi cân và trả tiền luôn, không nợ một ai. Một ngày tôi thu 4 - 5 tấn bí cho bà con, vào chính vụ thu mua 10 - 12 tấn bí/ngày. Bí Đông Xá có màu sắc đẹp, đặc ruột, ngon, vì vậy người dân Quảng Ngãi rất ưa chuộng.

Ông Nguyễn Quang Thưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: Đông Xá trồng bí đã 20 năm nay, đất ở đây rất phù hợp cho cây bí phát triển, bà con nông dân cần cù, chịu khó, giàu kinh nghiệm trồng bí. Khi thu hoạch xong lúa mùa, nhiều cánh đồng trên địa bàn huyện Đông Hưng chỉ có gốc rạ thì ở Đông Xá lại được phủ bởi màu xanh của cây bí. Điều đó đã đưa Đông Xá trở thành “thủ phủ” bí của toàn huyện. Cũng nhờ tích cực trồng vụ đông, người trồng bí ở đây có thu nhập cao, gia đình trồng ít cũng thu vài triệu đồng/vụ, trồng nhiều thu 50 - 60 triệu đồng/vụ. Thời gian tới, xã không chỉ mở rộng diện tích trồng bí đông mà còn trồng cả bí xuân và bí hè thu trên vùng đất chuyên màu để đưa cây bí trở thành sản phẩm đặc thù của địa phương.

Năng suất cao, không lo vận chuyển và tìm đầu ra, nông dân xã Đông Xá phấn khởi, hy vọng thời tiết thuận lợi để vụ đông năm nay được mùa, được giá. Đây chính là động lực để bà con duy trì, đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm nhằm tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cánh đồng xã Đông Xá được phủ kín một màu xanh của cây bí đông.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày