Thứ 4, 03/07/2024, 09:54[GMT+7]

Xã luận Tự hào người giáo viên nhân dân

Chủ nhật, 20/11/2022 | 07:58:20
2,651 lượt xem
Hôm nay, kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh cả nước hân hoan chào đón ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Toàn xã hội cũng hướng về ngày hội, dành sự tôn vinh và tri ân sâu sắc đến các nhà giáo.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Quỳnh Côi.

40 năm qua, ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức trang trọng hàng năm càng tô thắm hơn truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Bởi trải qua các giai đoạn lịch sử thăng trầm, hình ảnh người thầy giáo mô phạm, uyên bác, hết lòng vì các thế hệ học trò mãi là hình ảnh đẹp in sâu vào tâm trí mỗi người dân, nghề dạy học đã trở thành nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Với sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, giáo dục, giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu đánh tự hào. Từ một đất nước có hơn 90% dân số không biết chữ, đến nay, giáo dục Việt Nam không ngừng vươn lên tầm cao mới. Hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện; mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo mở rộng ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Cả nước đã phổ cập tiểu học, trung học cơ sở, học sinh, các nhà khoa học Việt Nam giành nhiều giải thưởng quốc tế lớn, sánh vai với học sinh và các nhà khoa học trên thế giới. Với sự phát triển của giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam nâng cao, tỉ lệ lao động qua đào tạo tăng nhanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thái Bình là tỉnh vốn có truyền thống hiếu học, sự nghiệp giáo dục luôn được đánh giá cao. Với gần 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành giáo dục đã nỗ lực vượt khó, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều năm liên tục, Thái Bình là một trong những tỉnh thuộc tốp đầu về kết quả học sinh giỏi, kết quả tốt nghiệp THPT, kết quả tuyển sinh đại học... Tại các trường học, xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo điển hình không chỉ giỏi về trình độ, chuyên môn mà còn hết lòng vì học sinh.  

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: thầy cô giáo là những người đi khai sáng trí tuệ, mở mang tri thức, thắp sáng ngọn lửa tâm hồn cho học sinh vậy nên cần phải là tấm gương sáng. Kế thừa và phát huy những tinh hoa trong tư tưởng của Bác, Đảng ta tiếp tục khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, thực hiện khát vọng phát triển đất nước. Để đáp ứng với nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, càng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn đối với đội ngũ nhà giáo. Cùng với nhà giáo cả nước, đội ngũ nhà giáo trong tỉnh phải không ngừng trau dồi kiến thức để luôn là lực lượng tiên phong khai sáng, mở mang tri thức cho học sinh. Đồng thời, cần tiếp tục bồi dưỡng đạo đức, nhân lên tình yêu với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Ngược lại, để đội ngũ nhà giáo luôn sẵn sàng cống hiến cả trí tuệ và nhiệt huyết cho nghề nghiệp, việc xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các nhà giáo được làm việc trong môi trường tốt nhất cũng là đòi hỏi mà các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện. Qua đó nhằm góp phần xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới đó là xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khoẻ, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc.

Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường 40 năm trong hàng nghìn năm lịch sử giáo dục Việt Nam, tự hào hơn về những đóng góp của đội ngũ nhà giáo qua các thế hệ. Dành tình cảm, sự tôn vinh cao quý cho các nhà giáo, Đảng, Nhà nước, nhân dân cũng gửi gắm niềm tin yêu dù trong bối cảnh xã hội đang có nhiều thay đổi song mỗi thầy, cô giáo sẽ luôn là những tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới, luôn giữ mãi hình ảnh sáng ngời về người giáo viên nhân dân.

Thái Bình