Thứ 6, 05/07/2024, 15:44[GMT+7]

Chuyển đổi số trong cơ quan dân cử

Thứ 2, 12/12/2022 | 08:08:36
2,837 lượt xem
Không sử dụng những bộ tài liệu dày như trước đây, tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII, toàn bộ văn bản được số hóa, chỉ với một chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, đại biểu tự tra cứu tài liệu, văn bản, các tờ trình… trên phần mềm do VNPT Thái Bình cung cấp tại địa chỉ https://kyhophdnd.thaibinh.gov.vn. Đây chính là tiện ích “Kỳ họp không giấy tờ” HĐND tỉnh triển khai để thực hiện chủ trương đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Từ kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu sử dụng máy tính bảng có cài phần mềm để tìm và nghiên cứu tài liệu.

Tiện ích, hiệu quả

Những kỳ họp trước, từ hội trường chính đến phòng thảo luận tổ, đại biểu phải mang rất nhiều tài liệu. Nhưng từ kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời đều sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh truy cập vào phần mềm, đường link để lấy tài liệu, chương trình kỳ họp, thực hiện biểu quyết, chất vấn, điểm danh. Đại biểu Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: Chúng tôi đánh giá cao “Kỳ họp không giấy tờ” vì phần mềm này có rất nhiều tiện ích, giúp đại biểu tra cứu, sử dụng các tài liệu phục vụ kỳ họp dễ dàng, thuận tiện; biểu quyết trên máy nên chỉ mất vài giây đã cho ra kết quả chính xác tuyệt đối, còn có cả biểu đồ minh họa tỷ lệ. Chỉ với máy tính bảng, đường truyền là đi tới đâu, nhất là khi tiếp xúc cử tri vẫn có thể tra cứu văn bản liên quan để trả lời trực tiếp ý kiến cử tri. Phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ” cung cấp nhiều chức năng điều hành, quản lý công việc được tích hợp trên cùng một giao diện, đơn giản, dễ sử dụng. Ngoài tính năng họp điện tử, phần mềm còn tạo môi trường tương tác đa chiều, tức thời, giúp người dùng chia sẻ thông tin, trao đổi, phản hồi dễ dàng. Nhờ vậy, mọi vấn đề được xử lý nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả.

Là đại biểu HĐND tỉnh từ nhiệm kỳ trước, hơn ai hết đại biểu Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ thấy được hạn chế, bất cập của kỳ họp truyền thống, vì vậy khi HĐND tỉnh triển khai phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ” thì rất phấn khởi, tích cực tham gia tập huấn. “Để góp phần thực hiện hiệu quả “Kỳ họp không giấy tờ”, tôi và các đại biểu không ngừng nâng cao trình độ, chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, trên cơ sở nghiên cứu tài liệu tham gia nhiều ý kiến chất lượng vào từng phiên của kỳ họp” - đại biểu Vũ Xuân Hùng chia sẻ.

Trước đây, công tác chuẩn bị, nhất là in, phô tô tài liệu cho kỳ họp được thực hiện thủ công mất rất nhiều thời gian, kinh phí, thậm chí bị nhầm lẫn văn bản; tài liệu cồng kềnh, đại biểu phải mang đi mang về rất bất tiện. Giờ thực hiện “Kỳ họp không giấy tờ” giúp tiết kiệm được thời gian, giảm tải công tác chuẩn bị tài liệu cho bộ phận tham mưu, giúp việc HĐND tỉnh. Đồng chí Đỗ Thị Thủy, Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Thái Thụy, Thư ký tổ đại biểu Thái Thụy chia sẻ: Kỳ họp truyền thống chúng tôi ở huyện cũng được trưng dụng để làm công tác chuẩn bị cho kỳ họp; mỗi bộ tài liệu nặng 5 - 7kg chúng tôi vận chuyển, phát tới đại biểu rất vất vả. Từ kỳ họp thứ năm này, chúng tôi nhàn hơn vì tất cả tài liệu liên quan đã được số hóa.

Nâng cao chất lượng kỳ họp

Từ nhiệm kỳ trước, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Kỳ họp không giấy tờ” tại một số kỳ họp song vẫn giữ văn bản giấy phát cho đại biểu, vì vậy hiệu quả chưa cao. Rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, bất cập, tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với VNPT Thái Bình xây dựng phần mềm có nhiều tính năng, dễ sử dụng hơn, đồng thời cấp máy tính bảng cho đại biểu, tổ chức tập huấn nhiều lần, chạy thử phần mềm tại kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất tháng 8/2022. Đến kỳ họp này, 100% đại biểu đã sử dụng thành thạo phần mềm. Đồng chí Trần Văn Thưởng, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cho biết: Văn phòng trân trọng cảm ơn Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và đồng ý triển khai “Kỳ họp không giấy tờ”. Toàn bộ hệ thống tài liệu của kỳ họp được chuyển lên không gian mạng trên phần mềm kỳ họp, giúp đại biểu HĐND tỉnh thuận lợi hơn trong việc khai thác, truy cập, nghiên cứu tài liệu để quyết định đúng, trúng vấn đề quan trọng của địa phương.

“Kỳ họp không giấy tờ” được coi là một trong những dấu ấn đột phá trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc số hóa các tài liệu văn bản đã trở thành xu thế tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0; việc thay thế cách thức họp truyền thống bằng các “Kỳ họp không giấy tờ” hiện đại, chuyên nghiệp là giải pháp tất yếu, góp phần cải cách thủ tục hành chính toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày