Thứ 6, 05/07/2024, 14:41[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy: Nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ 6, 27/01/2023 | 20:56:45
6,876 lượt xem
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thái Thụy tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ, toàn diện, hiệu quả công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh về việc triển khai cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia vào cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý, BHXH huyện Thái Thụy xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ. BHXH huyện đã tích cực chỉ đạo viên chức chuyên quản trực tiếp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức dịch vụ thu triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Tính đến hết năm 2022, BHXH huyện đã cập nhật được 92,67% số ĐDCN/CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu quản lý của ngành.

Ông Phạm Văn Thượng, Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy cho biết: Việc triển khai thực hiện Đề án 06 góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện Thái Thụy nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN giao dịch với cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị.

Trước đây, khi đi khám chữa bệnh, người dân phải xuất trình thẻ BHYT và CCCD. Một số trường hợp người già trí nhớ không tốt, đôi khi không mang theo đầy đủ giấy tờ nên không khám chữa bệnh được, mất thời gian đi lại. Bên cạnh đó, một số người làm mất thẻ BHYT, phải đi làm thủ tục cấp lại, mất thời gian, không đáp ứng đúng lịch khám và cung cấp thuốc định kỳ. Với ứng dụng VssID, người dân khi đi khám bệnh không cần phải đem theo nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần sử dụng hình ảnh thẻ BHYT ngay trên ứng dụng, rất thuận lợi. Đồng thời có thể đăng nhập ứng dụng để kiểm tra sổ khám bệnh, xem được quá trình khám bệnh, tên bệnh, loại thuốc bác sĩ kê đơn, chi phí khám chữa bệnh, rất minh bạch, chính xác, công khai. Không những thế, thông qua ứng dụng VssID, người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Thời gian qua, BHXH huyện Thái Thụy đã tích cực phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn triển khai thí điểm sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh BHYT, được nhân dân đồng thuận cao. Đến hết tháng 12/2022, có 39/39 cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện với 8.691 lượt tra cứu CCCD, trong đó có 3.826 lượt tra cứu thành công để khám chữa bệnh BHYT.

Ông Phạm Văn Thượng, Phó Giám đốc BHXH huyện chia sẻ thêm: Cùng với việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, BHXH huyện Thái Thụy chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Đối với cơ quan BHXH, đã tiết kiệm được tài chính trong lĩnh vực in thẻ BHYT, in và lưu trữ hồ sơ.

Thời gian tới, BHXH huyện Thái Thụy sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, cách thức tạo tài khoản sử dụng dịch vụ công, 5 nhóm tiện ích của Đề án 06; hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn tối đa việc nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Tiếp tục phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện triển khai, xử lý vướng mắc liên quan đến phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng CCCD gắn chíp. Tiếp tục cập nhật thông tin ĐDCN/CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của ngành BHXH để bảo đảm đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tích cực tuyên truyền, triển khai các dịch vụ công theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đỗ Hồng Anh