Thứ 6, 05/07/2024, 15:54[GMT+7]

Phường Kỳ Bá: Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Thứ 6, 24/02/2023 | 08:52:27
2,629 lượt xem
Việc triển khai xây dựng mô hình dân vận khéo “chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ” của UBND phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, củng cố thêm niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Kỳ Bá được hướng dẫn nhiệt tình.

Theo đồng chí Bùi Duyên Hương, Phó Chủ tịch UBND phường: UBND phường thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người dân tới giải quyết TTHC, phường bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận lợi; trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng yêu cầu công việc. Các TTHC được niêm yết công khai theo quy định. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Từ tháng 8/2022, phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2015 vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước, qua đó giúp lãnh đạo phường kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong nội bộ cơ quan để kịp thời chỉ đạo, xử lý. Trong năm 2022, chúng tôi đã tiếp nhận gần 2.600 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước và đúng hạn. Hầu hết người dân đều rất hài lòng khi đến giải quyết các TTHC.

Anh Đinh Công Phượng, tổ 5, phường Kỳ Bá chia sẻ: Do bận nhiều công việc nên cuối giờ chiều tôi mới có thể đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường để công chứng hồ sơ, vì vậy tôi cũng sẵn sàng tâm lý chưa chắc đã làm được luôn trong hôm nay. Tuy nhiên, khi đến nơi tôi thấy tất cả cán bộ, công chức, lãnh đạo UBND phường trực rất nghiêm túc, không khí làm việc rất thân thiện, quy trình giải quyết công việc nhanh gọn. Tôi thực sự rất hài lòng. 

Chị Nguyễn Thị Hương Giang, công chức tư pháp - hộ tịch cho biết: Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, chúng tôi đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và phương pháp làm việc khoa học nhằm bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất. Ngoài thời gian hành chính, chúng tôi còn linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp gia đình có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đối với những người già yếu, thương binh nặng không thể di chuyển lên trụ sở UBND phường, chúng tôi tới tận nhà hỗ trợ trong một số trường hợp. Hiện nay, chúng tôi còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại.

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, hàng năm UBND phường Kỳ Bá đều xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, xác định cụ thể trách nhiệm, thời gian thực hiện cho từng mục tiêu nhiệm vụ. Từng bộ phận, từng ngành, từng cấp, từng cán bộ công chức phải rà soát, đánh giá kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ để kịp thời điều chỉnh, bổ sung giải pháp cho phù hợp với phương châm chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các mặt, lĩnh vực công tác. UBND phường cũng xác định rõ mục tiêu đột phá để tập trung chỉ đạo, điều hành; đồng thời thường xuyên nắm bắt xử lý dứt điểm các vụ việc nổi cộm, không để phức tạp kéo dài. Chú trọng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn phường. Các phương án đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, các loại TTHC đều được chính quyền công khai rõ ràng; phổ biến, giải thích cụ thể, chi tiết để người dân nắm được, điều này đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Vì vậy, các hộ thuộc diện giải tỏa để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Đinh Tiên Hoàng đoạn từ đường Lý Bôn đến chợ Kỳ Bá và dự án khu dân cư tiếp giáp khu tái định cư Đồng Lôi đã chấp nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng trước thời hạn, không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Ngoài ra, các chủ trương lớn trên địa bàn đều được đưa ra xin ý kiến của người dân như: các quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch về phát triển đô thị trên địa bàn; đề án lắp đặt camera an ninh; đề án cải tạo vỉa hè kết hợp hạ ngầm đường dây điện, cáp thông tin tại một số tuyến phố có huy động xã hội hóa một phần vốn đầu tư... Do đã được tham gia đóng góp ý kiến nên khi triển khai thực hiện người dân đều đồng thuận cao và tích cực tham gia thực hiện. Đây cũng chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền phường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thời gian qua.

Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn phường Kỳ Bá.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày