Thứ 4, 03/07/2024, 09:54[GMT+7]

Niềm vui cho cán bộ y tế cơ sở

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:08:04
3,554 lượt xem
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011, quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Nghị định được ban hành đã mang đến niềm vui cho những người làm công tác y tế cơ sở.

Người dân khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Đông Xuyên (Tiền Hải).

Theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/2/2023, mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng và tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Việc tăng phụ cấp ưu đãi theo nghề là nguồn động viên, khích lệ, tạo động lực để đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở yên tâm gắn bó, cống hiến với nghề.

Gần 30 năm công tác, bác sĩ Phạm Thị Nga Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) đã chứng kiến nhiều sự thay đổi, phát triển của hệ thống y tế cơ sở cũng như thấu hiểu được khó khăn, vất vả của cán bộ công tác tại trạm y tế. Ngoài công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe, cán bộ, nhân viên các trạm y tế phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn như: xử trí sơ, cấp cứu ban đầu; thực hiện các chương trình y tế mục tiêu; phòng, chống bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm; khám chữa bệnh cho người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em... Mức lương, phụ cấp thấp, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn song với tình yêu nghề, bác sĩ Huệ cũng như nhiều cán bộ, nhân viên y tế khác vẫn quyết tâm bám trụ với nghề. Đến nay, khi biết thông tin về tăng phụ cấp y tế cơ sở lên 100%, bác sĩ Huệ rất phấn khởi. 

Bác sĩ Phạm Thị Nga Huệ chia sẻ: Số lượng công việc tại trạm y tế nhiều, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, việc Chính phủ nâng mức phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở là hết sức kịp thời. Đây là nguồn động viên lớn đối với mỗi cán bộ, nhân viên y tế cơ sở. Bản thân tôi nghĩ rằng đây là chính sách rất hợp tình, hợp lý; là điều kiện cần thiết để thu hút bác sĩ đa khoa về cơ sở, nhất là về các trạm y tế - nơi vốn thiếu bác sĩ đa khoa thời gian qua. Chúng tôi rất cảm ơn các cấp, ngành, địa phương đã ghi nhận, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn của đội ngũ y tế cơ sở.

Có chung niềm vui với bác sĩ Huệ là rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế cơ sở, nhất là các bác sĩ, nhân viên y tế trẻ. Bác sĩ Đào Thế Tài, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nam Thắng (Tiền Hải) chia sẻ: Tôi công tác trong ngành y từ năm 2006. Thời gian công tác còn dài nên việc tăng phụ cấp lên 100% sẽ giúp cán bộ, nhân viên y tế như tôi có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù việc nâng mức phụ cấp chỉ trong thời hạn 2 năm (từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023); đến 1/1/2024 trở đi, mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở thực hiện theo quy định của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP, Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có) song đây cũng là sự động viên kịp thời, giúp cán bộ y tế cơ sở được hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để thêm vững tin, yêu và gắn bó với nghề.

Trong hơn 3 năm chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, nhất là y tế cơ sở đã không quản ngại khó khăn, vất vả làm việc với cường độ cao quên ăn, quên nghỉ cùng các cấp, ngành, địa phương, nhân dân phòng, chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 chưa kết thúc, ở một số địa phương các dịch bệnh truyền nhiễm khác vẫn có sự lưu hành và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn nhiều thiếu thốn… Song việc tăng phụ cấp đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ kịp thời đối với cán bộ, nhân viên y tế. Đây cũng là cảm nghĩ chung của những cán bộ, nhân viên y tế cơ sở khi được nâng phụ cấp lên mức tối đa. Từ đó, họ có thêm động lực, niềm tin, tiếp tục gắn bó, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại cơ sở.

Hoàng Lanh