Thứ 6, 05/07/2024, 14:50[GMT+7]

Góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:47:04
901 lượt xem

Ông Bùi Văn Phòng, nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình

Để giảm thiệt hại cho người nông dân khi thu hồi đất nông nghiệp, Luật Đất đai (sửa đổi) cần định hướng cụ thể ngay trong Luật về khung giá đền bù khi thu hồi đất nông nghiệp dựa trên căn cứ thu hồi và mục đích thu hồi như thu hồi vì mục đích quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế - xã hội sẽ có khung giá đền bù khác với khung giá thu hồi phát triển thương mại, dịch vụ, nhà ở đô thị. Về định giá đất cần có quy định về việc thành lập tổ chức tư vấn định giá đất và tổ chức này độc lập hoàn toàn dưới sự chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, không phụ thuộc vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương nơi có đất. Cần tách bạch mục đích thu hồi đất phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng ra khỏi mục đích phát triển kinh tế. Thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế cũng cần tách bạch trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở đô thị, thương mại.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình

Tại Điều 67 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. So với luật hiện hành có thể thấy quy định của dự thảo có phạm vi mở rộng hơn, cụ thể hơn. Tuy nhiên, để thống nhất nhận thức và tránh phát sinh những bất cập trong quá trình thực hiện, cần làm rõ về mục đích, tiêu chí trường hợp thật cần thiết phải tiến hành thu hồi. Bởi vì, xét cho cùng, thu hồi đất là vấn đề liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sinh kế của nhiều người dân, đặc biệt là những vùng người dân có đất bị thu hồi là vùng chuyên về sản xuất nông nghiệp, trồng trọt. Do vậy, nên có quy định cho những trường hợp cụ thể để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa nhà nước, chủ đầu tư và người sử dụng đất; đồng thời, giúp các địa phương có sự chủ động hơn trong việc thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đặc điểm, tình hình cụ thể của mỗi địa phương.

Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình

Vấn đề quy hoạch sử dụng đất, giải tỏa và đền bù khi nhà nước thu hồi đất, tại khoản 2, Điều 76 đề nghị bổ sung hoặc nghiên cứu cụ thể hóa trong các văn bản dưới luật về các điều kiện phải bảo đảm khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất sao cho bảo đảm các vấn đề về giới, quan tâm bảo đảm các điều kiện về an toàn cho phụ nữ, trẻ em tại khu vực giải tỏa, cưỡng chế thu hồi đất. Về cho phép chuyển nhượng, thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm”, tại Điều 204 và 208 dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã bổ sung quyền đối với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm theo hướng cho phép chuyển nhượng, thế chấp tài sản gắn liền với đất thuê và bổ sung “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm”. Luật cần bổ sung quyền chuyển nhượng, thế chấp tài sản gắn liền với đất và “quyền thuê trong trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm”, “cơ bản thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm”.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày