Thứ 6, 05/07/2024, 17:17[GMT+7]

Hội thi giã bánh dầy tại lễ hội Tiên La

Chủ nhật, 30/04/2023 | 17:06:08
12,923 lượt xem
Nằm trong chuỗi hoạt động của lễ hội Tiên La, sáng ngày 30/4 ( tức ngày 11/3 năm Quý Mão) xã Đoan Hùng (Hưng Hà) tổ chức hội thi giã bánh dầy.

Ban tổ chức chấm điểm phần thi của các đội.

Tham gia hội thi có 5 đội đến từ các thôn: Tiên La 1, Tiên La 2, Văn Mỹ, Chấp Trung và Đôn Nông. Mỗi đội thi có 4 người, trong thời gian 45 phút, các đội phải vo gạo, thổi xôi, giã bánh, nặn bánh. Đặc biệt, nguyên liệu nấu xôi được các đội lựa chọn là gạo nếp cái hoa vàng. Các thành viên trong đội đã khéo léo hoàn thành quy trình và tạo ra những chiếc bánh dầy theo đúng thời gian quy định, bảo đảm thẩm mỹ, dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, tạo không khí vui tươi, sôi nổi. 

Ban tổ chức trao giải nhất cho thôn Tiên La 1, xã Đoan Hùng.Ban tổ chức trao giải nhì cho thôn Chấp Trung và thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng.Ban tổ chức trao giải ba cho đội thôn Văn Mỹ và Tiên La 2, xã Đoan Hùng.Kết thúc hội thi, các đội dâng bánh lên Mẫu cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thôn Tiên La 1, giải nhì cho thôn Chấp Trung và thôn Đôn Nông; giải ba cho thôn Văn Mỹ và Tiên La 2. Sau khi hoàn thành, các đội dâng bánh lên Mẫu với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, muôn nhà hạnh phúc.

Các đội tham gia phần thi giã bánh dầy.Các đội tham gia phần thi thổi lửa nấu xôi.

Hội thi giã bánh dầy nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa của quê hương, hướng về cội nguồn, tri ân nữ tướng Vũ Thị Thục đã vận động nhân dân giã bánh dầy để làm lương thực nuôi quân đánh giặc. Đây cùng là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa mảnh đất Hưng Hà địa linh nhân kiệt đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Thanh Thuỷ