Thứ 6, 05/07/2024, 13:49[GMT+7]

Lấy thành đạt nuôi thành đạt

Thứ 6, 12/05/2023 | 19:39:56
8,398 lượt xem
Dòng họ Khiếu chi 3, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) là một trong những dòng họ học tập tiêu biểu. Để đạt được kết quả này, công tác khen thưởng đã được dòng họ quan tâm chú trọng, thực hiện kịp thời, nên đã khuyến khích con cháu nỗ lực trên con đường học vấn, thi đua làm kinh tế giỏi và quay về hỗ trợ các thế hệ tiếp theo. Đó là phương châm “lấy thành đạt nuôi thành đạt” của dòng họ Khiếu.

Các thành viên dòng họ Khiếu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh tại xưởng cơ khí chế tạo, sản xuất các sản phẩm nhựa của anh Khiếu Công Chẩn.

Sau hơn 20 năm Ban khuyến học dòng họ Khiếu được thành lập, đến nay có 96% gia đình trong dòng họ được công nhận gia đình học tập. 

Ông Khiếu Hữu Hoán, Trưởng ban Khuyến học dòng họ chia sẻ: Học tập tốt mới lao động tốt được, từ phát động con cháu nỗ lực thi đua học tập nên dòng họ phát triển kinh tế rất tốt, đã có nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế hiệu quả cao, thu hút nhiều lao động tại chỗ, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho địa phương. Trong dòng họ có những người là tiến sĩ, thạc sĩ, hơn 100 cháu tốt nghiệp đại học xong có công ăn việc làm ổn định, nhiều gia đình có 3, 4 thế hệ đều học đại học... Tự hào dòng họ Khiếu học tập tốt, nối tiếp truyền thống của cha ông xây dựng dòng họ ngày càng phát triển, cứ đến tháng khuyến học, dòng họ tổ chức tuyên dương khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao, các gia đình có bận mải tới đâu cũng gác lại mọi công việc để tham gia nhiệt tình, đó như ngày hội của dòng họ Khiếu.

Theo chia sẻ của các cụ cao niên trong dòng họ, nhằm tạo động lực cho con cháu thi đua học tập tốt, công tác khen thưởng luôn kịp thời. Quỹ khuyến học được xây dựng dưới nhiều hình thức nhưng tập trung nhất là phát động tinh thần ủng hộ của những người con thành đạt của dòng họ hiện đang sinh sống trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, nguồn quỹ luôn được bổ sung bởi những người con làm kinh tế giỏi, các nhà hảo tâm và toàn thể các gia đình trong dòng họ. Nguồn quỹ ổn định, nhờ vậy năm nào cũng có lễ tuyên dương khen thưởng không chỉ cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt mà còn khen thưởng cả những người lớn có thành tích xuất sắc trong công việc, làm kinh tế hiệu quả cao. Số tiền thưởng không nhiều nhưng là món quà động viên về tinh thần khiến ai cũng phấn chấn, cảm thấy như niềm vui của mình được nhân lên.

Là một trong những học sinh nhiều năm liền đạt thành tích tốt, em Khiếu Khánh Linh, lớp 8, Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình) cho biết: Trong dòng họ, em noi theo tấm gương từ nhiều người xung quanh để tiếp tục nỗ lực và cố gắng hơn. Vào những buổi họp họ, em được các ông các bà động viên phát huy truyền thống học tập của các anh chị đi trước. Em cảm thấy rất tự hào về điều này và em sẽ cố gắng phát huy truyền thống.

Còn em Khiếu Tiến Minh, lớp 10, Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tinh thần đoàn kết của dòng họ là yếu tố quan trọng giúp cho kết quả học tập của em và các bạn khác ngày càng tốt hơn. Trong dòng họ, con cháu gặp nhau thường xuyên. Đối với những bài khó, chúng em hỏi các anh chị học tốt hơn, còn với các em cấp 1, cấp 2, em cũng hỗ trợ trong việc tìm những cuốn sách hay, những cách làm sáng tạo cho từng môn học. Em rất vui vì con cháu trong dòng họ gắn kết và gần gũi như anh em trong một gia đình.

Nếu như ở nhiều dòng họ, công tác khuyến học khuyến tài chỉ dừng lại ở lứa tuổi học sinh thì trong dòng họ Khiếu, thanh niên, trung niên và người cao tuổi đều rất quan tâm tới việc học. Không chỉ là học qua sách, báo, từ các nguồn tư liệu chính thống mà còn là học hỏi lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc. Có vị trí gần nhà thờ họ, xưởng cơ khí chế tạo, sản xuất các sản phẩm nhựa của anh Khiếu Công Chẩn thường xuyên có trên 20 lao động với việc làm ổn định. 

Anh Chẩn chia sẻ: Việc học đóng vai trò rất lớn trong suốt quá trình tạo dựng và phát triển công việc kinh doanh của bản thân. Để tạo dựng công ty, tôi đã có cả quá trình miệt mài nghiên cứu, vừa làm vừa học ở nhiều nơi rồi mới quyết định xây dựng thương hiệu cho riêng bản thân mình. Để công ty hoạt động ổn định cũng là cả quá trình mỗi ngày đều học hỏi thêm những kiến thức mới trong vận hành máy móc, quảng bá sản phẩm, kết nối với đối tác... Tôi rất vui vì trong dòng họ luôn có sự quan tâm lẫn nhau, đó như niềm cổ vũ động viên để bản thân mình ngày càng tốt hơn. 

Niềm tự hào của dòng họ Khiếu là những thanh niên làm kinh tế hiệu quả như anh Chẩn luôn cố gắng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, tạo động lực để con em trong dòng họ cố gắng vươn lên. Từ những dòng họ học tập như dòng họ Khiếu sẽ góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập.

Anh Khiếu Công Chẩn điều khiển máy móc tại xưởng cơ khí chế tạo, sản xuất các sản phẩm nhựa của mình.

Tú Anh