Thứ 6, 05/07/2024, 17:26[GMT+7]

Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở thị trấn Kiến Xương

Thứ 3, 23/05/2023 | 08:44:05
3,639 lượt xem
Thị trấn Kiến Xương là một trong những điểm sáng của huyện Kiến Xương về số người tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Nguyễn Trung Kiên, nhân viên thu BHXH, BHYT thị trấn Kiến Xương thường xuyên tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn.

Bằng việc tăng cường tuyên truyền, người dân trên địa bàn thị trấn Kiến Xương đã hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện và tích cực hưởng ứng. 

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp thị trấn chia sẻ: Hàng tháng, chúng tôi tổ chức họp nghe các thành viên báo cáo để có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Tại các hội nghị, chúng tôi tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố chú trọng tuyên truyền cho hội viên và nhân dân hiểu rõ về vai trò an sinh của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với đời sống của nhân dân. Chủ động rà soát số người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, đồng thời giao Hội Nông dân thị trấn thường xuyên về các tổ dân phố và phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân dân hiểu rõ và chủ động tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo Đài Truyền thanh thị trấn tăng cường tuyên truyền về chủ trương của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT và các nội dung chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người dân khi tham gia BHXH, BHYT.

Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên thu và cộng tác viên thu bởi đây chính là những người gần dân, hiểu dân nhất. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, anh Nguyễn Trung Kiên, nhân viên thu BHXH, BHYT thị trấn Kiến Xương không quản khó khăn, vất vả để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. 

Anh Kiên chia sẻ: Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bản thân tôi phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng mà cùng làm theo. Tôi vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Hiện nay, tính cả hai bên nội ngoại thì gia đình tôi đang có 5 người tham gia loại hình BHXH tự nguyện này. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt nhằm chăm lo cho những người lao động tự do khi về già. Bản thân tôi khi đi tuyên truyền luôn luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và trả lời thấu đáo các thắc mắc của người dân.

Chị Vũ Thị Hậu ở tổ dân phố Văn Khôi cho biết: Trước kia tôi không biết BHXH tự nguyện là gì. Qua nghe những lần anh Kiên và cộng tác viên tuyên truyền, giải thích những lợi ích và tính nhân văn mà BHXH mang lại cho người dân, nhất là những người lao động tự do khi về già nên tôi đã tham gia. Hiện nay, tôi đang tham gia mức đóng 517.000 đồng/tháng. Dù đây không phải là số tiền nhỏ đối với lao động tự do nhưng tôi cố gắng dành dụm để tham gia loại hình BHXH tự nguyện này để sau này khi về già còn có lương hưu, có thẻ BHYT và nhất là mình chủ động được tài chính, không phải phụ thuộc vào con cái.

Thị trấn Kiến Xương có 16 tổ dân phố với trên 12.500 nhân khẩu. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 283 người đang tham gia loại hình BHXH tự nguyện. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền nên thị trấn đã vận động được hơn 30 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương cho biết: Người tham gia BHXH tự nguyện, khi có đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, cấp thẻ BHYT với mức quyền lợi được hưởng khi đi khám chữa bệnh là 95%; khi người tham gia BHXH tự nguyện mất, thân nhân còn được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí. Để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân, BHXH huyện tích cực tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, phát triển người tham gia cho đội ngũ nhân viên thu và cộng tác viên cơ sở. Tính đến nay, toàn huyện có gần 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, thị trấn Kiến Xương là địa phương có số người tham gia mới cao nhất huyện.

Chị Vũ Thị Hậu ở tổ dân phố Văn Khôi (thị trấn Kiến Xương) đã tham gia loại hình BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội khi về già.

Đỗ Hồng Gia