Thứ 2, 08/07/2024, 14:17[GMT+7]

Đấu tranh, ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản tại đình, đền, chùa trên địa bàn

Thứ 4, 07/06/2023 | 14:37:17
6,462 lượt xem
Bất chấp luân thường đạo lý và chuẩn mực đạo đức của xã hội, từ đầu tháng 5 năm 2023 đến nay, các đối tượng đã lợi dụng ban đêm ít người qua lại lẻn vào cạy cửa, phá khóa trộm cắp tài sản và đồ thờ cúng tại một số đình, đền, chùa trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Đối tượng Đỗ Đình Mạnh trước Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Trước tình hình trên Công an huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, giao cho Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương xác lập chuyên án đấu tranh, truy vết các đối tượng. Quá trình điều tra, xác minh, Công an huyện Quỳnh Phụ xác định đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tại một số đình, đền, chùa trên địa bàn là Đỗ Đình Mạnh (sinh năm 1990), trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ.

Tại Cơ quan điều tra, Đỗ Đình Mạnh khai nhận: Do không có tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản tại các đình, đền, chùa trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Quá trình khám xét nơi ở của Đỗ Đình Mạnh, Công an huyện thu giữ 01 chiếc xe mô tô là phương tiện trộm cắp, 01 kìm cắt cùng một số phương tiện gây án khác.

Các đối tượng trong vụ án.

Tiếp tục mở rộng vụ án, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ đã đấu tranh làm rõ Đỗ Văn Tải (sinh năm 1999), trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ và Đặng Vũ Hùng (sinh năm 2003) trú tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy là 02 đối tượng cùng với Đỗ Đình Mạnh gây ra các vụ trộm cắp các đình, đền, chùa trên địa bàn các huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy. Từ đầu tháng 5/2023 đến nay, các đối tượng đã gây ra 05 vụ trộm cắp tài sản và các vật dụng đồ thờ cúng tại một số đình, đền, chùa trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ và huyện Thái Thụy. Chỉ riêng trong đêm ngày 28/5/2023, các đối tượng đã gây ra 03 vụ trộm cắp tại các chùa và đình thuộc xã An Ninh, thị trấn An Bài và xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ.  

Hiện, Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Đình Mạnh về tội “trộm cắp tài sản” và đang hoàn tất hồ sơ khởi tố đối với Đỗ Văn Tải và Đặng Vũ Hùng.  

Tang vật vụ án.

Để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, ngoài sự nỗ lực quyết tâm của lực lượng công an đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể các địa phương. Đặc biệt là nâng cao công tác tuyên truyền, ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của nhân dân. Đối với các đền, đình, chùa cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống cửa khóa, cử người trông coi đặc biệt là vào ban đêm.  

Bình Vân

 (Công an tỉnh)