Thứ 2, 08/07/2024, 12:24[GMT+7]

Giọt hồng tình nguyện

Thứ 3, 13/06/2023 | 09:11:37
3,401 lượt xem
Được phát động từ ngày 1/5 - 2/9, “Những giọt máu hồng” hè năm 2023 là một trong hai chiến dịch hiến máu tình nguyện (HMTN) lớn trong năm, nhằm động viên các lực lượng xã hội tham gia hiến máu cứu người, bảo đảm đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị.

Công nhân viên chức lao động tham gia hiến máu tình nguyện.

Mở đầu chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023 là ngày hội HMTN tại huyện Kiến Xương. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng rất đông tình nguyện viên đã có mặt tại Trung tâm Chính trị huyện chờ đăng ký tham gia hiến máu. Không giấu được niềm vui trên gương mặt, anh Nguyễn Hữu Toản, xã Hòa Bình chia sẻ: Tuy đây là lần thứ ba tham gia hiến máu nhưng tôi vẫn cảm thấy hồi hộp như lần đầu. Tôi hy vọng bản thân sẽ luôn có sức khỏe thật tốt để tiếp tục tham gia HMTN. Tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ngày hội HMTN tại huyện Kiến Xương đã thu hút trên 300 người dân của 24 xã, thị trấn tham gia. Kết quả, Ban tổ chức thu được 275 đơn vị máu an toàn, góp phần bổ sung vào kho máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương cho biết: Việc tổ chức ngày hội HMTN trong dịp hè là hoạt động thường niên của Hội Chữ thập đỏ huyện. Trung bình mỗi năm, huyện Kiến Xương thu nhận hơn 450 đơn vị máu trong chiến dịch “Những giọt máu hồng”. Để ngày hội HMTN diễn ra thành công, Hội đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN. Chính vì thế, ngày hội HMTN của huyện luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trong đó có rất nhiều người tham gia hiến máu hơn 10 lần.

Không chỉ có huyện Kiến Xương, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đã tích cực hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023 như: Tiền Hải, Vũ Thư, Thái Thụy, Liên đoàn Lao động tỉnh... Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt mục tiêu trong chiến dịch năm nay, 100% huyện, thành phố, các đơn vị, trường học tổ chức tuyên truyền và hưởng ứng chiến dịch; phấn đấu tư vấn cho ít nhất 6.000 lượt người về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người; vận động ít nhất 5.000 người đăng ký tham gia hiến máu và dự kiến tiếp nhận khoảng 4.000 đơn vị máu, đạt 30% chỉ tiêu năm 2023. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng đặt mục tiêu huy động tối thiểu 100 người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng hiến máu cứu người khi có yêu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN bằng nhiều hình thức như: phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh thực hiện các phóng sự, bản tin, chuyên mục về HMTN; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động; treo băng rôn, áp phích tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư... Phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) xác định nhu cầu sử dụng nguồn máu hiến tình nguyện phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh tại các bệnh viện, đồng thời chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận máu, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng yêu cầu ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, tình nguyện viên và chủ nhiệm các câu lạc bộ hiến máu về kỹ năng truyền thông vận động HMTN và chăm sóc người hiến máu...

Bà Hoàng Thị Chanh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Trước kia, vào dịp hè, người dân thường có tâm lý e ngại khi tham gia hiến máu bởi thời tiết khắc nghiệt và do chưa hiểu hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc HMTN. Từ đó dẫn đến số lượng người dân tham gia HMTN trong chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè còn hạn chế. Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè nói riêng, phong trào HMTN nói chung ngày càng lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. HMTN không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đã trở thành hành động, là trách nhiệm và mong muốn của mỗi người đối với cộng đồng. Đến thời điểm này, đã có hơn 1.300 đơn vị máu được thu nhận trong chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôi tin tưởng rằng, chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2023 sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra.


Thu Hoài