Thứ 6, 05/07/2024, 15:56[GMT+7]

Minh bạch trong tuyển sinh đầu cấp

Thứ 4, 12/07/2023 | 08:29:12
2,191 lượt xem
Tuyển sinh đầu cấp luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay. Trước thực tế đó, ngành giáo dục Thái Bình đã có nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng cho người dân.

Trẻ 6 tuổi hào hứng trong ngày hội tuyển sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Quách Đình Bảo.

Bảo đảm “5 rõ”
Năm học 2023 - 2024, công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 vẫn giữ ổn định như năm học trước. Các trường thực hiện phương thức tuyển sinh do UBND tỉnh và UBND huyện, thành phố quy định, riêng các trường THCS chất lượng cao thực hiện phương thức xét tuyển kết hợp tổ chức làm bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố và các đơn vị tổ chức tuyển sinh đúng quy định, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Để thực hiện được điều đó, các đơn vị cần điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm “5 rõ” (tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh). Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Tuyển sinh trực tuyến là hình thức các cơ sở giáo dục áp dụng cho năm học tới để bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng trong phụ huynh. Tại thành phố Thái Bình, đến nay các trường đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh. Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Trong những năm gần đây, số lượng học sinh tăng qua các năm, vì vậy Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục hạn chế thấp nhất việc tuyển sinh trái tuyến, đặc biệt với những trường đã tuyển đủ chỉ tiêu, bảo đảm số học sinh/lớp đúng quy định, góp phần thực hiện tốt kế hoạch công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Năm học này, Phòng cũng phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác tuyển sinh đầu cấp, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho tất cả học sinh. Đồng thời, thành lập tổ công tác chỉ đạo và hỗ trợ công tác tuyển sinh đầu cấp cho các trường trên địa bàn thành phố. Đối với các cơ sở giáo dục đã thực hiện cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả tuyển sinh theo đúng quy định, bảo đảm bảo mật thông tin tuyển sinh và kết quả học tập. Qua kiểm tra, đến thời điểm này các trường đã thực hiện theo đúng hướng dẫn, được cha mẹ học sinh và nhân dân đánh giá cao.

Trẻ 6 tuổi hào hứng trong ngày hội tuyển sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Quách Đình Bảo.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh
Cùng với cấp tiểu học và THCS, ở cấp THPT, hơn 20.000 học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 29 trường THPT công lập đại trà và 1 trường THPT chuyên. Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Kỳ thi năm nay được đánh giá khởi sắc đối với nhà trường bởi rất nhiều học sinh có điểm trúng tuyển cao, tỷ lệ học sinh ở các huyện trúng tuyển vào trường cao hơn nhiều so với những năm học trước. Đặc biệt, ở lớp chuyên Toán có em Dương Minh Huyền (Tiền Hải) đạt điểm tuyệt đối môn Toán chuyên. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài thực hiện kế hoạch năm học, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách của tỉnh trong thu hút, bồi dưỡng, đào tạo học sinh chất lượng cao, đồng thời kêu gọi học bổng từ các cựu học sinh, các tổ chức, cá nhân để khuyến khích các em phấn đấu học tập, đạt kết quả cao trong năm học tới.

Là ngôi trường có 3 cấp học duy nhất của tỉnh, năm học này, ngoài tuyển sinh lớp 10, Trường Tiểu học, THCS, THPT Quách Đình Bảo (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) được phép tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 trong lộ trình xây dựng trường chất lượng cao của tỉnh. Thầy giáo Nguyễn Xuân Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với đặc thù là trường chất lượng cao của tỉnh nên tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh đều được tham gia tuyển sinh đầu cấp vào trường. Đối với lớp 1, phương thức tuyển sinh là xét duyệt hồ sơ kết hợp với phỏng vấn đánh giá năng lực nhận biết theo 5 lĩnh vực phát triển gồm thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm - quan hệ xã hội. Đối với lớp 6, nhà trường xét duyệt hồ sơ và đánh giá năng lực, trong đó học sinh làm bài trắc nghiệm với 15 câu môn Toán, 15 câu môn Tiếng Việt và 10 câu môn Tiếng Anh. Còn với lớp 10, nhà trường thực hiện tuyển sinh theo kỳ thi do tỉnh tổ chức. Năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh lớp 1, lớp 6 nhưng số hồ sơ đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu xét tuyển, trong đó lớp 1 có 95 hồ sơ (chỉ tiêu 70 học sinh), lớp 6 có 158 hồ sơ (chỉ tiêu 70 học sinh). Riêng lớp 10 có 618 thí sinh đăng ký dự thi, 603 thí sinh thi thực tế, 407 thí sinh trúng tuyển đợt 1 (điểm chuẩn 29 điểm), số thí sinh tuyển đợt 2 là 43 học sinh (điểm chuẩn  32,7 điểm). Công tác tuyển sinh của Trường được tổ chức công khai, minh bạch và công bằng cho tất cả học sinh.

Sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp, các trường đang nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo..., sẵn sàng bước vào năm học 2023 - 2024 với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Đặng Anh