Thứ 2, 08/07/2024, 15:34[GMT+7]

Đông Hưng: Khám sàng lọc phát hiện bệnh lao cho người dân

Thứ 4, 09/08/2023 | 16:24:47
6,118 lượt xem
Từ ngày 25/7 đến ngày 18/9/2023, Bệnh viện Phổi Thái Bình phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI), Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng triển khai chương trình khám sàng lọc sớm phát hiện bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân trên địa bàn, đưa vào điều trị miễn phí với người bị lao.

Các bác sĩ khám sàng lọc cho người dân tại Trạm Y tế xã Lô Giang.

Đây là chương trình thuộc dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống lao giai đoạn 2021 - 2023 do Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ. Chương trình được triển khai tại 38 xã, thị trấn và cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình thuộc huyện Đông Hưng. 

Theo đó, người dân tham gia chương trình được phát hiện sớm bằng kỹ thuật 2X cho người có triệu chứng nghi lao, người tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi, bệnh nhân lao phổi đã kết thúc lộ trình điều trị và những người có yếu tố nguy cơ cao. Tiến hành sàng lọc và chỉ định chụp X-quang cho người dân có nguy cơ cao hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện. Dự kiến khoảng 9.300 người được chụp Xquang; xét nghiệm Gene-Xpert cho khoảng 930 người có tổn thương nghi lao trên phim X-quang; đồng thời tiến hành sàng lọc và chỉ định tiêm thử phản ứng Mantoux cho khoảng 1.650 người tiếp xúc, người có nguy cơ cao. Những người dân phát hiện có mắc lao, lao tiềm ẩn trong đợt khám này được Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng thu dung và đưa vào điều trị dưới sự giam sát hỗ trợ của các đơn vị tham gia.

Tất cả các hoạt động của chương trình nhằm thực hiện hiệu quả chiến lược phòng, chống lao quốc gia nói chung và trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Hiếu Nghĩa

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày